Hàng ngàn xe nhập khẩu đang “nằm phơi nắng” tại các cảng Mỹ khi nhiều hãng xe đồng loạt ngưng vận chuyển, trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump tiếp tục siết chặt chính sách thuế với ngành ô tô.
Nếu như trước đây, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung hay các căng thẳng thuế quan chỉ là chuyện bàn luận trên bàn chính trị thì nay, những hệ lụy đã rõ ràng hơn bao giờ hết – và nó đang hiện hữu ngay tại các cảng biển lớn ở Mỹ, nơi ô tô chất đống chờ lệnh thông quan.
Mặc dù Tổng thống Trump đã tạm hoãn việc tăng thuế "ăn miếng trả miếng" trong 90 ngày với nhiều quốc gia, thì mức thuế 25% áp lên xe ô tô và linh kiện nhập khẩu vẫn không thay đổi. Điều này đang khiến các hãng xe phải nhanh chóng tính toán lại chiến lược kinh doanh, trong khi các cảng biển thì rơi vào tình trạng quá tải.
Chiến lược "án binh bất động" của các ông lớn
Nhiều hãng xe lớn, từ Aston Martin, Audi đến Jaguar Land Rover, đã chọn giải pháp "tạm dừng nhập khẩu", thay vì mạo hiểm chịu khoản thuế khổng lồ chưa rõ hồi kết. Họ kỳ vọng lượng xe tồn kho hiện tại sẽ đủ để duy trì hoạt động đến khi có quyết định rõ ràng hơn từ phía Nhà Trắng.
Theo Financial Times, các giám đốc trong ngành vận tải và logistics cho biết nhiều cảng biển tại Mỹ đã chạm ngưỡng công suất, xe nhập khẩu xếp hàng dài chờ xử lý.
Một số hãng xe đang tìm cách chuyển số xe này vào các kho ngoại quan – những khu vực lưu trữ đặc biệt chưa bị áp thuế – như một giải pháp tình thế để tránh tổn thất tài chính.
Nỗi lo từ những quy định chưa rõ ràng
Tình hình càng thêm phức tạp khi chính sách thuế mới còn khá mơ hồ. Việc Tổng thống Trump tuyên bố áp mức thuế 25% lên toàn bộ xe nhập khẩu, cùng với lời hứa đánh thuế linh kiện ô tô từ ngày 3/5, khiến các nhà sản xuất lúng túng trong khâu vận hành.
“Liệu một bộ phận là cả động cơ, hay từng con ốc trong động cơ cũng tính là linh kiện?”, một lãnh đạo hãng xe Đức bày tỏ với FT. Câu hỏi ấy hiện chưa có câu trả lời chính thức.
Nếu không sớm có hướng dẫn rõ ràng, viễn cảnh thiếu hụt linh kiện thay thế tại thị trường nội địa hoàn toàn có thể xảy ra – điều này không chỉ khiến chủ xe khốn đốn mà còn làm tê liệt các trung tâm dịch vụ sửa chữa.
Ngành công nghiệp xe hơi trước bài toán khó
Chính sách thuế mới đang đặt ra bài toán đầy thách thức cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, đặc biệt là với những hãng có thị phần lớn tại Mỹ. Không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu, chiến lược nguồn cung và dòng xe nhập khẩu, mà còn tạo ra hiệu ứng dây chuyền lên chuỗi hậu cần, bảo dưỡng và dịch vụ hậu mãi.
Trong bối cảnh chưa biết cuộc chiến thuế quan sẽ kéo dài đến bao giờ, các hãng xe buộc phải “gồng mình” chờ đợi, hoặc tính đến phương án sản xuất tại chỗ – điều không dễ dàng trong một sớm một chiều.
Nếu như trước đây, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung hay các căng thẳng thuế quan chỉ là chuyện bàn luận trên bàn chính trị thì nay, những hệ lụy đã rõ ràng hơn bao giờ hết – và nó đang hiện hữu ngay tại các cảng biển lớn ở Mỹ, nơi ô tô chất đống chờ lệnh thông quan.
Mặc dù Tổng thống Trump đã tạm hoãn việc tăng thuế "ăn miếng trả miếng" trong 90 ngày với nhiều quốc gia, thì mức thuế 25% áp lên xe ô tô và linh kiện nhập khẩu vẫn không thay đổi. Điều này đang khiến các hãng xe phải nhanh chóng tính toán lại chiến lược kinh doanh, trong khi các cảng biển thì rơi vào tình trạng quá tải.
Chiến lược "án binh bất động" của các ông lớn
Nhiều hãng xe lớn, từ Aston Martin, Audi đến Jaguar Land Rover, đã chọn giải pháp "tạm dừng nhập khẩu", thay vì mạo hiểm chịu khoản thuế khổng lồ chưa rõ hồi kết. Họ kỳ vọng lượng xe tồn kho hiện tại sẽ đủ để duy trì hoạt động đến khi có quyết định rõ ràng hơn từ phía Nhà Trắng.
Theo Financial Times, các giám đốc trong ngành vận tải và logistics cho biết nhiều cảng biển tại Mỹ đã chạm ngưỡng công suất, xe nhập khẩu xếp hàng dài chờ xử lý.
Một số hãng xe đang tìm cách chuyển số xe này vào các kho ngoại quan – những khu vực lưu trữ đặc biệt chưa bị áp thuế – như một giải pháp tình thế để tránh tổn thất tài chính.
Nỗi lo từ những quy định chưa rõ ràng
Tình hình càng thêm phức tạp khi chính sách thuế mới còn khá mơ hồ. Việc Tổng thống Trump tuyên bố áp mức thuế 25% lên toàn bộ xe nhập khẩu, cùng với lời hứa đánh thuế linh kiện ô tô từ ngày 3/5, khiến các nhà sản xuất lúng túng trong khâu vận hành.
“Liệu một bộ phận là cả động cơ, hay từng con ốc trong động cơ cũng tính là linh kiện?”, một lãnh đạo hãng xe Đức bày tỏ với FT. Câu hỏi ấy hiện chưa có câu trả lời chính thức.
Nếu không sớm có hướng dẫn rõ ràng, viễn cảnh thiếu hụt linh kiện thay thế tại thị trường nội địa hoàn toàn có thể xảy ra – điều này không chỉ khiến chủ xe khốn đốn mà còn làm tê liệt các trung tâm dịch vụ sửa chữa.
Ngành công nghiệp xe hơi trước bài toán khó
Chính sách thuế mới đang đặt ra bài toán đầy thách thức cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, đặc biệt là với những hãng có thị phần lớn tại Mỹ. Không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu, chiến lược nguồn cung và dòng xe nhập khẩu, mà còn tạo ra hiệu ứng dây chuyền lên chuỗi hậu cần, bảo dưỡng và dịch vụ hậu mãi.
Trong bối cảnh chưa biết cuộc chiến thuế quan sẽ kéo dài đến bao giờ, các hãng xe buộc phải “gồng mình” chờ đợi, hoặc tính đến phương án sản xuất tại chỗ – điều không dễ dàng trong một sớm một chiều.