Toyota xem xét tái nhập khẩu xe Mỹ: bước đi mới trong chiến lược toàn cầu

Littlesnake

Administrator
Staff member
Toyota cân nhắc đưa xe sản xuất tại Mỹ về bán tại Nhật, đánh dấu bước thử nghiệm mới trong chiến lược toàn cầu hóa linh hoạt của hãng.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Toyota Motor có thể sẽ thực hiện kế hoạch nhập khẩu ngược: đưa các mẫu xe sản xuất tại Mỹ trở lại bán tại thị trường nội địa Nhật Bản.

toyota.png


Chiến lược “nhập khẩu ngược”

Theo thông tin từ Nikkei, Toyota Motor đang xem xét kế hoạch “tái nhập khẩu” các mẫu xe được sản xuất tại các cơ sở của hãng ở Hoa Kỳ về bán tại thị trường Nhật Bản. Hãng dự kiến sẽ thông báo ý định này cho phía Hoa Kỳ trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm Nhật Bản và có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, trong đó có Chủ tịch Toyota Akio Toyoda. Một mục tiêu được nêu là góp phần thu hẹp thâm hụt thương mại giữa hai nước.

Một số mẫu xe Toyota sản xuất tại Mỹ nhưng chưa được bán ở Nhật Bản, như sedan Camry và xe bán tải Tundra, được nhắc tới là ứng viên có thể được đưa về nước. Toyota đang cân nhắc phương án phân phối những mẫu xe này thông qua mạng lưới đại lý nội địa.

Nguồn tin cho biết chính phủ Nhật Bản sau các cuộc đàm phán thuế quan song phương dự kiến nới lỏng quy định liên quan tới nhập khẩu xe sản xuất tại Mỹ. Khi hoàn tất khung pháp lý và thủ tục liên quan, Toyota sẽ quyết định chi tiết các mẫu được tái nhập khẩu và xây dựng chiến lược bán hàng cụ thể cho thị trường Nhật Bản.

Việc tái nhập khẩu được coi là một lựa chọn để Toyota điều chỉnh hoạt động sản xuất và xuất khẩu toàn cầu: bán cùng một mẫu xe ở cả hai thị trường sẽ cho phép hãng cân đối sản lượng giữa các nhà máy theo nhu cầu. Tuy nhiên, vẫn có nghi ngại về mức độ đón nhận của người tiêu dùng Nhật đối với các mẫu cỡ lớn phổ biến tại Mỹ, do điều kiện đường phố và thói quen dùng xe khác biệt.

Về bối cảnh chính trị-thương mại, Tổng thống Trump từng chỉ trích sự khác biệt về tiêu chuẩn an toàn và quy định kỹ thuật giữa hai nước là “rào cản phi thuế quan” khiến xe sản xuất tại Mỹ khó bán tại Nhật. Sau các đàm phán, ông đã tuyên bố rằng Nhật Bản sẽ mở cửa thị trường cho ô tô và xe tải Mỹ.

Từ tháng 7, Chủ tịch Akio Toyoda thông báo Toyota đang nỗ lực nhập khẩu các xe do hãng sản xuất tại Mỹ và phối hợp với chính phủ Nhật để “tạo môi trường thuận lợi” cho việc này. CEO Koji Sato cũng cho biết khả năng nhập khẩu ngược “vẫn là ý tưởng đang được xem xét”.

Bước đi táo bạo nhưng hợp lý

Chiến lược “nhập khẩu ngược” nếu được triển khai là một bước đi mang tính chiến lược cao, thể hiện sự chủ động của Toyota trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang được tái cấu trúc. Trước hết, về mặt vận hành, việc cho phép dòng xe lưu thông hai chiều giữa các thị trường giúp Toyota sử dụng hiệu quả hơn công suất nhà máy tại Mỹ. Khi nhu cầu ở một thị trường giảm nhưng nhà máy vẫn có năng lực sản xuất, tái nhập khẩu là cách hữu hiệu để tránh lãng phí công suất và giảm chi phí đơn vị thông qua khối lượng sản xuất ổn định hơn.

Về quản trị sản phẩm, động thái này mở ra cơ hội thử nghiệm sản phẩm và phân khúc mới ở Nhật Bản mà không cần đầu tư nhà máy mới hay thay đổi lớn trong dây chuyền. Một số mẫu Mỹ có thể được tinh chỉnh nhẹ về trang bị, kích thước hay tính năng để phù hợp hơn với thị trường Nhật, từ đó khuyến khích học hỏi hai chiều giữa các đội ngũ thiết kế và kỹ thuật, thúc đẩy cải tiến sản phẩm.

Về chiến lược thương mại, nhập khẩu ngược giúp Toyota tăng độ linh hoạt trong điều phối nguồn cung toàn cầu. Khi bán một mẫu ở cả hai thị trường, hãng có thể điều chỉnh sản lượng theo tín hiệu cầu thực tế, giảm thời gian phản ứng trước biến động thị trường và tối ưu hóa tồn kho. Điều này đồng nghĩa với giảm rủi ro chuỗi cung ứng và cải thiện hiệu quả về chi phí dài hạn.

Về mặt chính trị và uy tín, Toyota đứng ở vị trí thuận lợi để làm cầu nối thương mại: vừa tuân thủ tinh thần hợp tác song phương, vừa tận dụng lợi thế sản xuất tại Mỹ. Nếu khung quy định hai nước thực sự được nới lỏng và quá trình triển khai minh bạch, động thái của Toyota có thể được nhìn nhận là một mô hình hợp tác “đôi bên cùng có lợi”, góp phần xoa dịu căng thẳng thương mại và tạo tiền lệ cho liên kết sâu hơn giữa sản xuất và tiêu thụ xuyên biên giới.

Cuối cùng, với thị trường nội địa Nhật Bản, bổ sung các mẫu kiểu Mỹ sẽ gia tăng đa dạng lựa chọn cho người tiêu dùng, từ đó kích thích cạnh tranh nội địa, thúc đẩy đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng. Ngay cả khi một số mẫu lớn không phổ biến rộng rãi, Toyota có thể dùng chiến lược chọn lọc (các phiên bản giới hạn, phiên bản có trang bị phù hợp, hoặc phân phối qua kênh chuyên biệt) để thử nghiệm nhu cầu mà không rủi ro lớn.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp
 
Back
Top