Các kim loại hiếm như niken, coban, mangan và lithium – vốn là thành phần cốt lõi trong pin xe điện – hoàn toàn có thể được thu hồi từ pin thải để tái sử dụng, góp phần giảm chi phí sản xuất và giảm thiểu tác động môi trường.
Trung Quốc mới đây đã áp dụng bộ tiêu chuẩn quốc gia về tái chế và sử dụng pin xe điện. Theo các báo cáo từ chương trình thí điểm, tỷ lệ thu hồi các vật liệu kim loại hiếm như niken, coban và mangan đã đạt tới 99,6%, trong khi lithium được thu hồi ở mức 96,5%. Đây là kết quả của việc áp dụng bộ tiêu chuẩn quốc gia mới về tháo dỡ và tái chế pin EV.
Tháo dỡ pin xe điện đã qua sử dụng theo tiêu chuẩn tái chế quốc gia mới của Trung Quốc (Ảnh: CCTV)
Tính đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc đã chính thức ban hành 22 bộ tiêu chuẩn quốc gia trong lĩnh vực này. Các tiêu chuẩn bao gồm các quy định kỹ thuật chung, quy trình quản lý, phương pháp tháo dỡ và kiểm tra năng lượng còn lại trong pin sau sử dụng. Nhiều doanh nghiệp trong ngành đã nhanh chóng áp dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả rõ rệt cả về kinh tế, xã hội lẫn môi trường.
Không dừng lại ở việc xây dựng bộ tiêu chuẩn, Trung Quốc còn đang thành lập một ủy ban kỹ thuật quốc gia chuyên trách lĩnh vực tái chế pin. Ủy ban này quy tụ các bên liên quan trong toàn bộ chuỗi giá trị, từ cung ứng nguyên liệu, sản xuất pin, tái chế – xử lý đến tái sử dụng vật liệu. Phạm vi điều chỉnh không chỉ giới hạn trong ngành ô tô điện mà còn mở rộng sang các lĩnh vực hàng hải và lưu trữ năng lượng.
Song song với hoạt động trong nước, Trung Quốc cũng đang tích cực tham gia vào quá trình thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu. Các chuyên gia nước này đã góp mặt trong nhiều ủy ban kỹ thuật quốc tế, xây dựng các quy định liên quan đến đánh giá hiệu suất của pin tái sử dụng, phân loại pin đã qua sử dụng và hướng dẫn quy trình tái chế. Đặc biệt, một đề xuất do Trung Quốc dẫn đầu – “Hướng dẫn chung về xả sâu trong tái chế và sử dụng lại pin” – đã được phê duyệt trở thành dự án tiêu chuẩn quốc tế của Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế (IEC). Hiện có gần 40 chuyên gia Trung Quốc tham gia trực tiếp vào các nhóm kỹ thuật quốc tế, đảm bảo tiếng nói và ảnh hưởng của quốc gia này trong quá trình hình thành quy chuẩn toàn cầu.
Trong khi đó, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cũng nhấn mạnh việc tăng cường các quy định an toàn bắt buộc đối với pin lithium. Một trong những điểm đáng chú ý là việc cấm hoàn toàn việc sử dụng pin đã qua sử dụng trong xe đạp điện – lĩnh vực được cho là tiềm ẩn nhiều rủi ro cháy nổ. Đồng thời, các tiêu chuẩn an toàn khác đối với từng dòng sản phẩm sử dụng pin lithium cũng đang được cập nhật nhằm hướng đến quy trình tái chế an toàn, hiệu quả và bền vững.
Trung Quốc mới đây đã áp dụng bộ tiêu chuẩn quốc gia về tái chế và sử dụng pin xe điện. Theo các báo cáo từ chương trình thí điểm, tỷ lệ thu hồi các vật liệu kim loại hiếm như niken, coban và mangan đã đạt tới 99,6%, trong khi lithium được thu hồi ở mức 96,5%. Đây là kết quả của việc áp dụng bộ tiêu chuẩn quốc gia mới về tháo dỡ và tái chế pin EV.
Tháo dỡ pin xe điện đã qua sử dụng theo tiêu chuẩn tái chế quốc gia mới của Trung Quốc (Ảnh: CCTV)
Tính đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc đã chính thức ban hành 22 bộ tiêu chuẩn quốc gia trong lĩnh vực này. Các tiêu chuẩn bao gồm các quy định kỹ thuật chung, quy trình quản lý, phương pháp tháo dỡ và kiểm tra năng lượng còn lại trong pin sau sử dụng. Nhiều doanh nghiệp trong ngành đã nhanh chóng áp dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả rõ rệt cả về kinh tế, xã hội lẫn môi trường.
Không dừng lại ở việc xây dựng bộ tiêu chuẩn, Trung Quốc còn đang thành lập một ủy ban kỹ thuật quốc gia chuyên trách lĩnh vực tái chế pin. Ủy ban này quy tụ các bên liên quan trong toàn bộ chuỗi giá trị, từ cung ứng nguyên liệu, sản xuất pin, tái chế – xử lý đến tái sử dụng vật liệu. Phạm vi điều chỉnh không chỉ giới hạn trong ngành ô tô điện mà còn mở rộng sang các lĩnh vực hàng hải và lưu trữ năng lượng.
Song song với hoạt động trong nước, Trung Quốc cũng đang tích cực tham gia vào quá trình thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu. Các chuyên gia nước này đã góp mặt trong nhiều ủy ban kỹ thuật quốc tế, xây dựng các quy định liên quan đến đánh giá hiệu suất của pin tái sử dụng, phân loại pin đã qua sử dụng và hướng dẫn quy trình tái chế. Đặc biệt, một đề xuất do Trung Quốc dẫn đầu – “Hướng dẫn chung về xả sâu trong tái chế và sử dụng lại pin” – đã được phê duyệt trở thành dự án tiêu chuẩn quốc tế của Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế (IEC). Hiện có gần 40 chuyên gia Trung Quốc tham gia trực tiếp vào các nhóm kỹ thuật quốc tế, đảm bảo tiếng nói và ảnh hưởng của quốc gia này trong quá trình hình thành quy chuẩn toàn cầu.
Trong khi đó, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cũng nhấn mạnh việc tăng cường các quy định an toàn bắt buộc đối với pin lithium. Một trong những điểm đáng chú ý là việc cấm hoàn toàn việc sử dụng pin đã qua sử dụng trong xe đạp điện – lĩnh vực được cho là tiềm ẩn nhiều rủi ro cháy nổ. Đồng thời, các tiêu chuẩn an toàn khác đối với từng dòng sản phẩm sử dụng pin lithium cũng đang được cập nhật nhằm hướng đến quy trình tái chế an toàn, hiệu quả và bền vững.