Những sai lầm nghiêm trọng thường gặp khi lái xe số tự động

lehung-autodaily

Administrator

1. Để chế độ "D" khi dừng xe quá lâu
Khi ngồi trong ô tô khá lâu và chưa di chuyển, việc để chế độ "D" (Drive = số tiến) có thể phá hủy nghiêm trọng hộp số tự động bởi vì nó quá nóng, không được giải nhiệt, không được bôi trơn. Ở trường hợp này, tốt nhất là bạn nên tắt máy hoặc để ở chế độ "P" - Park = đậu xe.
parking.jpg

2. Không sử dụng phanh đỗ xe
Việc không sử dụng phanh đỗ xe có thể được tính là "ngược đãi" chiếc xe của bạn. Hãy nhớ rằng, dù là va chạm nhỏ cũng có thể khiến hộp số tự động gặp vấn đề nếu phanh đỗ không được tận dụng.
Trên thực tế, có nhiều tài xế khi dừng xe, chỉ nhấn P, rồi tắt máy đi ra khỏi xe. Đây là thói quen không tốt, rất dễ gây ra những hư hại, mài mòn cho cơ cấu bánh răng cóc (chốt đỗ) bên trong hộp số, đặc biệt là khi đỗ ở bề mặt dốc hoặc bị xe khác đâm từ phía sau. Do đó, để bảo vệ tuổi thọ cho hộp số tự động, khi dừng xe, chúng ta nên kéo phanh tay trước, sau đó về P và tắt máy.
3. Dùng chế độ N khi xuống dốc
Nhiều người cho rằng việc dùng chế độ N (Neutral = trạng thái tự do) có thể giúp xe tiết kiệm xăng khi xuống dốc. Tuy nhiên, trên thực tế, điều này sẽ rất nguy hiểm vì làm giảm khả năng điều khiển phương tiện của bạn, gây hại cho việc truyền tải và có thể tốn rất nhiều chi phí để sửa chữa.
Hơn nữa, trả về số N khi xuống dốc còn gây hại cho hộp số và hệ thống phanh của xe. Khi đưa xe về số N, hộp số sẽ không được cung cấp thêm dầu bôi trơn nhưng vẫn phải tiếp tục hoạt động.
4. Dùng chế độ N khi tắc đường hoặc chờ đèn xanh
Khi tham gia giao thông, chắc chắn đã có nhiều lần chúng ta gặp phải tình trạng tắc đường hoặc mắc kẹt vì gặp quá nhiều đèn đỏ. Nhiều người có thói quen sử dụng chế độ N (trạng thái tự do) vì cho rằng đây là cách tiết kiệm nhiên liệu. Trên thực tế, nếu muốn tiết kiệm nhiên liệu hơn, bạn có thể sử dụng phanh tay, thay vì lạm dụng hộp số. Khi bạn chuyển số N liên tục do tắc đường chẳng hạn, rất dễ dẫn đến tình trạng hao mòn.
5. Chuyển sang chế độ P trước khi dừng xe
Nếu bạn làm điều này, chốt khóa dùng cho đường truyền có thể bị hỏng, điều này rất có hại cho việc truyền tải. Hãy nhớ rằng, chế độ "P" (Park = đậu xe) được dùng để đảm bảo chiếc xe của bạn không bị lăn đi, không được sử dụng để dừng xe trong khi vẫn còn đang di chuyển.
6. Để vạch xăng/dầu đến mức đỏ vẫn cố đi
Bạn không nên để kim chỉ vạch xăng đến mức đỏ mà vẫn cố chạy vì đồng hồ đo nhiên liệu đôi khi không chính xác và chiếc xe của bạn có thể đã cạn xăng và phải dừng lại sớm hơn bạn nghĩ. Bên cạnh đó, nhiên liệu của động cơ đóng vai trò giúp các chi tiết được bôi trơn và hoạt động mượt mà, điều này rất quan trọng với xe có hộp số tự động. Như vậy, chạy xe ở mức xăng thấp có thể sẽ làm hư hại nghiêm trọng chiếc xe của bạn.
7. Chuyển từ chế độ D sang R trước khi xe dừng
Nếu bạn chuyển ngay lập tức từ Drive (số tiến) sang Reverse (lùi xe) khi xe chưa dừng hẳn, việc truyền tải có thể gặp vấn đề và điều này cũng gây áp lực lớn lên đường truyền của bạn. Để tránh điều này, hãy thực hiện dừng xe trước khi chuyển sang chế độ R.
8. Vẫn cố chạy khi đèn cảnh báo lỗi hộp số báo sáng
Đèn cảnh báo lỗi hộp số thường biểu thị bằng biểu tượng hình bánh răng và một dấu chấm than ở giữa. Biểu tượng có màu vàng hoặc đỏ, tùy thuộc vào các mẫu xe khác nhau.
Hộp số tự động có cấu tạo rất phức tạp. Nhiều người khi thấy đèn cảnh báo lỗi hộp số sáng vẫn cố chạy sẽ rất dễ bị tan hộp số. Do đó, đối với xe số tự động khi đèn báo lỗi hộp số sáng, tốt nhất bạn nên dừng xe lại, gọi xe cứu hộ để mang đi kiểm tra càng sớm càng tốt để tránh những khoản sửa chữa tốn kém về sau.
9. Thay dầu hộp số tự động kém chất lượng
Cuối cùng, vấn đề dầu cho hộp số tự động cũng có ý nghĩa rất quan trọng trong việc góp phần tăng tuổi thọ của hộp số. Nhiều người có thể vì tiết kiệm hoặc không có kiến thức nên tùy ý thay dầu hộp số tự động kém chất lượng sẽ rất dễ khiến hộp số hoạt động kém.
Về thời gian thay dầu hộp số thì tùy theo dòng xe và tùy theo khuyến cáo của các nhà sản xuất xe hơi và cũng tùy theo kinh nghiệm của thợ tại các xưởng sửa chữa chia sẻ.
Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là chúng ta cần phải đổ đúng và đủ, phải sử dụng đúng loại dầu “xịn” và cần tìm đến những địa chỉ uy tín để thay dầu cho hộp số. Rõ ràng, vài 3 triệu tiền dầu sẽ tiết kiệm cho bạn cả một khoản lớn chi phí so với việc phải sửa chữa hay thay thế hộp số tự động.
Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm dùng số tự động của tôi sau gần 20 năm lái và trải nghiệm các dòng xe, nhằm giúp tăng tuổi thọ và tránh những hỏng hóc đáng tiếc cho hộp số tự động trên xe của bạn. Mong các bạn chia sẻ bổ sung thêm để giúp xe của chúng ta trở nên bền bỉ và đỡ “đau” ví hơn.
 (forum.autodaily.vn)
 
Back
Top