Skoda chọn Việt Nam làm cứ điểm chiến lược tại Đông Nam Á

Danmexe

Administrator
Staff member
Mới đây, tại Dinh thự Lobkowicz, một địa danh lịch sử trong quần thể Lâu đài Prague (Praha, Cộng hòa Séc), ban lãnh đạo Skoda Auto đã có buổi gặp gỡ với các đơn vị truyền thông, nhà báo Việt Nam. Sự kiện không chỉ chia sẻ về chiến lược toàn cầu hóa của thương hiệu ô tô lâu đời đến từ CH Séc, mà còn khẳng định cam kết phát triển bền vững tại thị trường Việt Nam cùng đối tác chiến lược TC Group.

_DAL6947.jpg

Phát biểu tại sự kiện, ông Klaus Zellmer – CEO Skoda Auto – cho biết hãng đang ở thời kỳ tăng trưởng mạnh mẽ, với việc vươn lên vị trí thứ 3 trong số các thương hiệu xe mới bán chạy nhất châu Âu. Cùng với đó là mức lợi nhuận ổn định 8,5% và doanh số xe điện tăng ấn tượng với hai mẫu Enyaq và Elroq liên tục dẫn đầu thị trường.

_DAL7047.jpg


_DAL7852.jpg


_DAL7969.jpg

Với triết lý “lấy khách hàng làm trung tâm”, Skoda đang triển khai đa dạng hóa sản phẩm trên toàn cầu – từ xe động cơ đốt trong, hybrid đến thuần điện. Hãng cũng lên kế hoạch ra mắt thêm hai mẫu EV mới, trong đó có mẫu SUV điện cỡ nhỏ mang tên Skoda Epic và một mẫu xe điện 7 chỗ vào năm 2026.

514246594_10162283495410353_8602831754552726542_n.jpg

Giải thích lý do chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên ở Đông Nam Á thay vì Thái Lan hay Indonesia, đại diện Skoda cho biết: “Việt Nam có dân số trẻ, sức mua ngày càng tăng và đặc biệt là một thị trường ô tô còn nhiều tiềm năng chưa được khai phá. Cùng với đó, mối quan hệ lịch sử – văn hóa sâu sắc giữa Việt Nam và CH Séc tạo nên nền tảng hợp tác tự nhiên và thuận lợi”.

_DAL7299.jpg

Hiện tại, Skoda đang phân phối bốn mẫu xe tại Việt Nam – bao gồm Kodiaq và Karoq (nhập khẩu từ châu Âu), cùng Kushaq và Slavia (lắp ráp trong nước). Mục tiêu của hãng là mở rộng mạng lưới lên 50 đại lý toàn quốc, đồng thời phát triển Việt Nam thành trung tâm sản xuất – xuất khẩu sang các nước ASEAN.

558303529_10162300969225353_3243480857973856576_n.jpg

“Chúng tôi không đến Việt Nam để thử nghiệm ngắn hạn mà để đầu tư và gắn bó lâu dài” ông Klaus Zellmer nhấn mạnh.

Tại phần giao lưu, nhiều vấn đề được báo chí Việt Nam đặt ra đã được ban lãnh đạo Skoda trả lời cởi mở và rõ ràng:

Câu hỏi: Hiện nay, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đang phát triển rất nhanh, đặc biệt là trong mảng xe điện. Škoda có lo ngại gì trước sự cạnh tranh này không? Lợi thế cạnh tranh của các ông là gì?

Mr. Klaus (Đại diện Skoda Auto):
Chúng tôi không sợ cạnh tranh. Giống như trong thể thao, khi bạn chuẩn bị cho một trận đấu, bạn phải tập luyện, nghiên cứu chiến thuật và thi đấu với tinh thần cao nhất. Cạnh tranh khiến tất cả cùng phát triển và điều quan trọng nhất là khách hàng được hưởng lợi – từ công nghệ, đổi mới đến giá cả.

Chúng tôi tôn trọng các thương hiệu xe điện Trung Quốc, nhưng nếu nhìn vào thị trường châu Âu – nơi chúng tôi hoạt động mạnh nhất – thì Škoda vẫn đang dẫn đầu về doanh số và chất lượng so với các đối thủ này.

Ở các thị trường khác, chúng tôi biết mình phải nỗ lực hơn nữa. Vì vậy, chúng tôi bước vào cuộc chơi này với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chiến lược rõ ràng, công nghệ tiên tiến và đối tác mạnh mẽ như Thành Công. Kết quả cuối cùng sẽ do khách hàng quyết định, và chúng tôi tin vào sản phẩm của mình.

Câu hỏi: Ở Việt Nam, dân số hơn 100 triệu người nhưng lượng xe ô tô bán ra hằng năm chỉ khoảng 400.000 xe. Theo các ông, tiềm năng của thị trường này ra sao? Và Škoda sẽ đáp ứng thị hiếu “xe đẹp, nhiều tiện nghi, giá hợp lý” của người Việt bằng cách nào?

Mr. Klaus:
Với dân số hơn 100 triệu người và mức sở hữu xe còn thấp, Việt Nam chắc chắn là một thị trường có tiềm năng tăng trưởng rất lớn.

Hai năm trước, quy mô thị trường khoảng 600.000 xe. Năm nay con số này giảm xuống khoảng 360.000, nhưng đó chỉ là sự điều chỉnh ngắn hạn. Về dài hạn, chúng tôi tin rằng nhu cầu mua xe của người Việt sẽ tăng mạnh. Nhiều gia đình đang tìm kiếm một chiếc xe có thiết kế đẹp, dễ sử dụng, chất lượng cao và giá hợp lý.

Và đó chính là định hướng sản phẩm của Škoda. Các mẫu Kushaq và Slavia là minh chứng cho điều này: chúng mang lại giá trị tốt, chất lượng châu Âu và phù hợp với nhu cầu khách hàng Việt Nam.

Câu hỏi: Sắp tới, Việt Nam sẽ áp dụng tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 4,83 lít/100km cho mỗi hãng xe. Đây là một thách thức lớn, đặc biệt đối với các mẫu xe dùng động cơ đốt trong. Škoda có kế hoạch gì để đáp ứng quy định này?

Mr. Klaus:


Chúng tôi đã có kinh nghiệm đối phó với các quy định tương tự ở châu Âu và Ấn Độ, vì vậy hoàn toàn sẵn sàng cho tiêu chuẩn CO₂ tại Việt Nam. Chúng tôi đã lên kế hoạch dài hạn với nhiều lựa chọn công nghệ: từ động cơ xăng hiệu suất cao đến các phiên bản hybrid và plug-in hybrid, như trên mẫu Kodiaq.

Mục tiêu là đảm bảo sản phẩm của chúng tôi luôn đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường, đồng thời vẫn mang lại hiệu suất và trải nghiệm lái tốt cho khách hàng Việt Nam.

Câu hỏi: Hiện nay, ngoài VinFast, Việt Nam gần như chưa có hệ thống hạ tầng sạc xe điện nào đáng kể. Vậy Škoda có kế hoạch gì để phát triển mảng xe điện trong điều kiện hạ tầng còn hạn chế đó?

Mr. Klaus
: Đây là vấn đề mà chúng tôi cũng từng gặp ở châu Âu cách đây khoảng 10 năm.

Kinh nghiệm cho thấy hạ tầng sạc không thể chỉ do một hãng xe tự phát triển, mà cần có sự đồng hành của chính phủ và các bên liên quan. Chúng tôi tôn trọng nỗ lực của VinFast – họ có mô hình riêng phù hợp với chiến lược nội địa.

Còn với Škoda, chúng tôi tập trung vào việc cung cấp sản phẩm xe điện chất lượng, phù hợp với nhu cầu thị trường, trong khi tin rằng chính phủ Việt Nam sẽ xây dựng chiến lược hạ tầng sạc tổng thể nếu muốn thúc đẩy mục tiêu giảm phát thải CO₂.

Hiện tại, Škoda và Tập đoàn Volkswagen chưa có kế hoạch tự phát triển mạng lưới hạ tầng sạc riêng tại Việt Nam, nhưng chúng tôi sẽ hợp tác với các đối tác địa phương khi điều kiện thị trường chín muồi.

Câu hỏi: Chúng tôi cảm nhận rõ được quyết tâm của Škoda tại Việt Nam và muốn hỏi rõ hơn về điều đó, cụ thể ở ba khía cạnh:

(1) Quyết tâm đó được thể hiện như thế nào trong khoản đầu tư mà Škoda dành cho Việt Nam, cả ngắn hạn và dài hạn?

(2) Hãng có đặt ra mục tiêu hoặc KPI cụ thể nào cho thị trường này không?

(3) Và ngoài hoạt động kinh doanh, Škoda có dự định xây dựng Việt Nam thành trung tâm sản xuất (hub) khu vực trong tương lai không?

Mr. Klaus:


Trước hết, về KPI – chúng tôi chưa công bố các chỉ tiêu cụ thể như thị phần hay sản lượng, vì giai đoạn này chúng tôi đang tập trung vào xây dựng nền tảng vững chắc. Chúng tôi muốn tránh việc bị đánh giá sớm trước khi thị trường đủ thời gian phát triển.

Hiện Škoda và Tập đoàn Thành Công đang phối hợp chặt chẽ trong việc đầu tư cơ sở sản xuất, mạng lưới đại lý, cũng như chiến lược truyền thông thương hiệu. Chúng tôi tin rằng Việt Nam không chỉ là thị trường tiêu thụ, mà có thể trở thành trung tâm sản xuất – xuất khẩu trong khu vực trong tương lai gần.

Bên cạnh đó, kế hoạch sản phẩm của chúng tôi bao gồm các dòng xe hybrid, mild-hybrid và plug-in hybrid, để phù hợp với lộ trình phát triển bền vững tại Việt Nam. Hiện vẫn còn quá sớm để công bố chi tiết, nhưng chúng tôi có tầm nhìn dài hạn và kế hoạch rõ ràng cho thị trường này.
 
Back
Top