Toyota Corolla Cross 2020: Kẻ thay đổi cuộc chơi phân khúc SUV tầm giá dưới 1 tỷ

haiyen-autodaily

Chuyên gia

Giới thiệu chung 
Chưa đầy một tháng sau khi ra mắt thị trường toàn cầu tại Thái Lan, Toyota Corolla Cross 2020 đã nhanh chóng được giới thiệu tại Việt Nam và thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng. Corolla Cross được định vị năm giữa phân khúc B và C SUV, tiệm cận và sẽ trực tiếp đối đầu với Hyundai Tucson và CX–5.
h8.jpg

Tại Việt Nam, Toyota Corolla Cross 2021 được phân phối với 3 phiên bản 1.8G, 1.8V và 1.8HV đi kèm các giá bán lần lượt là:
- Corolla Cross 1.8HV (Hybrid): 910 triệu đồng- Corolla Cross 1.8V: 820 triệu đồng- Corolla Cross 1.8G: 720 triệu đồng
Riêng với phiên bản Corolla Cross 1.8 HV, đây chính là mẫu xe Hybrid đầu tiên tại Việt Nam có giá bán dưới 1 tỷ đồng. Toyota Việt Nam kỳ vọng mẫu crosssover có công nghệ Hybrid tự sạc điện này sẽ mở đầu kỷ nguyên công nghệ của hãng tại Việt Nam.
h41.jpg
Toyota Corolla Cross HV 2021 tại Việt Nam.
Ngoại thất
Corolla Cross 2020 được xem là phiên bản thu nhỏ của mẫu xe RAV4 – mẫu crossover cỡ C bán chạy nhất của Toyota trên thế giới, nhưng được thiết kế mượt mà hơn, qua đó mang đến một diện mạo hiện đại và trẻ trung, phù hợp với thị hiếu của những khách hàng trẻ năng động.
h18.jpg

Phần đầu xe nổi bật bởi lưới tản nhiệt giống đàn anh RAV4 với những chi tiết nhựa màu đen nối liền nhau, đèn pha và đèn định vị LED tinh tế ăn khớp với cụm lưới tản nhiệt. Cản trước hầm hố ốp nhựa màu đen vuốt ngược lên mạnh mẽ. Mâm xe kích thước 18 inch, thiết kế bắt mắt đi kèm lốp 225/50 trên 2 bản cao cấp và 17 inch lốp 215/60 trên bản 18G. Gương chiếu hậu tích hợp đèn xi-nhan báo rẽ, camera hai bên gắn tại chân gương. Logo Hybrid và những chi tiết kim loại được sơn xanh tiếp tục xuất hiện tại đuôi xe trên bản HV.
h3-copy.jpg

Nội thất
Di chuyển vào bên trong, nội thất của Corolla Cross 2020 không tạo được nhiều ngạc nhiên như ngoại thất khi tiếp tục áp dụng phong cách thiết kế quen thuộc trên những chiếc gầm cao của Toyota. Ghế ngồi trên 3 phiên bản của Corolla Cross đều được bọc da cao cấp, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, ghế phụ chỉnh cơ 4 hướng, hai ghế phía sau có khả năng ngả khá tốt và cũng có thể gập phẳng tăng không gian chứa đồ cho khoang hành lý.
h26.jpg

Màn hình thông tin giải trí có kích thước 9 inch trên bản V, HV và 7 inch trên bản G, sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt tiện dụng hiển thị rõ nét hệ thống camera 360 độ, kết nối điện thoại thông minh qua Apple CarPlay, Android Auto, Bluetooth, ..., hệ thống âm thanh 6 loa.
h31.jpg

Vô-lăng trên Corolla Cross là loại 3 chấu quen thuộc của Toyota, chỉnh cơ, được bọc da tích hợp nhiều phím chức năng. Phía sau là đồng hồ cơ kết hợp màn hình điện tử kích thước 4,2 inch trên bản G, V và 7 inch trên bản HV. Hệ thống điều hoà 2 vùng độc lập cho bản V, HV và 1 vùng trên bản G, có cửa gió cho khoang sau. 
h33.jpg

Đáng chú ý, Corolla Cross sở hữu khoang hành lý rộng rãi hàng đầu trong phân khúc (dung tích 440 lít) có thể chứa tối đa 4 vali cỡ trung hoặc 2 đến 3 túi golf phù hợp với các chuyến đi cuối tuần của gia đình.
h20.jpg

h17.jpg

Động cơ
Tại thị trường Việt Nam, Toyota Corolla Cross được cung cấp 2 lựa chọn động cơ. Cụ thể, bản 1.8G và 1.8V được trang bị động cơ xăng 1.8L, 4 xy-lanh, cho công suất tối đa 138 mã lực và mô-men xoắn 172 Nm, kết hợp số tự động vô cấp và dẫn động cầu trước. 
28.jpg

Trong khi đó, bản 1.8HV sử dụng động cơ Hybrid, kết hợp máy xăng 1.8L với mô-tơ điện, cho tổng công suất 160 mã lực và mô-men xoắn 305 Nm, đi kèm hộp số tự động vô cấp cùng hệ dẫn động cầu trước. 
h29.jpg

Theo Toyota, công nghệ Hybrid của Corolla Cross là thế hệ mới nhất giúp tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa, mức khí xả thấp, vận hành mạnh mẽ, đồng thời rất êm ái và yên tĩnh. Đặc biệt, Corolla Cross Hybrid với công nghệ tự sạc điện không yêu cầu cơ sở hạ tầng đặc biệt như hệ thống trạm sạc nên sẽ rất phù hợp với thị trường Việt Nam.
Trang bị an toàn 
Xét về hệ thống an toàn trên Corolla Cross 2020, đây chính là một điểm mạnh của mẫu xe này. Chiếc C-SUV mới của Toyota được trang bị khá đầy đủ các công nghệ an toàn hiện đại tương đương với tiêu chuẩn an toàn 5 sao ASEAN NCAP như ABS, EBD, BA, cân bằng điện tử VSC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, 7 túi khí (2 trước, 2 rèm, 2 hông, 1 đầu gối ghế tài).
h40-copy.jpg

Bên cạnh đó, mẫu xe cũng sở hữu hàng loạt các trang bị tiên tiến hỗ trợ người lái bao gồm hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM), Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCTA), Hệ thống theo dõi áp suất lốp (TPWS), Camera toàn cảnh 360 độ (PVM), …
h35.jpg

Trên 2 phiên bản cao cấp, Corolla Cross 2020 sẽ sở hữu gói an toàn Toyota Safety Sense hỗ trợ rất tốt cho việc lái xe với nhiều công nghệ an toàn tiên tiến như hệ thống cảnh báo tiền va chạm (PCS), Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động (DRCC), Hệ thống cảnh báo chệch làn đường (LDA), Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LTA), Hệ thống đèn chiếu sáng tự động (AHB).
Khả năng vận hành 
Ấn tượng đầu tiên của tôi khi cầm lái chiếc Toyota Corolla Cross 2020 chính là tính thực dụng của các công nghệ an toàn tiên tiến, hiện đại. Mặc dù có giá dưới 1 tỷ đồng nhưng Corolla Cross 2020 được trang bị rất nhiều những công nghệ an toàn tiên tiến. Với những tài xế mới hoặc chưa có khả năng kiểm soát không gian tốt, việc xe được trang bị những công nghệ như cảnh báo điểm mù, camera 360 độ là cực kì hữu hiệu.
h39.jpg

Công nghệ cảnh báo điểm mù trên Corolla Cross hiển thị thông báo trên gương chiếu hậu. Di chuyển trong phố đông đúc, công nghệ này sẽ thường xuyên cảnh báo cho người lái về những phương tiện đi gần hoặc đang có xu hướng va chạm với xe. Khi nhận được cảnh báo, người lái sẽ tập quan sát về hướng đó và tránh được những nguy cơ va chạm không đáng có đặc biệt là khi chuyển hướng.
h11.jpg
Camera trước gắn phía dưới logo Toyota.
Khi di chuyển trên đường cao tốc, công nghệ này cũng đặc biệt hữu ích. Khi phát hiện một phương tiện khác ở làn bên cạnh đang có xu hướng lại gần và đến vùng nguy hiểm, cảnh báo sẽ được đưa ra bằng cả đèn và âm thanh. Hệ thống cảnh báo điểm mù trên Toyota Corolla Cross 2020 hoạt động rất nhạy và hiệu quả.
Một công nghệ khác cũng rất hữu ích khi kết hợp với hệ thống cảnh báo điểm mù là camera 360 độ. Hệ thống này giúp người lái bao quát được toàn bộ không gian xung quanh xe khi di chuyển chậm, lùi chuồng hay chuyển hướng trong không gian hẹp. Ngoài ra, Corolla Cross cũng sở hữu hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi giúp người lái tự tin lùi xe trong không gian nhiều điểm mù.
h10.jpg

Tuy nhiên, 2 công nghệ mà chúng tôi đánh giá cao nhất trong gói Toyota Safety Sense đó chính là hệ thống kiểm soát hành trình chủ động (DRCC) và hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LTA). Hai công nghệ này phát huy hiệu quả tối đa khi di chuyển trên cao tốc. Việc kích hoạt rất đơn giản thông qua các nút bấm tích hợp trên vô-lăng.
h32.jpg

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LTA) kết hợp với công nghệ cảnh báo chệch làn đường (LDA) hoạt động sẽ giúp xe luôn đi trên một làn đường nhất định. Khi xe có hiện tượng lấn vào vạch kẻ đường, ngay lập tức sẽ có cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh, sau đó vô-lăng sẽ chủ động đánh lái cho xe về lại tâm của làn đường mà không cần sự can thiệp của người lái. 
h38.jpg

Tuy nhiên, sau vài giây, hệ thống sẽ phát thông báo yêu cầu người lái chạm vào vô-lăng. Nếu muốn chuyển làn, tài xế chỉ cần đánh lái và xi-nhan, hệ thống tự hiểu và trả lại quyền kiểm soát cho con người. Khi về làn mới công nghệ này tiếp tục hoạt động.
Tiếp theo là hệ thống kiểm soát hành trình chủ động. Công nghệ này sử dụng Radar gắn trên kính lái kết hợp với hệ thống ga tự động. Khi kích hoạt, hệ thống Radar sẽ quét vùng di chuyển phía trước, nếu không có vật cản, xe sẽ di chuyển như với tốc độ tối đa mà người dùng đã cài đặt.
h42.jpg

Về khả năng vận hành, Toyota Corolla Cross 2020 được phát triển dựa trên khung gầm TNGA đang dần phổ biến trên các mẫu xe mới của hãng xe Nhật. Trên nền tảng TNGA, hệ thống treo được cải thiện đáng kể giúp mang lại độ bám đường tốt hơn và sự êm ái cho hành khách, đồng thời tăng cường sự ổn định và cân bằng khi lái thẳng hay vào cua cũng như sự linh hoạt, tự tin và tầm nhìn mở rộng cho người lái.
h4-copy.jpg

Trọng tâm của xe cũng được hạ thấp hơn so với khung gầm cũ giúp giải quyết hiện tượng bồng bềnh thường thấy trên một số mẫu xe gầm cao khi di chuyển tốc độ cao mang đến sự thoải mái cho người ngồi trên xe đặc biệt là tại khoang sau. 
Khung gầm TNGA còn giúp khả năng cách âm môi trường của Corolla Cross là cực kì ấn tượng. Tuy nhiên, khi di chuyển trên cao tốc, tiếng lốp ma sát với mặt đường vọng vào bên trong khá nhiều, một phần vì xe sở hữu bánh xe lớn với mâm 18 inch. Động cơ 1.8L công suất 138 mã lực, 172 Nm trên bản G và V vừa đủ để vận hành chiếc Corolla Cross một cách linh hoạt khi đi trong phố và trên cao tốc.
h30.jpg

Trải nghiệm mà chúng tôi muốn nhắc đến nhiều hơn là phiên bản Hybrid. Đây có lẽ là lần đầu tiên chúng tôi được trải nghiệm kĩ một chiếc xe Hybrid bình dân chính hãng tại Việt Nam. Toyota Corolla Cross bản HV sử dụng động cơ hybrid, kết hợp máy xăng 1.8L với mô-tơ điện, cho tổng công suất 160 mã lực và mô-men xoắn 305 Nm, đi kèm hộp số tự động vô cấp cùng hệ dẫn động cầu trước. 
Phiên bản này được bổ sung thêm chế độ lái EV, tức chạy hoàn toàn bằng điện. Lượng pin còn lại của xe sẽ hiển thị trên màn hình 7 inch sau vô-lăng, khi kích hoạt chế độ EV, năng lượng để vận hành chiếc xe sẽ được lấy từ khối pin đặt dưới hàng ghế sau. 
h33.jpg

Toyota không chia sẻ tốc độ tối đa của chế độ này khi vận hành hoàn toàn bằng điện và phạm vi di chuyển tối đa, tuy nhiên khi pin còn lại một mức nhất định, xe sẽ tự động chuyển sang vận hành kết hợp hoặc hoàn toàn bằng động cơ xăng để quá trình tự sạc pin diễn ra.
Điểm đặc biệt trên phiên bản Hybrid này là khi đề nổ, chúng tôi gần như không hề cảm nhận được âm thanh hay độ rung lắc của thân xe. Bắt đầu di chuyển, xe sẽ dùng năng lượng hoàn toàn là điện, khi đạp thốc ga sẽ có tiếng rít tương tự các mẫu xe chạy thuần điện. Khi đến tốc độ 30 - 40 km/h, năng lượng sẽ được lấy thêm từ khối động cơ xăng để tiết kiện pin và tăng thêm sức mạnh khi tăng tốc.
h15.jpg

Với vận tốc cao hơn hẳn, đặc biệt khi chạy trên cao tốc, năng lượng được lấy hoàn toàn từ động cơ xăng 1.8L hút khi tự nhiên. Việc có sự hỗ trợ của động cơ điện đặt sau, mỗi khi muốn tăng tốc hay vượt xe khác, độ mượt khi đạp ga là tốt hơn hẳn so với bản V dùng động cơ thuần xăng. Độ trễ của chân ga cũng giảm đi đáng kể.
h27.jpg

Một trong những điểm cộng khác của động cơ Hybrid chính là tiết kiệm nhiên liệu. Theo công bố của nhà sản xuất, xe chỉ tiêu thụ 4,5 L/100km khi đi trong phố, 3,7L/100km khi đi trên cao tốc và trung bình là 4,2L/100km. Ngoài ra, phiên bản này cũng giảm đáng kể lượng khí thải ra môi trường. 
Kết luận
Toyota Corolla Cross 2020 chính là “làn gió mới” cho thị trường ô tô Việt Nam vốn đang dịch chuyển dần xu hướng mua sắm từ xe sedan truyền thống sang xe gầm cao. Corolla Cross hội tụ được nhiều yếu tố nổi bật như thiết kế hiện đại, trẻ trung năng động, nội thất tiện nghi cao cấp, khả năng vận hành chắc chắn đặc biệt là công nghệ an toàn tốt nhất trong tầm giá dưới 1 tỷ đồng. Corolla Cross chắc chắn sẽ khiến cho các đối thủ phải dè chừng bởi có qua nhiều điểm mạnh. 




Toyota Việt Nam nhất quán với chính sách bán hàng một giá và khẳng định đi theo con đường khách hàng nào tới trước, được phục vụ trước. Nếu bất kỳ khách hàng nào bị ép mua gói phụ kiện hoặc bị ép chênh giá, hãy phản ánh cho Toyota Việt Nam vào đường dây nóng theo số 1800 1524. TMV sẽ tiếp nhận và có biện pháp xử lý nếu phát hiện bất kỳ vi phạm nào từ đại lý.




>>>>  Ảnh chi tiết Toyota Corolla Cross 2021 giá từ 720 triệu tại Việt Nam
Bài và ảnh: Tới Nguyễn (forum.autodaily.vn)
 
Back
Top