Nếu muốn làm tay đua, hãy đến với Michelin Passion Experience 2022

lehung-autodaily

Administrator
Hạ cánh xuống sân bay quốc tế Abu Dhabi, chỉ mất vài phút di chuyển, chúng tôi có mặt tại W Hotel, một khách sạn 5 sao sát bên trường đua F1 Yas Marina, Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất vô cùng nổi tiếng.
Trọn 1 ngày nghỉ ngơi sau chuyến bay dài, sáng sớm hôm sau, chúng tôi có mặt tại sự kiện Mitchelin Passion Experience 2022. Tham dự cùng đoàn là các nước đến từ khu vực châu Á Thái Bình Dương, mà ở đó, Michelin rất thành công, đặc biệt là dòng lốp Pilot Super Sport cho nhiều dòng xe khác nhau.  
306344019-10159387097460353-5462713810272595835-n.jpg

Tôi cùng các anh chị trong đoàn Việt Nam thuộc team màu vàng với đoàn Thái Lan và Hàn Quốc. Và những trải nghiệm khó quên bắt đầu từ đây.
306008921-10159385861305353-8557068870106078580-n.jpg

Trải nghiệm dòng lốp Michelin super Sport 4S cùng Porsche 718 Cayman 2.0, 300hp
Trong phần này chúng tôi luyện tập qua góc cua một cách nhanh nhất với 4 điểm chủ chốt: Điểm đạp phanh - điểm chuẩn bị vào cua - đỉnh cua (điểm apex) - điểm thoát. Nghe thì đơn giản nhưng để tìm ra "đường ngọt" racing line không hề đơn giản các bạn nhé.
michelin-passion-experience-3.jpg

Chiến mã 718 Cayman 300hp cùng bộ lốp Michelin super Sport 4S để chúng tôi thực hành. Bạn nên nhớ ràng chiếc xe 300-500-700hp hay 1000hp nếu không có lốp đủ tốt thì cũng vô nghĩa. Thú thực tôi rất thích thú với thiết kế gai và hông lốp Michelin super Sport 4S. Mời nhìn vào hình tôi chụp, bạn sẽ thấy hông lốp sang trọng đấy nhỉ...! 
Công năng tôi được biết là hai hợp chất chủ đạo mang lại trải nghiệm dynamic response. Nghe như dynamic trên xe hơi ấy nhỉ? Hiểu đúng là như vậy đấy. Bạn hình dung chiếc lốp có đường kính lớn nhưng diện tích tiếp xúc bề mặt rất ít và nó biến dạng theo từng điều kiện tăng, giảm tốc, vào cua, mặt đường... Làm thế nào luôn tối ưu độ bám chính là nhiệm vụ của Michelin. Nào, cầm lái thôi nào, để cảm nhận những điều tuyệt vời nhất.
Trong bộ đồ quần áo, giầy, mũ bảo hiểm chuyên nghiệp, tôi tự tin cầm lái dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên. Vòng 1 chậm rãi giúp bạn hình dung và xác định các điểm phanh, vào cua, thoát cua. Thú thực là phải đến vòng thứ 3 tôi mới có cảm nhận quan với đường đua.
michelin-passion-experience-6.jpg

Track của chúng tôi dài chừng 2.345m với 13 điểm cua, nếu không quen rất dễ bị chóng mặt. Porsche 718 Cayman như hổ chắp thêm cánh với bộ lốp Michelin super Sport 4S. Xe lao vút vút trên đoạn thẳng có lúc lên 180km/h, rồi phanh về 80-90 và ôm cua gắt. Xe tốt, lốp ngon nên dưới cái nắng rực lửa giữa Yas Marina, tôi càng phấn khích. Cứ thế, khoảng gần 10 vòng, tôi có cảm nhận các điểm phanh và đường racing line tốt hơn hẳn, đặc biệt là tôi sửa được lỗi vào cua quá sớm nên sẽ mất đi điểm apex hoàn hảo. Thực sự tôi phải cảm ơn bạn huấn luyện viên rất nhiệt tình. 
Điều tôi thực sự ấn tượng trong lần trải nghiệm này chính là: xe chất, lốp quá ngon, đường đua và huấn luyện viên quá tuyệt vời. 
Trải nghiệm dòng lốp dành riêng cho xe điện Michelin Super Sport EV
Phần này khá tĩnh lặng đúng như những chiếc điện Tesla Model Y 514 mã lực được bày sẵn hai hàng. Lốp dùng cho xe điện phải đảm bảo 2 tiêu chí cực kỳ quan trọng: đảm bảo độ bám tốt và không biến dạng do mô men xoắn sinh ra từ xe điện rất lớn.
michelin-passion-experience.jpg

Tiếp theo, xe điện rất êm nên độ ồn lốp cũng phải êm theo. Bộ lốp Michelin Super Sport EV được thiết kế bảo đảm hai tiêu chí đó cực kỳ rõ rệt với loại hợp chất cao su và lớp xốp chống ồn đặc biệt.
michelin-passion-experience-7.jpg

Lý thuyết vậy nhưng cầm lái thì sao? Vẫn quy trình cực kỳ bài bản, tôi thực hành 2 bài tập chạy slalom và bài hết ga drag rồi phanh gấp. Cảm nhận độ bám là cực kỳ rõ rệt và đặc biệt là cách âm tuyệt vời (rất tự tin với từ này) từ bộ lốp Michelin Super Sport EV trong điều kiện mặt đường đua. Êm và cách âm bất ngờ luôn các bạn ạ. Tất nhiên, tôi sẽ cần thêm trải nghiệm ở điều kiện giao thông thực tế để có thêm các dữ liệu, nhưng Michelin vẫn luôn nổi tiếng về mặt logic với sự êm ái.
Một lần làm tay đua thể thức Formula 4
Đây có lẽ là phần phấn khích nhất bởi bạn có cơ hội có những hình ảnh và trải nghiệm như một tay đua thể thức 1 (về mặt hình ảnh). Chiếc xe của Michelin cũng tuân thủ toàn bộ các quy định của giải đua Formula 4. Toàn bộ thân bằng sợi carbon, cùng với chassis, động cơ và 4 bánh. Xe nặng vỏn vẹn 470kg, bánh dạng open wheel. Xe có công suất 182 mã lực, tốc độ tối đa 210km/h.
michelin-passion-experience-2.jpg

Đừng nghĩ 182hp mà yếu nhé. Hãy chia cho con số tổng khối lượng xe và so sánh với bản xe thương mại, bạn sẽ thấy nó không hề yếu. Hơn nữa, trọng tâm xe cực thấp cùng thiết kế của xe đua thể thức nên cầm lái F4 này không dễ. Nhưng tất cả cấu hình đó đều vô nghĩa nếu xe không đặt trên bốn bộ lốp đua chuyên biệt Michelin Super Sport S5C
Trong bộ trang phục đua, cảm giác oai thực sự các bạn ạ. Siết giây an toàn xong, tôi như liên khối với xe. Tiếng máy rền vang, lẫy số sau vô lăng, bạn chỉ cần đạp côn vào số 1, đề pa sau đó dùng lẫy số sau vô lăng để tăng giảm số trong hộp số tuần tự 5 cấp. 
michelin-passion-experience-4.jpg

306513077-10159387097475353-45743627764639088-n.jpg

michelin-passion-experience-5.jpg

Do đã có kinh nghiệm với các vòng luyện tập, tôi lăn bánh vào đường đua theo hướng dẫn của một huấn luyện viên cầm lái 718 Cayman. Cảm giác cầm lái F4 Michelin khô không khốc, bởi cơ cấu lái không trợ lực, nhưng giúp bạn ôm cua cực phê ở tốc độ cao và bạn cảm nhận cực kỳ rõ độ bám đường của lốp mang lại. Nên nhớ rằng với dòng F4 hay đua, mô men xoắn cực lớn và tua máy cực cao, nên mỗi khi lên xuống số để tăng giảm tốc, lốp không đủ tốt xe sẽ bị Spin, điều tối kỵ trong đua xe.
306516937-10159387097365353-222443834742469664-n.jpg

Ở màn trải nghiệm này, thực sự khó có lời nói nào miêu tả được cảm xúc quá tuyệt vời. Bởi vậy, tôi đã ghi lại hình ảnh và không khí bằng tất cả thiết bị mình có, xin gửi tới quý vị và các bạn qua video bên dưới đây. 
Điều đọng lại trong tôi chính là sự chuyên nghiệp trong công tác tổ chức đã mang lại những trải nghiệm 5 sao từ thương hiệu Michelin.
Lê Hùng (Forum.autodaily.vn)
 
Back
Top