Toàn cảnh về phân loại lốp xe (phần 1)

Tiểu Long

Chuyên gia
Đã qua rồi cái ngày mà người ta chỉ có thể lựa chọn giữa 2 loại lốp truyền thống là Bias (bó sợi chéo) và Radial (bó sợi thẳng). Trong thế giới ngày nay, chủng loại lốp xe đã trở nên đa dạng, vì thế bạn phải dựa vào ứng dụng thực tế và thông số của nhà sản xuất để lựa chọn được lốp xe phù hợp. Chỉ cần bước vào một đại lý bất kỳ, lựa chọn một loại trong những chủng loại lốp hiệu suất cao. Và nó sẽ thay đổi toàn bộ cảm nhận của bạn về sự thích thú khi lái chiếc xe quen thuộc của mình.
Về cơ bản lốp xe được chia thành 2 loại: tiêu chuẩn và chuyên dụng. Trong loại chuyên dụng lại được chia thành lốp xe thể thao và lốp xe du lịch. Về lốp chuyên dụng cũng có thể phân chia thành 2 loại khác đó là lốp dành cho tốc độ cao và lốp dành cho tốc độ vừa. Trong khi đó, các loại lốp dành cho xe du lịch lại thường đi kèm tính năng tiết kiệm nhiên liệu. Một phân loại đặc biệt khác đó là lốp dành cho xe SUV và MUV. Tùy vào tỷ lệ phần trăm của địa hình xe hay di chuyển mà ta có thể sử dụng các loại lốp sau: A/T (hầu hết các địa hình), H/T (chủ yếu là đường quốc lộ), H/L (đường cao tốc cao cấp – highway luxury) và H/P (đường cao tốc hiệu suất cao – highway performance).
types-of-tyres-m1_560x420.jpg

Và sau đây là danh sách các chủng loại lốp xe để bạn lựa chọn và trang bị cho chiếc xe của mình.
Lốp xe tiêu chuẩn: Hay còn được gọi là lốp cổ điển hoặc lốp sử dụng chung. Đây thường là những lốp xe được nhà sản xuất trang bị sẵn khi bạn mua xe. Đặc điểm kỹ thuật của loại lốp này cũng rất phổ thông, bạn có thể tìm thấy ở bất cứ đại lý lốp nào. Loại lốp phù hợp với những người cảm thấy hài lòng với bộ lốp có sẵn theo xe và không đòi hỏi quá cao đối với lốp. Vì đây là loại lốp đã được nhà sản xuất thử nghiệm và chấp nhận, nên hầu hết các thông số kỹ thuật đều được tối ưu hóa khi sử dụng trong điều kiện chung. Đặc biệt là các loại lốp xe này không ngốn một chi phí quá lớn như các lốp xe chuyên dụng cao cấp.
Lốp xe du lịch: Trọng tâm chính của loại lốp xe này là dành cho những kỳ nghỉ, nói theo một cách khác đây là loại lốp đem lại cảm giác thoải mái nhất (êm, ít rung) cho người sử dụng. Giảm tiếng ồn chính là tính năng cao cấp nhất của dòng sản phẩm này, nó là mẫu lốp phù hợp nhất để sử dụng hàng ngày đến văn phòng hoặc thực hiện các kỳ nghỉ dài bên gia đình. Các mẫu gai và rãnh lốp của loại lốp này không được tối ưu hóa như trên lốp thể thao, nhưng bù lại chúng được thiết kế tốt nhất để chống ồn, rung lắc. Thiết kế của lốp du lịch có thể không có tính đối xứng hai bên và cả đối xứng bên trong với bên ngoài, nó giúp lốp tiếp xúc êm ái với mặt đường.
types-of-tyres-m2_560x420.jpg

Lốp xe thể thao: Còn được gọi là lốp hiệu suất cao. Chúng được thiết kể để cải thiện độ bám của lốp với mặt đường, từ đó tăng cao khả năng xử lý của lái xe. Hợp chất cao su để sản xuất loại lốp này cung cấp độ bám tối đa ngay cả khi xe chạy tốc độ cao, đặc biệt là bất kể điều kiện thời tiết khô hay ướt. Hầu hết các xe thể thao tiêu chuẩn đều được trang bị loại lốp xe hiệu suất cao để cải thiện khả năng xử lý và vào cua. Loại lốp xe này cũng được các đại lý cung cấp trong các gói dịch vụ hậu mãi, nhằm phục vụ các khách hàng mong muốn tăng khả năng xử lý và hiệu suất xử dụng xe. Trong thực tế, đối với những người thường xuyên xử dụng xe trên đường cao tốc hoặc đường đua, thì lốp xe thể thao là lựa chọn rẻ và được ưa thích nhất để giảm thời gian di chuyển. Những thông số kỹ thuật của loại lốp này thường tốt hơn rất nhiều so với lốp tiêu chuẩn, nhưng khi di chuyển ở tốc độ cao thì lốp thể thao gây tiếng ồn khá lớn so với lốp du lịch.
Lốp tốc độ cao: Lốp xe tốc độ cao thường được tích hợp sẵn trong các loại lốp du lịch và lốp thể thao. Nhưng chất liệu của chúng thương bền hơn, đủ khả năng chống lại nhiệt độ cao do tốc độ và lực cản lăn lớn. Chúng còn giúp giảm thiểu trọng lực của xe khi vào cua cứng, do các nhà sản xuất nghiên cứu từ các sản phẩm xe thể thao của họ. Đây là loại lốp tối ưu nhất để lưu thông trên đường. Tuy nhiên giá cả của chúng khá đắt, vì thế thường chỉ được trang bị cho các siêu xe thể thao, siêu xe coupe, chứ ít xuất hiện trên những chiếc sedan gia đình tiêu chuẩn.
Các nhà nghiên cứu cho biết, với công nghệ như hiện nay thì lốp xe sản xuất ra có thể giúp xe đạt được tốc độ lớn hơn 300 km/h, nhưng nếu chúng được lắp đặt trên những chiếc hatchback thông thường thì quá lãng phí. Vì thế, trong các dòng xe ôtô mới, các nhà sản xuất sẽ cung cấp loại lốp xe có khả năng xử lý tốc độ chỉ hơi cao hơn một chút so với vận tốc lớn nhất mà xe có thể đạt được.
Đây là bảng qui định tốc độ giành cho lốp được áp dụng ở Ấn Độ:




                Ký hiệu tốc độ


Tốc độ lớn nhất (km/h)


Phân loại




Q


160


Lốp dành cho MUV




S


180


Lốp tiêu chuẩn




T


190




H


210


Lốp xe tốc độ cao




V


240




W


270


Lốp dành cho các loại xe cao cấp và xe nhập khẩu




Y


300




 Trọng Hiệp (TTTĐ)
 
Back
Top