Trung Quốc đã "sao chép" Humvee thế nào?

lehung-autodaily

Administrator
Nhắc đến việc sao chép công nghệ kỹ thuật, có lẽ trên thế giới không nước nào bằng được Trung Quốc, gần như trên tất cả mọi lĩnh vực Trung Quốc đều có thể nhái được, từ những thứ nhỏ nhất tới cái lớn nhất.Đơn cử như ở lĩnh vực sản xuất ô tô, những dòng xe siêu sang như Roll Royce Phantom được hãng xe Trung Quốc Geely “nhân bản vô tính” với tên gọi Geely GE, hay chiếc xe Mini Cooper được nhái lại với cái tên Lifan Motor 320, rồi tới cả những sản phẩm nổi tiếng của Mercedes-Benz, Fiat, Ford… đều không thoát khỏi “bàn tay” của người Trung Quốc.Trở lại với câu chuyện Trung Quốc đã “sao chép” chiếc Humvee huyền thoại dòng xe đa dụng hạng nhẹ của hãng AM General như thế nào?Một chiếc Humvee của Quân đội Mỹ.Mọi chuyện bắt đầu từ thời điểm năm 1988, tại triển lãm quốc phòng Bắc Kinh, hãng AM General đã đưa tới mẫu xe Humvee M998. Chiếc xe lúc đó còn chưa được các quan chức Quân đội Trung Quốc do một phần vì giá cả cùng chi phí bảo dưỡng khá cao.Nhưng quan điểm này đã thay đổi khi chiếc Humvee thể hiện xuất sắc trong Chiến dịch Bão táp Sa mạc 1991 tấn công Iraq.Từ đây, Trung Quốc bắt đầu để mắt tới Humvee và tìm cách để có được nó. Cách mà họ làm thường là, mua một số lượng nhỏ, có thể (hoặc không) tiến tới hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất, “bí mật” từng bước nội địa hóa linh kiện bộ phận và tiến tới sản xuất sản phẩm tương tự. Thậm chí là dùng để xuất khẩu với giá rẻ hơn với sản phẩm “thật”.Nhưng đối với Mỹ thì khác, kể từ sau sự kiện Thiên An Môn 1989, Mỹ và các quốc gia Châu Âu đồng loạt áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với Trung Quốc. Mà Humvee là sản phẩm quân sự, nên việc  nhập khẩu loại xe này là không thể.Tuy nhiên, tin vui đã đến với người Trung Quốc, khi năm 1992 AM General ra mắt phiên bản thương mại Humvee mang tên Hummer. Nhưng cũng phải mất một thời gian, tới giữa những năm 1990, một công ty dầu khí Trung Quốc đã đặt hàng mua số lượng nhỏ Hummer. Và đương nhiên đây là sản phẩm dân sự nên không gặp bất kỳ rào cản nào.Nguyên mẫu "Humvee Trung Quốc" EQ2050Từ những chiếc Hummer này, các kỹ sư Trung Quốc đã “mổ xẻ, nghiên cứu” chế lại, Năm 2002, Tập đoàn máy bay Thẩm Dương (SAC) cho ra mắt mẫu xe đa dụng mang tên SF2040. Năm 2003, Đông Phong Motor cũng giới thiệu mẫu EQ2050.Hai mẫu xe này được cho là dựa trên thiết kế xe Hummer H1, chúng cũng là đối thủ cạnh tranh của nhau trong việc trở thành mẫu xe đa dụng thay thê xe Băc Kinh 2020 đang sử dụng trong Quân đội Trung Quốc.EQ2050 chạy thử nghiệm trên cao nguyên Tây TạngNăm 2004, lãnh đạo Quân đội Trung Quốc quyết định chọn Đông Phong EQ2050. Từ 2004-2006, hãng Đông Phong đã sản xuất thử 57 chiếc chuyển giao cho quân đội chạy thử nghiệm, đánh giá.Những chiếc xe đã đưa tới cung đường hiểm trở, những vùng có khí hậu khắc nghiệt nhất ở Trung Quốc (như cao nguyên Tây Tạng, sa mạc Gobi, vùng tuyết phủ ở Đông Bắc tỉnh Hắc Long Giang). Tổng cộng, EQ2050 đã chạy quảng đưỡng 1,03 triệu Km.Sau những thử nghiệm kỹ càng, tháng 12/2006, EQ2050 chính thức được chấp thuận từ quân đội. EQ2050 được cho là có kích thước cùng kiểu dáng tương tự Humvee, nhưng thiết kế lại cụm đèn.Xe được lắp một trong hai loại động cơ: diesel tua bin tăng áp Cummins EQB150-20 (sản xuất theo giấy phép) hoặc loại GM 6.5 V8. Xe đạt vận tốc tối đa 130km/h.Xe trang bị hộp số 6 cấp, hệ thống treo độc lập. Ngoài ra, vì là chiếc xe quân sự nên nó còn có hệ thống định vị toàn cầu, thiết bị nhìn đêm, vô tuyến điện, cần ăng ten và giá lắp vũ khí.EQ2050 trong một cuộc diễn tập chuẩn bị duyệt binh của Quân đội Trung QuốcCụm đèn xe có sự khác biệt so với HumveeĐằng sau xe có bánh xe dự phòngNội thất khá tiện nghiNhư trêu ngươi người Mỹ, từ EQ2050, Đông Phong Motor còn ra mắt phiên bản dân sự EQ2050 M3DHồng Hà (theo PL&XH)
 
Back
Top