Trải nghiệm những công nghệ tiền tỷ trên Porsche Cayenne 2018

baoduy-autodaily

Thành viên tích cực
Porsche được biết đến như một nhà sản xuất xe thể thao hàng đầu trên thế giới. Năm 2002, Porsche lần đầu tiên giới thiêu mẫu xe SUV mang tên gọi Cayenne. Ngay lập tức mẫu xe này đã trở thành mẫu xe thành công nhất của Porsche và chinh phục hàng triệu những người muốn sở hữu mẫu xe SUV mang DNA của một chiếc xe thể thao thực thụ.
Video trải nghiệm thực tế Porsche Cayenne 2018 giá 5,5 tỷ
Thế hệ thứ ba của dòng xe Cayenne được ra mắt lần đầu tiên tại thị trường Việt Nam vào cuối năm 2017 đại diện cho sức mạnh và sự linh hoạt trong mọi điều kiện lái khác nhau, là một chiếc xe thể thao toàn năng vượt trội, kết hợp hoàn hảo giữa tính thể thao cùng tiện nghi sang trọng bậc nhất.
dsc-1456.jpg
Chương trình Porsche Off-road Experience được tổ chức rất chuyên nghiệp cho khách hàng trải nghiệm[/i]
Không chỉ mang đến hiệu suất mạnh mẽ trên đường đua và êm ái trên đường trường, Porsche còn cung cấp khả năng kiểm soát xuất sắc trên mọi địa hình. Tại chương trình lần này, với các bài tập off-road được thiết kế khá thử thách, khách tham dự có cơ hội trực tiếp trải nghiệm, xử lý các tình huống có thể xảy ra và tìm hiểu các hệ thống hỗ trợ tối tân trên mẫu xe Cayenne thế hệ mới.
Mẫu xe trải nghiệm tại chương trình là phiên bản tiêu chuẩn mang động cơ turbo 3,0 lít sản sinh 340 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 450 Nm, được trang bị hệ thống treo khí nén và hệ thống Treo Chủ Động của Porsche (Porsche Active Suspension Management – PASM) tăng cường tính linh hoạt, chủ động và liên tục điều tiết lực giảm chấn trên từng bánh xe độc lập.
Hệ thống treo khí nén chủ động mới sử dụng ba buồng khí cho mỗi trụ lò xo thay vì một buồng khí. Điều này cho phép hệ thống treo khí nén hoạt động với tỉ số nén cực rộng. Khi xảy ra chuyển động đột ngột hay chuyển động lăn, hệ thống ngay lập tức chuyển sang tỉ số nén cao hơn nhằm tăng độ ổn định. Nhờ vào hệ thống treo khí nén chủ động, mẫu xe Cayenne mới được thiết lập với sáu mức điều chỉnh độ cao khác nhau phù hợp với từng loại địa hình và điều kiện lái.
dsc-1437.jpg
Trải nghiệm đường gập ghềnh[/i]
Ở bài tập đường Gập Ghềnh và Dốc nghiêng, Porsche sử dụng hệ thống Quản Lý Hợp Lực Kéo Chủ Động của Porsche (PTM – Porsche Traction Management) với ly hợp đa đĩa kiểm soát điện tử và theo thiết lập sẵn dành cho hệ dẫn động 4 bánh toàn phần. Với khác biệt lớn trong phân phối lực kéo, hệ dẫn động bốn bánh toàn phần chủ động mang lại những lợi ích lớn về tính năng động, linh hoạt và khả năng di chuyển trên đường địa hình.
dsc-1440.jpg
Trải nghiệm dốc nghiêng[/i]
Ngoài ra, hệ thống PTM cũng giám sát tình hình vận hành tại mỗi thời điểm. Nhằm tối ưu phân phối lực và lực kéo ở chế độ lái xe năng động, lực truyền động tại trục trước được định mức theo đường cong cho phép bánh xe kiểm soát lực phương ngang tối ưu. Khi lái xe trên đường địa hình, hệ thống áp dụng phân phối lực truyền động biến thiên toàn phần giữa các trục nhằm đảm bảo lực truyền động tối đa trong mọi lúc. Chế độ vượt địa hình mới của dòng xe Cayenne, được lựa chọn thông qua menu trên PCM, ngay cả người mới lái cũng có thể điều chỉnh hệ thống hiệu quả nhất khi tình huống yêu cầu.

Leo dốc rất cao[/i]

Ở bài tập chuyển làn đường khi gặp chướng ngại vật, xe ở tình huống mất hẳn lực ma sát, lúc này Hệ thống Kiểm Soát Độ Ổn Định của Porsche (PSM – Porsche Stability Management) sử dụng hệ thống phanh vi sai tự động (ABD - Automatic Brake Differential ), hệ thống chống trượt (ASR - anti-slip regulation) cũng như những hệ thống chống bó cứng phanh (ABS – Anti-lock Brake System) cùng hệ thống kiểm soát lực mô-men xoắn động cơ (MSR – Motor Slip Regulation) để giúp xe ổn định. Hệ thống Kiểm Soát Độ Ổn Định của Porsche (PSM) hoạt động dựa trên các cảm biến ghi lại khi xe hoạt động và truyền về liên tục cho hệ thống điều khiển trung tâm. Nếu có hiện tượng bất thường xảy ra như xe đi chệch quỹ đạo ở tốc độ cao hay vào cua bị phanh gấp thì ngay lập tức hệ thống PSM sẽ can thiệp vào hệ thống chống bó cứng phanh ABS nhằm điều chỉnh góc xoay và tốc độ của từng bánh xe sao cho cân bằng với góc trượt quán tính của xe.
-mg-3421.jpg
Chuyển làn khẩn cấp[/i]
Chức năng PSM còn tự động giảm công suất tức thời động cơ, điều khiển giảm tốc độ vòng quay tại các bánh đến khi bánh xe đủ độ bám đường cần thiết, đưa xe về vùng hoạt động an toàn. Nhờ vậy mà xe không bị chệch hướng đột ngột.
Cùng các hệ thống hỗ trợ trên xe và chuyên gia của Porsche, người cầm lái có thể tự tin xử lý những tình huống khó khi vận hành xe trên đường địa hình cũng như kiểm soát được sức mạnh của chiếc Cayenne một cách chính xách và nhạy bén nhất.
Hoàng Minh (forum.autodaily.vn)
 
Back
Top