Trong ngày nhậm chức nhiệm kỳ hai, chính quyền Trump tuyên bố rằng các “chính sách tàn phá” của Tổng thống Biden đã gây ra cuộc khủng hoảng lạm phát lịch sử cho người dân Mỹ. Tuy nhiên, chỉ sau hai tháng, chính sách áp thuế mới của Trump có thể khiến giá của nhiều mẫu xe phổ biến tại Mỹ tăng thêm hơn 16.000 USD.
Con số này là một cú sốc với người tiêu dùng, nhưng Tổng thống Trump tỏ ra hoàn toàn không bận tâm. Phát biểu với NBC News, ông nói thẳng:
“Tôi hy vọng họ sẽ tăng giá. Vì nếu họ làm vậy, người dân sẽ mua xe sản xuất tại Mỹ. Chúng ta có thừa xe Mỹ.”
Trump tiếp tục gửi thông điệp rõ ràng đến các hãng xe: “Xin chúc mừng! Nếu các bạn sản xuất xe tại Hoa Kỳ, các bạn sẽ kiếm được rất nhiều tiền. Còn nếu không, có lẽ các bạn nên cân nhắc chuyển nhà máy sang Mỹ, vì sản xuất tại đây thì không bị áp thuế.”
Tuy nhiên, thực tế cho thấy ngay cả xe lắp ráp tại Mỹ cũng sử dụng nhiều linh kiện nhập khẩu – và các linh kiện này cũng sẽ bị áp thuế 25%. Điều đó đồng nghĩa giá xe sẽ tăng trên diện rộng, bất kể sản xuất trong nước hay quốc tế.
Tác động thực tế vẫn cần thời gian để đánh giá, nhưng giới chuyên gia nhấn mạnh: thuế nhập khẩu là khoản chi mà doanh nghiệp phải gánh, không phải chính phủ nước ngoài. Và thông thường, doanh nghiệp sẽ chuyển phần chi phí tăng thêm đó sang người tiêu dùng, dù có thể chấp nhận lỗ nhẹ để giữ doanh số.
Trump cũng cho biết đây sẽ không phải là chính sách tạm thời. “Thế giới đã bóc lột nước Mỹ suốt hơn 40 năm. Giờ đây, chúng ta chỉ đang hành xử công bằng. Thực ra, tôi nghĩ mình còn quá rộng lượng,” ông tuyên bố.
Con số này là một cú sốc với người tiêu dùng, nhưng Tổng thống Trump tỏ ra hoàn toàn không bận tâm. Phát biểu với NBC News, ông nói thẳng:
“Tôi hy vọng họ sẽ tăng giá. Vì nếu họ làm vậy, người dân sẽ mua xe sản xuất tại Mỹ. Chúng ta có thừa xe Mỹ.”
Trump tiếp tục gửi thông điệp rõ ràng đến các hãng xe: “Xin chúc mừng! Nếu các bạn sản xuất xe tại Hoa Kỳ, các bạn sẽ kiếm được rất nhiều tiền. Còn nếu không, có lẽ các bạn nên cân nhắc chuyển nhà máy sang Mỹ, vì sản xuất tại đây thì không bị áp thuế.”
Tuy nhiên, thực tế cho thấy ngay cả xe lắp ráp tại Mỹ cũng sử dụng nhiều linh kiện nhập khẩu – và các linh kiện này cũng sẽ bị áp thuế 25%. Điều đó đồng nghĩa giá xe sẽ tăng trên diện rộng, bất kể sản xuất trong nước hay quốc tế.
Tác động thực tế vẫn cần thời gian để đánh giá, nhưng giới chuyên gia nhấn mạnh: thuế nhập khẩu là khoản chi mà doanh nghiệp phải gánh, không phải chính phủ nước ngoài. Và thông thường, doanh nghiệp sẽ chuyển phần chi phí tăng thêm đó sang người tiêu dùng, dù có thể chấp nhận lỗ nhẹ để giữ doanh số.
Trump cũng cho biết đây sẽ không phải là chính sách tạm thời. “Thế giới đã bóc lột nước Mỹ suốt hơn 40 năm. Giờ đây, chúng ta chỉ đang hành xử công bằng. Thực ra, tôi nghĩ mình còn quá rộng lượng,” ông tuyên bố.