Ôtô Trung Quốc - 'ồn ào' rồi sẽ biến mất

Tiểu Long

Chuyên gia
Thuở xưa, xe đạp Phượng Hoàng của Trung Quốc được đánh giá là tốt, bền, còn lại đa số các nhãn xe đạp địa phương khác có chất kém hơn nhiều so với xe đạp Thống Nhất của Việt Nam. Đến thời mở cửa, xe đạp Trung Quốc dần thất thế, bị xe đạp nhãn Peugeot, Mifa (Đức), SK (Tiệp Khắc), Mini (Nhật), Martin 107 ... đánh bại.
Cuối thập niên 90, làn sóng xe máy "Tàu" tràn sang với ưu thế giá rẻ cạnh tranh quyết liệt với xe máy Honda Dream, Super Cub, Simson, Babetta... có vài nhãn xe chất lượng khá tốt. Nhưng đa phần là chất lượng rất kém. Tôi có ấn tượng rùng rợn khi thỉnh thoảng chứng kiến trên đường hai chiếc xe máy đấu đầu nhau. Xe máy nào của Nhật chỉ bị cong vênh, móp méo chút ít nhưng chiếc xe máy của Tàu thì ốc vít, bánh xe, các chi tiết nhựa văng ra tung tóe khắp trên đường.
Dần đần, người tiêu dùng Việt cũng nhận ra vấn đề và xe máy Trung Quốc gần như biến mất khỏi thị trường. Hiện, các sản phẩm của Honda, Yamaha, Suzuki, SYM, Piaggio thống trị tuyệt đối thị trường xe máy phổ thông.
Tương tự, những chiếc xe hơi Trung Quốc cũng lần lượt kéo đến Việt Nam. Thương hiệu này bán ế rút khỏi thị trường thì nhãn khác lại sang. Cứ thế, đã 15 năm trôi qua, xe hơi nước này vẫn chưa có chỗ đứng ở nước ta. Ngay tại chính thị trường đại lục, thống kê bán hàng năm 2019, quý 1/2020 cho thấy các nhãn liên doanh nước ngoài ngày càng được người dân Trung Quốc tin dùng đồng thời các nhãn ô tô nội địa ngày càng sụt giảm.
Theo độc giả Trần Canh (báo điện tử VnExpress.net)
 
Back
Top