Tại Triển lãm SEMA 2025, Toyota đã trình làng Tacoma H2 Overlander Concept – mẫu bán tải điện sử dụng pin nhiên liệu hydro được đánh giá là mạnh mẽ và toàn diện nhất từ trước đến nay của hãng. Đây là bước tiến mới cho thấy Toyota vẫn đang kiên định với chiến lược đa hướng về phương tiện điện hóa, trong đó hydro tiếp tục giữ vai trò quan trọng bên cạnh các dòng xe hybrid và thuần điện.
Tacoma H2 Overlander Concept được phát triển dựa trên nền tảng của mẫu bán tải Tacoma, kết hợp hệ truyền động pin nhiên liệu (FCEV) với công nghệ xe điện (EV). Hệ thống pin nhiên liệu bao gồm một cụm pin và ba bình chứa hydro, tái sử dụng công nghệ từ Toyota Mirai thế hệ thứ hai. Tổng dung tích 6 kg hydro cho phép tạo ra điện năng thông qua phản ứng hóa học giữa hydro và oxy, đồng thời chỉ thải ra nước – không phát sinh khí thải ô nhiễm.
Ngoài pin nhiên liệu, xe còn trang bị pin lithium-ion 24,9 kWh, cấp điện cho hai động cơ điện: một động cơ phía trước công suất 225 kW và một động cơ phía sau 188 kW, tạo tổng công suất 554 mã lực. Nhờ đó, Tacoma H2 có khả năng vận hành mạnh mẽ với mô-men xoắn tức thì, đồng thời tích hợp hệ thống phanh tái tạo giúp sạc lại pin trong quá trình vận hành.
Là mẫu xe được thiết kế cho những chuyến đi off-road khắc nghiệt, Tacoma H2 Overlander Concept sở hữu hàng loạt trang bị chuyên biệt như vi sai hạn chế trượt phía trước, vi sai khóa điện tử phía sau, hệ thống treo TRD hành trình dài, giảm xóc hiệu suất cao Fox 2.5 Performance Elite, phanh đĩa trước cỡ lớn, mâm 17 inch kết hợp lốp địa hình 35 inch.
Xe cũng được tích hợp hệ thống làm mát TRD chuyên dụng cho hệ thống hydro – điện, cùng bộ phát điện 15 kW với hai cổng NEMA 14-50, có thể dùng để sạc cho các thiết bị hoặc xe điện khác khi đi dã ngoại.
Một trong những điểm nhấn đặc biệt nhất của Tacoma H2 là hệ thống thu hồi và lọc nước từ ống xả TRD đang chờ cấp bằng sáng chế. Đây là hệ thống cho phép thu lại nước – sản phẩm phụ duy nhất từ quá trình hoạt động của pin nhiên liệu – để sử dụng vào mục đích sinh hoạt như rửa tay, tắm rửa khi đi dã ngoại. Nguồn nước này không chứa khoáng chất và không được khuyến khích dùng để uống, nhưng lại vô cùng hữu ích trong điều kiện xa nguồn nước sạch.
Toyota chưa công bố kế hoạch sản xuất thương mại cho Tacoma H2 Overlander Concept. Tuy nhiên, mẫu xe này cho thấy tiềm năng khai thác năng lượng hydro vào các dòng xe đa dụng, địa hình và khám phá thiên nhiên – nơi mà điện khí hóa cần đi kèm với độ bền, sức mạnh và khả năng hoạt động độc lập.
Tacoma H2 Overlander Concept được phát triển dựa trên nền tảng của mẫu bán tải Tacoma, kết hợp hệ truyền động pin nhiên liệu (FCEV) với công nghệ xe điện (EV). Hệ thống pin nhiên liệu bao gồm một cụm pin và ba bình chứa hydro, tái sử dụng công nghệ từ Toyota Mirai thế hệ thứ hai. Tổng dung tích 6 kg hydro cho phép tạo ra điện năng thông qua phản ứng hóa học giữa hydro và oxy, đồng thời chỉ thải ra nước – không phát sinh khí thải ô nhiễm.
Ngoài pin nhiên liệu, xe còn trang bị pin lithium-ion 24,9 kWh, cấp điện cho hai động cơ điện: một động cơ phía trước công suất 225 kW và một động cơ phía sau 188 kW, tạo tổng công suất 554 mã lực. Nhờ đó, Tacoma H2 có khả năng vận hành mạnh mẽ với mô-men xoắn tức thì, đồng thời tích hợp hệ thống phanh tái tạo giúp sạc lại pin trong quá trình vận hành.
Là mẫu xe được thiết kế cho những chuyến đi off-road khắc nghiệt, Tacoma H2 Overlander Concept sở hữu hàng loạt trang bị chuyên biệt như vi sai hạn chế trượt phía trước, vi sai khóa điện tử phía sau, hệ thống treo TRD hành trình dài, giảm xóc hiệu suất cao Fox 2.5 Performance Elite, phanh đĩa trước cỡ lớn, mâm 17 inch kết hợp lốp địa hình 35 inch.
Xe cũng được tích hợp hệ thống làm mát TRD chuyên dụng cho hệ thống hydro – điện, cùng bộ phát điện 15 kW với hai cổng NEMA 14-50, có thể dùng để sạc cho các thiết bị hoặc xe điện khác khi đi dã ngoại.
Một trong những điểm nhấn đặc biệt nhất của Tacoma H2 là hệ thống thu hồi và lọc nước từ ống xả TRD đang chờ cấp bằng sáng chế. Đây là hệ thống cho phép thu lại nước – sản phẩm phụ duy nhất từ quá trình hoạt động của pin nhiên liệu – để sử dụng vào mục đích sinh hoạt như rửa tay, tắm rửa khi đi dã ngoại. Nguồn nước này không chứa khoáng chất và không được khuyến khích dùng để uống, nhưng lại vô cùng hữu ích trong điều kiện xa nguồn nước sạch.
Toyota chưa công bố kế hoạch sản xuất thương mại cho Tacoma H2 Overlander Concept. Tuy nhiên, mẫu xe này cho thấy tiềm năng khai thác năng lượng hydro vào các dòng xe đa dụng, địa hình và khám phá thiên nhiên – nơi mà điện khí hóa cần đi kèm với độ bền, sức mạnh và khả năng hoạt động độc lập.