Trung Quốc cung cấp hàng loạt ưu đãi cho các nhà sản xuất xe điện

PhamDucManh

Thành viên mới
Ủy ban Châu Âu đã công bố báo cáo chi tiết được sử dụng để xác định mức thuế hiện áp dụng cho xe điện Trung Quốc ở châu Âu.

Mức thuế quan mới của châu Âu đối với xe điện Trung Quốc nhập khẩu vào lục địa này có hiệu lực vào ngày 5/7. Các nhà sản xuất ô tô khác nhau sẽ phải chịu các mức thuế khác nhau, nhưng bây giờ chúng ta đã biết lý do tại sao. Các khoản vay từ các ngân hàng quốc doanh, các hình thức tài trợ khác, trợ cấp, ưu đãi bán hàng, giảm giá đất cho các nhà máy và pin được trợ cấp nhiều đều có trong báo cáo của Ủy ban nêu chi tiết sự trợ giúp do chính phủ Trung Quốc cung cấp.

Ủy ban đã chia nhỏ mức độ trợ giúp mà mỗi nhà sản xuất ô tô nhận được để xác định mức thuế sẽ áp dụng. Còn chủ sở hữu SAIC của MG được đánh giá là nhận được nhiều hỗ trợ hơn một số công ty khác, EU xác định số tiền trợ cấp của họ lên tới 34,4%, Reuters đưa tin.

Con số đó bao gồm 1,38% cho các khoản vay từ ngân hàng nhà nước, 8,27% từ các nguồn tài chính khác, 8,56% từ trợ cấp, 2,28% trong ưu đãi bán xe điện, 0,67% cho bất động sản giảm giá và 13,24% do pin có giá trị cao hơn nhiều so với SAIC đã trả cho họ.

Và đó là nhờ chi phí sản xuất thấp hơn nhờ việc sản xuất ô tô ngay từ đầu ở Trung Quốc, thay vì ở châu Âu, nơi có chi phí nhân công cao hơn. Không có gì ngạc nhiên khi MG có thể đủ khả năng bán chiếc xe điện MG4 với giá thấp hơn gần 13.000 USD so với mức phí của Volkswagen cho một chiếc ID.3. SAIC cũng được đánh giá là ít hợp tác hơn trong cuộc điều tra, đó là một lý do khác khiến họ bị áp mức thuế tối đa 37,6% bên cạnh mức thuế 10% hiện có.
1721192602324.png

BYD và Geely được đánh giá là nhận được ít sự trợ giúp của chính phủ hơn và cả hai đều minh bạch với nhóm điều tra cảu Ủy ban, đó là lý do tại sao họ chỉ phải đối mặt với mức thuế 17,4 và 19,9%. Tuy nhiên, các báo cáo lưu ý rằng mặc dù BYD, không giống như SAIC, tự sản xuất pin, nhưng họ làm như vậy bằng cách sử dụng các vật liệu như lithium được chính phủ trợ cấp.

Mặc dù đã tổ chức các cuộc đàm phán với EU trong vài tuần qua, ngành ô tô Trung Quốc vẫn không thể thuyết phục các cơ quan quản lý từ bỏ kế hoạch thuế quan của họ. Tuy nhiên, hệ thống nghĩa vụ mới chỉ mang tính tạm thời trong 4 tháng đầu tiên và cả hai bên sẽ tiếp tục liên lạc trong những tuần tới. Trung Quốc đã cảnh báo châu Âu rằng họ sẽ trả đũa bằng thuế nhập khẩu nếu tình hình không thể giải quyết một cách thân thiện.
1721192612670.png
 
Back
Top