Suzuki Fronx – mẫu SUV cỡ nhỏ do Ấn Độ sản xuất – vừa nhận đánh giá an toàn thấp từ Chương trình Đánh giá xe mới khu vực Úc – New Zealand (ANCAP). Kết quả khiến nhiều người lo ngại, đặc biệt sau khi phát hiện lỗi nghiêm trọng ở dây đai an toàn hàng ghế sau trong quá trình thử nghiệm va chạm.
Fronx đạt các điểm số cụ thể như sau: bảo vệ người lớn 48%, bảo vệ trẻ em 40%, bảo vệ người đi đường 65% và hỗ trợ an toàn 55%. Trong đó, vấn đề đáng báo động nhất xảy ra ở bài thử va chạm trực diện toàn chiều rộng, khi bộ thu dây đai ghế sau bị lỗi, khiến dây đai bung ra và hình nộm hành khách phía sau va mạnh vào lưng ghế trước. ANCAP mô tả sự cố này là "hiếm gặp nhưng nghiêm trọng", đồng thời khuyến cáo không nên sử dụng hàng ghế sau trên Fronx cho đến khi Suzuki có biện pháp xử lý.
Ngoài ra, hệ thống bảo vệ trẻ em trên xe cũng bị đánh giá kém do thiếu bộ căng dây đai an toàn ghế sau và khả năng giữ chặt hình nộm trẻ em trong các bài thử không đạt yêu cầu. Mặc dù có trang bị móc ISOFIX và các móc neo cố định, xe vẫn thiếu tính năng phát hiện trẻ em và nhiều trang bị hỗ trợ an toàn cần thiết khác.
Ở mặt công nghệ, Fronx được trang bị các tính năng an toàn chủ động như phanh khẩn cấp tự động (AEB), hỗ trợ giữ làn, cảnh báo điểm mù, ga tự động thích ứng và nhận diện biển báo tốc độ. Tuy nhiên, điểm số hạng mục hỗ trợ an toàn chỉ ở mức trung bình do thiếu các tính năng như túi khí trung tâm, AEB khi đối đầu trực diện và hệ thống giám sát người lái.
Fronx dành cho thị trường Úc và New Zealand được sản xuất tại Ấn Độ và áp dụng mức đánh giá từ ANCAP đối với các xe xuất xưởng từ tháng 3/2025 trở đi. Cơ quan đánh giá an toàn này cho biết đang chờ Suzuki điều tra nguyên nhân lỗi dây đai và khẳng định việc khắc phục là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người dùng, đặc biệt với các gia đình có trẻ nhỏ.
Trước đó, Suzuki Fronx từng đạt 5 sao trong bài thử nghiệm an toàn của ASEAN NCAP và 4 sao từ Japan NCAP. Tuy nhiên, kết quả từ ANCAP hiện tại sẽ đặt ra những thách thức không nhỏ cho mẫu xe này tại các thị trường phát triển như Úc và New Zealand.
Fronx đạt các điểm số cụ thể như sau: bảo vệ người lớn 48%, bảo vệ trẻ em 40%, bảo vệ người đi đường 65% và hỗ trợ an toàn 55%. Trong đó, vấn đề đáng báo động nhất xảy ra ở bài thử va chạm trực diện toàn chiều rộng, khi bộ thu dây đai ghế sau bị lỗi, khiến dây đai bung ra và hình nộm hành khách phía sau va mạnh vào lưng ghế trước. ANCAP mô tả sự cố này là "hiếm gặp nhưng nghiêm trọng", đồng thời khuyến cáo không nên sử dụng hàng ghế sau trên Fronx cho đến khi Suzuki có biện pháp xử lý.
Ngoài ra, hệ thống bảo vệ trẻ em trên xe cũng bị đánh giá kém do thiếu bộ căng dây đai an toàn ghế sau và khả năng giữ chặt hình nộm trẻ em trong các bài thử không đạt yêu cầu. Mặc dù có trang bị móc ISOFIX và các móc neo cố định, xe vẫn thiếu tính năng phát hiện trẻ em và nhiều trang bị hỗ trợ an toàn cần thiết khác.
Ở mặt công nghệ, Fronx được trang bị các tính năng an toàn chủ động như phanh khẩn cấp tự động (AEB), hỗ trợ giữ làn, cảnh báo điểm mù, ga tự động thích ứng và nhận diện biển báo tốc độ. Tuy nhiên, điểm số hạng mục hỗ trợ an toàn chỉ ở mức trung bình do thiếu các tính năng như túi khí trung tâm, AEB khi đối đầu trực diện và hệ thống giám sát người lái.
Fronx dành cho thị trường Úc và New Zealand được sản xuất tại Ấn Độ và áp dụng mức đánh giá từ ANCAP đối với các xe xuất xưởng từ tháng 3/2025 trở đi. Cơ quan đánh giá an toàn này cho biết đang chờ Suzuki điều tra nguyên nhân lỗi dây đai và khẳng định việc khắc phục là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người dùng, đặc biệt với các gia đình có trẻ nhỏ.
Trước đó, Suzuki Fronx từng đạt 5 sao trong bài thử nghiệm an toàn của ASEAN NCAP và 4 sao từ Japan NCAP. Tuy nhiên, kết quả từ ANCAP hiện tại sẽ đặt ra những thách thức không nhỏ cho mẫu xe này tại các thị trường phát triển như Úc và New Zealand.