Triển lãm ôtô Việt Nam: Press day hay Sale day?

Đối với các Triển lãm lớn trên thế giới, Press Day (ngày dành riêng cho báo chí, truyền thông) luôn là ngày rất quan trọng. Giả dụ như Geneva – Triển lãm ôtô đáng xem nhất thế giới, họ dành hẳn 2 ngày cho giới truyền thông. Họ tổ chức hẳn 64 cuộc họp báo. Bởi đơn giản, họ nhận thức rõ vai trò của truyền thông – báo chí. Họ coi đây là kênh thông tin thiết yếu truyền bá thông điệp, giới thiệu xe tới đại chúng.
Ở ta thì chẳng vậy. Press Day được “tranh thủ” biến thành ngày bán hàng (Sale Day). Thế mới có chuyện khách đông hơn nhà báo, phóng viên.
lexus-vms-2017-lowres76.jpg
Press Day tại các kỳ Triển lãm ô tô Việt Nam luôn đông ngoài sức tưởng tượng[/i]
Có một đồng nghiệp của tôi thắc mắc: “Sao nhà báo, phóng viên ở đâu ra mà lắm thế. Chen lấn, thậm chí xô đẩy, tranh giành quà tặng. Tác nghiệp thì toàn bằng Ipad với smartphone”. Mãi sau mới biết, đa phần họ là khách hàng.
Các bạn sale vì “nóng ruột” cho khách của mình vào xem xe nên mượn thẻ tùm lum. Tôi đã từng thấy có bạn sale cổ đeo lủng lẳng chục cái thẻ ra cổng đón khách. Đón vào rồi xin lại ra đón tốp khác. Cứ thế bảo sao lại đông.
Vì đông nên mỗi cuộc họp báo giới thiệu của các hãng là lại diễn ra cảnh “đè nhau” mà tác nghiệp. “Đè” xong, lúc vãn thì “thi nhau” ra chụp hình “tự sướng”. Rồi ngồi, rồi nằm lên xe cứ như thể có mỗi mình mình ở đấy. Anh em báo chí có muốn chụp tấm ảnh cho ra hồn không thể nào mà chụp nổi. Nản!
Vã mồ hôi, ngộp thở ghi lại được vài hình ảnh, ra phóng báo chí đẩy tin thì còn nản nữa. Phòng báo chí to bằng cái… chuồng gà. Hàng chục đơn vị báo chí tác nghiệp mà có dăm bộ bàn ghế, vài ổ cắm điện thì ai ngồi ai đừng? Wifi thì khỏi nói, năm nào cũng thế, yếu đến độ không up nổi tấm hình.
20622036-10155498654220353-6207037196517801263-n.jpg
Trung tâm báo chí với không gian quá nhỏ (Ảnh: Tuan Cao)[/i]
Phải chăng, cả BTC, cả các hãng xe đều coi trọng việc bán hàng hơn là truyền thông nên có vẻ “liên minh” này không quan tâm đến báo chí bằng khách hàng?.
Chich (forum.autodaily.vn)
 
Back
Top