Khi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) giảm, ô tô nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam, sẽ giảm giá hàng trăm triệu đồng.
Bộ Tài chính đã đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN), đối với mặt hàng ô tô mã HS 8703.23.63, HS 8703.23.57 và HS 8703.24.51 từ các mức 45%, 64% xuống còn 32%.
Mã HS 8703.23.63 gồm các mẫu ô tô có khoang hành lý chung và ô tô thể thao, loại 4 bánh chủ động, dung tích xi lanh trên 2.000 cc đến 2.500 cc; mã HS 8703.23.57 gồm ô tô thuộc dòng sedan dung tích xi lanh trên 2.000 đến 2.500 cc; còn mã HS 8703.24.51 gồm các mẫu ô tô khác loại 4 bánh chủ động.
Đề xuất giảm thuế MFN theo Bộ Tài chính, sẽ được áp dụng cho tất cả quốc gia thuộc thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
Theo Bộ Tài chính, thực hiện theo đề xuất trên, số thu ngân sách nhà nước dự kiến giảm 8,81 triệu USD (tương đương khoảng 220 tỉ đồng) nếu tính theo kim ngạch nhập khẩu chịu thuế MFN năm 2024.
Còn theo các doanh nghiệp, ô tô tại Việt Nam chịu 3 loại thuế chính gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Điều đáng nói là 3 loại thuế này đánh chồng lên nhau. Vì vậy, khi thuế nhập khẩu giảm sẽ kéo giá xe giảm tương đối.
Chẳng hạn, với 1 chiếc ô tô gầm cao, dung tích xi lanh từ 2.000-2500 cc, nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ về Việt Nam, có giá khai báo 30.000 USD, trước kia phải chịu thuế suất thuế nhập khẩu 64%, thuế tiêu thụ đặc biệt 50% và thuế giá trị gia tăng 10%, khi bán ra có giá khoảng 81.500 USD (tương đương với hơn 2 tỷ đồng). Nếu thuế suất thuế nhập khẩu giảm còn 32% thì chiếc xe này nhập về bán ra có giá khoảng 65.600 USD (tương đương với 1,65 tỷ đồng) mức giảm khoảng 400 triệu đồng.
Những xe đắt tiền hơn sẽ được giảm nhiều hơn. Đấy là chưa kể khi giá bán giảm, còn giúp khách hàng tiết kiệm được một khoản đáng kể tiền nộp lệ phí trước bạ khi đi đăng ký xe.
Tuy nhiên, thực hiện cam kết tại Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Việt Nam đang giảm thuế nhập khẩu ô tô cho các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu, cũng như các quốc gia thành viên CPTPP, bình quân khoảng 7% mỗi năm, cho tới 2030 về 0%.
Năm 2025 thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực EVFTA và CPTPP đã giảm về mức 35%, với xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L và 30%, với xe có dung tích xi lanh trên 3.0L. Như vậy, so với đề xuất giảm thuế ưu đãi MFN xuống còn 32% thì cũng tương đương, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ 2 khu vực này sẽ không bị tác động. Sang năm 2026, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước thuộc EVFTA và CPTPP tiếp tục giảm thêm 7% nữa, còn thuế ưu đãi MFN nếu dừng ở mức 32% sẽ vẫn cao hơn.
Tuy nhiên, với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước thành viên WTO mà Việt Nam chưa ký Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, chẳng hạn như Mỹ sẽ được hưởng lợi.
Tại Việt Nam hiện có 2 hãng xe Mỹ hiện diện là Ford và Jeep. Ford có một mẫu xe, còn Jeep có khoảng 5 mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ. Tất đều là những xe đắt tiền, chủ yếu phục vụ cho những khách hàng giàu có. Khi thuế giảm, về lý thuyết những xe trong diện được giảm thuế sẽ giảm giá, khách hàng dễ tiếp cận hơn. Nhà giàu lại được hưởng lợi.
Theo Diễn đàn doanh nghiệp
diendandoanhnghiep.vn
Bộ Tài chính đã đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN), đối với mặt hàng ô tô mã HS 8703.23.63, HS 8703.23.57 và HS 8703.24.51 từ các mức 45%, 64% xuống còn 32%.
Mã HS 8703.23.63 gồm các mẫu ô tô có khoang hành lý chung và ô tô thể thao, loại 4 bánh chủ động, dung tích xi lanh trên 2.000 cc đến 2.500 cc; mã HS 8703.23.57 gồm ô tô thuộc dòng sedan dung tích xi lanh trên 2.000 đến 2.500 cc; còn mã HS 8703.24.51 gồm các mẫu ô tô khác loại 4 bánh chủ động.
Đề xuất giảm thuế MFN theo Bộ Tài chính, sẽ được áp dụng cho tất cả quốc gia thuộc thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
Theo Bộ Tài chính, thực hiện theo đề xuất trên, số thu ngân sách nhà nước dự kiến giảm 8,81 triệu USD (tương đương khoảng 220 tỉ đồng) nếu tính theo kim ngạch nhập khẩu chịu thuế MFN năm 2024.
Còn theo các doanh nghiệp, ô tô tại Việt Nam chịu 3 loại thuế chính gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Điều đáng nói là 3 loại thuế này đánh chồng lên nhau. Vì vậy, khi thuế nhập khẩu giảm sẽ kéo giá xe giảm tương đối.
Chẳng hạn, với 1 chiếc ô tô gầm cao, dung tích xi lanh từ 2.000-2500 cc, nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ về Việt Nam, có giá khai báo 30.000 USD, trước kia phải chịu thuế suất thuế nhập khẩu 64%, thuế tiêu thụ đặc biệt 50% và thuế giá trị gia tăng 10%, khi bán ra có giá khoảng 81.500 USD (tương đương với hơn 2 tỷ đồng). Nếu thuế suất thuế nhập khẩu giảm còn 32% thì chiếc xe này nhập về bán ra có giá khoảng 65.600 USD (tương đương với 1,65 tỷ đồng) mức giảm khoảng 400 triệu đồng.
Những xe đắt tiền hơn sẽ được giảm nhiều hơn. Đấy là chưa kể khi giá bán giảm, còn giúp khách hàng tiết kiệm được một khoản đáng kể tiền nộp lệ phí trước bạ khi đi đăng ký xe.
Tuy nhiên, thực hiện cam kết tại Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Việt Nam đang giảm thuế nhập khẩu ô tô cho các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu, cũng như các quốc gia thành viên CPTPP, bình quân khoảng 7% mỗi năm, cho tới 2030 về 0%.
Năm 2025 thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực EVFTA và CPTPP đã giảm về mức 35%, với xe có dung tích xi lanh dưới 3.0L và 30%, với xe có dung tích xi lanh trên 3.0L. Như vậy, so với đề xuất giảm thuế ưu đãi MFN xuống còn 32% thì cũng tương đương, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ 2 khu vực này sẽ không bị tác động. Sang năm 2026, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước thuộc EVFTA và CPTPP tiếp tục giảm thêm 7% nữa, còn thuế ưu đãi MFN nếu dừng ở mức 32% sẽ vẫn cao hơn.
Tuy nhiên, với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước thành viên WTO mà Việt Nam chưa ký Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, chẳng hạn như Mỹ sẽ được hưởng lợi.
Tại Việt Nam hiện có 2 hãng xe Mỹ hiện diện là Ford và Jeep. Ford có một mẫu xe, còn Jeep có khoảng 5 mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ. Tất đều là những xe đắt tiền, chủ yếu phục vụ cho những khách hàng giàu có. Khi thuế giảm, về lý thuyết những xe trong diện được giảm thuế sẽ giảm giá, khách hàng dễ tiếp cận hơn. Nhà giàu lại được hưởng lợi.
Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Ô tô nhập khẩu từ Mỹ sẽ giảm giá hàng trăm triệu đồng?
Khi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) giảm, ô tô nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam, sẽ giảm giá hàng trăm triệu đồng.