Thế hệ mới của Nissan Navara sẽ chính thức trình làng vào ngày 19/11 tới tại Nam Úc, chỉ hơn một tuần sau màn ra mắt của Toyota Hilux 2025. Tuy nhiên, điều bất ngờ là Nissan không chọn Thái Lan – thị trường bán tải lớn nhất Đông Nam Á – làm nơi giới thiệu mẫu xe chiến lược, dù Triển lãm Ô tô Quốc tế Thái Lan sẽ khai mạc ngay sau đó vào ngày 28/11. Tại sự kiện này, chỉ có một phiên bản Navara cũ được nâng cấp nhẹ được mang đến trưng bày.
Việc ưu tiên ra mắt tại Úc phần nào cho thấy định hướng mới của Nissan, khi hãng xác định dòng bán tải Navara thế hệ thứ tư được “phát triển riêng biệt cho thị trường Úc và New Zealand”. Đáng chú ý, mẫu xe này không còn là sản phẩm phát triển độc lập của Nissan, mà được xây dựng dựa trên nền tảng Mitsubishi Triton – một bước đi trong chiến lược hợp tác nội bộ thuộc liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi.
Để tối ưu hóa cho điều kiện vận hành khắc nghiệt tại châu Đại Dương, Nissan đã bắt tay với Premcar – đối tác từng tạo ra bản Navara Warrior chuyên off-road – để hiệu chỉnh và kiểm thử mẫu xe mới.
“Chúng tôi không thể lấy một mẫu bán tải từ nơi khác và cho rằng nó sẽ phù hợp. Mỗi thị trường có những đặc thù riêng đòi hỏi phải tinh chỉnh kỹ lưỡng,” ông Tim Davis, Giám đốc phát triển sản phẩm của Nissan Úc, cho biết.
Dựa trên các video nguyên mẫu ngụy trang, Navara 2026 gần như giữ nguyên phần thân vỏ Triton, bao gồm cabin, cửa xe, gương chiếu hậu và kiểu dáng tổng thể. Hệ thống đèn pha hai tầng và lưới tản nhiệt cỡ lớn được duy trì, nhưng đèn định vị ban ngày sẽ có thiết kế riêng, thay vì họa tiết hình mũi tên như trên Triton.
Nhiều khả năng Navara mới sẽ sử dụng chung hệ truyền động với Triton, gồm động cơ diesel 2.4L tăng áp 4N16 với hai mức công suất 184 mã lực/430 Nm và 204 mã lực/470 Nm. Các tùy chọn hộp số sàn hoặc tự động 6 cấp, hệ dẫn động Easy Select 4WD và Super Select 4WD-II, cùng hệ thống treo trước độc lập tay đòn kép và treo sau dạng lá nhíp tiếp tục được giữ lại.
Dù chưa có xác nhận chính thức, cách Nissan “phớt lờ” sự kiện ô tô lớn nhất Thái Lan – vốn có ảnh hưởng lớn đến thị trường Đông Nam Á – khiến giới quan sát đặt câu hỏi về chiến lược sắp tới của hãng tại khu vực này. Trong khi các đối thủ như Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux đều duy trì vị thế vững chắc, Navara đang ngày càng mất dần sức hút và thị phần.
Thêm vào đó, việc chuyển toàn bộ sản xuất Navara sang nhà máy của Mitsubishi tại Laem Chabang có thể khiến nhà máy Nissan tại Samut Prakan – cơ sở sản xuất cuối cùng của hãng tại Thái Lan – không còn vai trò chiến lược. Khi vòng đời của các dòng xe hiện tại kết thúc, không loại trừ khả năng nhà máy này sẽ bị đóng cửa, mở ra kịch bản Nissan rút lui toàn diện khỏi thị trường sản xuất ASEAN.
Trong bối cảnh nhiều mẫu xe toàn cầu của hãng như X-Trail thế hệ mới hay Serena e-Power vẫn chưa được phổ cập tại khu vực, tương lai của Nissan tại Đông Nam Á đang đứng trước những dấu hỏi lớn. Việc thiếu sản phẩm mới, thiếu chiến lược rõ ràng, và sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt từ các đối thủ nội khối có thể khiến Nissan khó giữ được chỗ đứng tại một trong những thị trường bán tải sôi động nhất thế giới.
Việc ưu tiên ra mắt tại Úc phần nào cho thấy định hướng mới của Nissan, khi hãng xác định dòng bán tải Navara thế hệ thứ tư được “phát triển riêng biệt cho thị trường Úc và New Zealand”. Đáng chú ý, mẫu xe này không còn là sản phẩm phát triển độc lập của Nissan, mà được xây dựng dựa trên nền tảng Mitsubishi Triton – một bước đi trong chiến lược hợp tác nội bộ thuộc liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi.
Để tối ưu hóa cho điều kiện vận hành khắc nghiệt tại châu Đại Dương, Nissan đã bắt tay với Premcar – đối tác từng tạo ra bản Navara Warrior chuyên off-road – để hiệu chỉnh và kiểm thử mẫu xe mới.
“Chúng tôi không thể lấy một mẫu bán tải từ nơi khác và cho rằng nó sẽ phù hợp. Mỗi thị trường có những đặc thù riêng đòi hỏi phải tinh chỉnh kỹ lưỡng,” ông Tim Davis, Giám đốc phát triển sản phẩm của Nissan Úc, cho biết.
Dựa trên các video nguyên mẫu ngụy trang, Navara 2026 gần như giữ nguyên phần thân vỏ Triton, bao gồm cabin, cửa xe, gương chiếu hậu và kiểu dáng tổng thể. Hệ thống đèn pha hai tầng và lưới tản nhiệt cỡ lớn được duy trì, nhưng đèn định vị ban ngày sẽ có thiết kế riêng, thay vì họa tiết hình mũi tên như trên Triton.
Nhiều khả năng Navara mới sẽ sử dụng chung hệ truyền động với Triton, gồm động cơ diesel 2.4L tăng áp 4N16 với hai mức công suất 184 mã lực/430 Nm và 204 mã lực/470 Nm. Các tùy chọn hộp số sàn hoặc tự động 6 cấp, hệ dẫn động Easy Select 4WD và Super Select 4WD-II, cùng hệ thống treo trước độc lập tay đòn kép và treo sau dạng lá nhíp tiếp tục được giữ lại.
Dù chưa có xác nhận chính thức, cách Nissan “phớt lờ” sự kiện ô tô lớn nhất Thái Lan – vốn có ảnh hưởng lớn đến thị trường Đông Nam Á – khiến giới quan sát đặt câu hỏi về chiến lược sắp tới của hãng tại khu vực này. Trong khi các đối thủ như Mitsubishi Triton, Ford Ranger hay Toyota Hilux đều duy trì vị thế vững chắc, Navara đang ngày càng mất dần sức hút và thị phần.
Thêm vào đó, việc chuyển toàn bộ sản xuất Navara sang nhà máy của Mitsubishi tại Laem Chabang có thể khiến nhà máy Nissan tại Samut Prakan – cơ sở sản xuất cuối cùng của hãng tại Thái Lan – không còn vai trò chiến lược. Khi vòng đời của các dòng xe hiện tại kết thúc, không loại trừ khả năng nhà máy này sẽ bị đóng cửa, mở ra kịch bản Nissan rút lui toàn diện khỏi thị trường sản xuất ASEAN.
Trong bối cảnh nhiều mẫu xe toàn cầu của hãng như X-Trail thế hệ mới hay Serena e-Power vẫn chưa được phổ cập tại khu vực, tương lai của Nissan tại Đông Nam Á đang đứng trước những dấu hỏi lớn. Việc thiếu sản phẩm mới, thiếu chiến lược rõ ràng, và sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt từ các đối thủ nội khối có thể khiến Nissan khó giữ được chỗ đứng tại một trong những thị trường bán tải sôi động nhất thế giới.