Năm 2024 đánh dấu một năm với nhiều biến động và thử thách nhưng vẫn có thể thấy được những dấu hiệu khởi sắc, phục hồi khá tích cực của thị trường ô tô Việt Nam.
Dưới đây là một số điểm nhấn nổi bật của thị trường ô tô Việt Nam năm 2024:
1. Sự bùng nổ của VinFast
VinFast tiếp tục khẳng định vị thế mạnh mẽ trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong năm 2024. Thương hiệu này không chỉ duy trì đà tăng trưởng ấn tượng tại thị trường trong nước mà còn mở rộng tầm ảnh hưởng ra quốc tế.
Vào tháng 10 vừa qua, VinFast đã đạt được dấu mốc lịch sử trên thị trường Việt Nam: Trở thành thương hiệu ô tô số 1 Việt Nam, chính thức vượt qua các hãng xe nước ngoài đã “độc chiếm” ngôi vị này suốt hàng chục năm qua. Cụ thể, trong tháng 10/2024, VinFast đã bàn giao hơn 11.000 xe ô điện cho khách hàng, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc. Trong đó, hai mẫu xe bán chạy nhất của hãng là VF3 và VF5.
Sang tháng 11, VinFast tiếp tục ghi nhận thành tích ấn tượng với hơn 16.000 xe bán ra, nâng doanh số cộng dồn lên 67.000 xe, bỏ xa các thương hiệu khác. Mặc dù còn một tháng nữa (tháng 12), các hãng xe mới công bố doanh số bán hàng cả năm 2024 nhưng VinFast gần như nắm chắc “ngôi vương” hãng ô tô bán nhiều xe nhất Việt Nam trong năm 2024. Trong khi đó, thương hiệu ô tô bán nhiều xe đứng ở vị trí thứ hai tính đến tháng 11/2024 là Toyota cũng chỉ mới đạt gần 58.000 xe.
Chính sách bán hàng linh hoạt cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn, kết hợp với việc không ngừng mở rộng mạng lưới xưởng dịch vụ rộng khắp Việt Nam của VinFast đã góp phần thúc đẩy việc sử dụng ô tô điện của người dùng Việt. Tính đến hết tháng 11/2024, VinFast đã sở hữu mạng lưới 111 xưởng dịch vụ tại 63/63 tỉnh thành, chính thức trở thành hãng xe sở hữu nhiều xưởng dịch vụ nhất Việt Nam.
Không chỉ vậy, VinFast còn là hãng xe rất “mạnh tay” tặng quà cho khách hàng, đặc biệt là không phân biệt khách hàng mới hay người đã mua xe trước đó, với nhiều chương trình lớn như: tặng voucher nghỉ dưỡng lên tới 50 triệu đồng, tặng gói bảo hiểm thân vỏ và dịch vụ bảo dưỡng – thay dầu miễn phí 3 năm trị giá 15 triệu đồng cho chủ xe Fadil, nâng thời hạn bảo hành xe lên 10 năm cho toàn bộ xe xăng cũ, tặng voucher bảo dưỡng 3-5 triệu đồng cho chủ xe xăng và ưu đãi sâu cho khách mua xe điện khi phát động chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam lần 2”…
2. Làn sóng xe Trung Quốc
Năm 2024 cũng chứng kiến sự gia nhập mạnh mẽ của các dòng xe Trung Quốc vào thị trường Việt Nam. Số liệu thống kế của Tổng cục Hải quan cho thấy lũy kế 10 tháng năm 2024, lượng ôtô Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam đạt 24.613 xe, trị giá 732,7 triệu USD, chiếm đến 17% tổng số lượng và 24% tổng giá trị nhập khẩu ôtô của cả nước. Với con số này, giá trị nhập khẩu ôtô Trung Quốc hiện đã bằng 69% giá trị nhập khẩu từ Thái Lan - một trong những quốc gia có thị phần xe lớn tại Việt Nam.
Một loạt các thương hiệu ô tô Trung Quốc như BYD, Lynk & Co, GAC, AION, Omoda hay Jaecoo đều chọn năm 2024 để ra mắt thị trường Việt Nam với các mẫu xe giá cả phải chăng, đa dạng và đầy tính cạnh tranh. Đây đều là những thương hiệu nội địa lớn tại Trung Quốc. Việc gia nhập của các hãng xe Trung Quốc tại Việt Nam ngày càng nhiều giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn khi có mong muốn sở hữu xe ô tô.
Tuy nhiên, dù đã tạo ra một làn sóng mới và thu hút được sự chú ý, các thương hiệu xe Trung Quốc vẫn chưa thể tạo được dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường. Thương hiệu mới, chất lượng chưa có nhiều thời gian để kiểm chứng, cùng tâm lý e ngại của người dùng về các dịch vụ hậu mãi, bảo hành và mạng lưới đại lý khiến xe Trung Quốc được các chuyên gia đánh giá là sẽ vẫn gặp nhiều khó khăn ở Việt Nam khi cạnh tranh với các hãng Nhật, Hàn, Đức, Mỹ và VinFast.
3. Triển lãm Ô tô Việt Nam quay trở lại
Sau 1 năm tạm hoãn do thị trường ô tô còn chưa kịp phục hồi sau đại dịch Covid-19, Triển lãm Ô tô Việt Nam – một sự kiện lớn của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã quay trở lại từ ngày 23-27/10/2024, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP.HCM. Năm nay triển lãm vắng bóng nhiều thương hiệu lớn và quen thuộc nhưng lại là cơ hội để các thương hiệu mới như BYD, GAC, MG… tận dụng ra mắt người dùng Việt. Sự kiện năm nay mang chủ đề “Công nghệ mở tương lai xanh” nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành ô tô theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường.
Đặc biệt, khác với những kỳ tổ chức trước, VMS 2024 không còn là "sân chơi" riêng của các hãng xe ô tô mà có tới 7 thương hiệu xe máy, mô tô phân khối lớn tham dự, gồm: Honda, Yamaha, SYM, Harley-Davidson, Triumph, KTM và Husqvarna. Mỗi thương hiệu đều mang đến triển lãm những mẫu xe và công nghệ hiện đại, với sự chú trọng vào xe điện và xe hybrid, thu hút sự quan tâm của truyền thông và người dùng.
4. Loạt xe mới rầm rộ ra mắt, xu hướng xe xanh ngày càng rõ nét
Trong năm 2024, các hãng xe đã đồng loạt tung ra thị trường nhiều mẫu xe mới, trải đều ở các phân khúc với tổng cộng khoảng 60 mẫu xe mới. Như vậy, trung bình khoảng 1 tuần, người Việt đón nhận một mẫu xe mới. Hai phần ba trong số này là các mẫu xe thế hệ mới hoặc hoàn toàn mới.
Những cái tên nổi bật được khách hàng chờ đợi như Mitsubishi Xforce, KIA Seltos, KIA Carnival, Ford Everest, Ford Ranger, Toyota Corolla Cross, Hyundai Santa Fe, Toyota Camry, Honda Civic… Ở mảng xe sang và xe siêu sang, những mẫu xe đáng chú ý bao gồm Rolls-Royce Spectre, Lexus GX, McLaren 750S, Audi Q7, Aston Martin DB12…
Xu hướng xe xanh, bao gồm các dòng xe điện khí hóa lẫn thuần điện dần rõ nét hơn ở Việt Nam. Trong đó, các dòng xe hybrid của Toyota và Honda, điển hình là Corolla Cross và CR-V được người dùng đón nhận khá nồng nhiệt.
Toyota hiện đang là hãng có nhiều sản phẩm cung cấp cấu hình hybrid nhất tại Việt Nam, gồm Altis, Camry, Yaris Cross, Corolla Cross và Innova Cross. Đối với Honda, hãng đang cung cấp 2 mẫu xe có phiên bản hybrid là CR-V và Civic. Trong đó, CR-V bản hybrid đã được giới thiệu vào cuối năm 2023 còn Civic hybrid mới được ra mắt người dùng Việt tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2024 hồi tháng 10, đánh dấu lần đầu tiên mẫu sedan này có phiên bản HEV tiết kiệm nhiên liệu tại Việt Nam.
Sở dĩ dòng xe hybrid được khách hàng yêu thích là bởi dòng xe này có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với xe xăng truyền thống, trước hết là tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải ra môi trường cùng khả năng vận hành êm ái và an toàn hơn. Xe hybrid cũng phù hợp với xu hướng sống xanh hiện nay, hướng tới những giá trị bền vững.
Ngoài các mẫu hybrid, xe điện (EV) cũng đang trở thành một trong những lựa chọn ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam. Chính phủ và các hãng xe đều đang tích cực phát triển hệ thống hạ tầng sạc và các chính sách hỗ trợ nhằm thúc đẩy sự chuyển đổi này. Mặc dù vẫn còn những thử thách về giá bán và cơ sở hạ tầng, nhưng xu hướng "xanh hóa" ngành ô tô sẽ tiếp tục được thúc đẩy trong tương lai.
5. Giảm lệ phí trước bạ trong 3 tháng
Trong một động thái được coi là để tháo gỡ những khó khăn cho thị trường ô tô trong nước, đặc biệt là đối với các hãng xe có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, chính phủ đã ban hành nghị định 109/2024/NĐ-CP cho phép giảm lệ phí trước bạ 50% cho các dòng xe ô tô lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, trong lần giảm phí này, thời gian áp dụng chỉ kéo dài trong 3 tháng, từ tháng 9/2024 đến tháng hết tháng 11/2024, thay vì 6 tháng như các lần trước. Việc giảm lệ phí trước bạ kết hợp với các chính sách giảm giá và ưu đãi liên tục của các hãng xe đã góp phần thúc đẩy doanh số của các thành viên VAMA tăng đáng kể.
Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 11/2024 (tháng cuối cùng của chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ) đạt 44.200 xe, tăng 14% so với tháng 10/2024 và tăng 58% so với tháng 11/2023.
6. Sự lên ngôi của các dòng xe mang tính thực dụng
Một xu hướng nổi bật khác trong năm 2024 là sự lên ngôi của các dòng xe mang tính thực dụng, đặc biệt là các mẫu SUV đô thị như Toyota Corolla Cross, Kia Seltos và đặc biệt là Mitsubishi Xforce. Các dòng xe này được ưa chuộng không chỉ bởi sự đa dụng nhờ thiết kế nhỏ gọn nhưng có gầm cao mà còn bởi giá bán hợp lý và tính năng phù hợp với nhu cầu di chuyển trong đô thị lẫn đường dài.
Hiện tại, Mitsubishi Xforce đang là mẫu xe dẫn đầu phân khúc SUV đô thị cỡ B tại thị trường Việt Nam. Xforce chính thức ra mắt vào tháng 1/2024 và bắt đầu được bàn giao tới tay khách hàng vào tháng 3/2024. Xforce sở hữu những ưu điểm vượt trội về thiết kế, kích thước, trang bị nội thất và vận hành. Mẫu xe thuộc phân khúc B-SUV nhanh chóng nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng.
Xforce đã liên lục nằm trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường và là mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc B-SUV trong nhiều tháng liên tiếp. Tính đến hết tháng 11/2024, hơn 13.000 xe Xforce đã lăn bánh trên mọi miền đất nước. Mẫu xe cũng đã được vinh danh với giải thưởng “Ôtô của năm 2024 – Phân khúc Crossover cỡ B” tại lễ trao giải Car Awards 2024.
7. Sự sụt giảm của các thương hiệu xe sang
Trong khi thị trường xe được đánh giá là sôi động hơn trong những tháng qua nhờ hiệu ứng từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ thì ở chiều ngược lại các hãng xe sang cho biết sức tiêu thụ khá yếu do khách hàng dè dặt hơn trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn tại nhiều lĩnh vực. Các thương hiệu cao cấp như Mercedes-Benz, BMW, Audi hay Volvo không còn duy trì được mức tăng trưởng như trước.
Thực tế, thị trường xe sang rất nhạy cảm với sức khỏe của nền kinh tế. Năm nay, thị trường bất động sản, chứng khoán vẫn còn nhiều biến động. Cùng với đó, môi trường kinh doanh còn nhiều yếu tố rủi ro nên người dân cũng dè dặt hơn trong chi tiêu, đặc biệt là mua sắm những tài sản có giá trị lớn như xe sang.
Khi sức mua ô tô sụt giảm mạnh từ đầu năm 2024 và nhiều tháng liền rơi vào cảnh ảm đạm, lượng xe tồn kho của một số thương hiệu xe sang như Mercedes, BMW…vẫn còn khá lớn. Chính vì vậy, vào thời điểm cuối năm, các đại lý phải căng mình chạy doanh số, giảm giá khá mạnh. Đơn cử như trong những ngày cuối tháng 11, hãng có thị phần xe sang lớn nhất Việt Nam Mercedes-Benz tiếp tục giảm tương ứng 50% lệ phí trước bạ trực tiếp trên giá bán xe mẫu C 200 Avantgarde Plus, năm sản xuất 2023 (ngoài mức giảm 50% lệ phí trước bạ từ chính sách của Nhà nước).
Với dòng xe sang, thị trường vẫn còn nhiều yếu tố bất định. Hiện tại, các doanh nghiệp đều hy vọng vào sự hồi phục và tăng trưởng của nền kinh tế. Khi thị trường bất động sản khởi sắc, các hoạt động kinh doanh, đầu tư, xuất khẩu … cũng đồng thời phục hồi tích cực, người dân mới mạnh dạn chi tiêu. Các chuyên gia dự báo ít nhất phải mất tầm 2 năm nữa, thị trường xe sang mới vượt qua khó khăn do ảnh hưởng di chứng từ năm 2023.
Dưới đây là một số điểm nhấn nổi bật của thị trường ô tô Việt Nam năm 2024:
1. Sự bùng nổ của VinFast
VinFast tiếp tục khẳng định vị thế mạnh mẽ trong ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong năm 2024. Thương hiệu này không chỉ duy trì đà tăng trưởng ấn tượng tại thị trường trong nước mà còn mở rộng tầm ảnh hưởng ra quốc tế.
Vào tháng 10 vừa qua, VinFast đã đạt được dấu mốc lịch sử trên thị trường Việt Nam: Trở thành thương hiệu ô tô số 1 Việt Nam, chính thức vượt qua các hãng xe nước ngoài đã “độc chiếm” ngôi vị này suốt hàng chục năm qua. Cụ thể, trong tháng 10/2024, VinFast đã bàn giao hơn 11.000 xe ô điện cho khách hàng, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc. Trong đó, hai mẫu xe bán chạy nhất của hãng là VF3 và VF5.
Sang tháng 11, VinFast tiếp tục ghi nhận thành tích ấn tượng với hơn 16.000 xe bán ra, nâng doanh số cộng dồn lên 67.000 xe, bỏ xa các thương hiệu khác. Mặc dù còn một tháng nữa (tháng 12), các hãng xe mới công bố doanh số bán hàng cả năm 2024 nhưng VinFast gần như nắm chắc “ngôi vương” hãng ô tô bán nhiều xe nhất Việt Nam trong năm 2024. Trong khi đó, thương hiệu ô tô bán nhiều xe đứng ở vị trí thứ hai tính đến tháng 11/2024 là Toyota cũng chỉ mới đạt gần 58.000 xe.
Chính sách bán hàng linh hoạt cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn, kết hợp với việc không ngừng mở rộng mạng lưới xưởng dịch vụ rộng khắp Việt Nam của VinFast đã góp phần thúc đẩy việc sử dụng ô tô điện của người dùng Việt. Tính đến hết tháng 11/2024, VinFast đã sở hữu mạng lưới 111 xưởng dịch vụ tại 63/63 tỉnh thành, chính thức trở thành hãng xe sở hữu nhiều xưởng dịch vụ nhất Việt Nam.
Không chỉ vậy, VinFast còn là hãng xe rất “mạnh tay” tặng quà cho khách hàng, đặc biệt là không phân biệt khách hàng mới hay người đã mua xe trước đó, với nhiều chương trình lớn như: tặng voucher nghỉ dưỡng lên tới 50 triệu đồng, tặng gói bảo hiểm thân vỏ và dịch vụ bảo dưỡng – thay dầu miễn phí 3 năm trị giá 15 triệu đồng cho chủ xe Fadil, nâng thời hạn bảo hành xe lên 10 năm cho toàn bộ xe xăng cũ, tặng voucher bảo dưỡng 3-5 triệu đồng cho chủ xe xăng và ưu đãi sâu cho khách mua xe điện khi phát động chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam lần 2”…
2. Làn sóng xe Trung Quốc
Năm 2024 cũng chứng kiến sự gia nhập mạnh mẽ của các dòng xe Trung Quốc vào thị trường Việt Nam. Số liệu thống kế của Tổng cục Hải quan cho thấy lũy kế 10 tháng năm 2024, lượng ôtô Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam đạt 24.613 xe, trị giá 732,7 triệu USD, chiếm đến 17% tổng số lượng và 24% tổng giá trị nhập khẩu ôtô của cả nước. Với con số này, giá trị nhập khẩu ôtô Trung Quốc hiện đã bằng 69% giá trị nhập khẩu từ Thái Lan - một trong những quốc gia có thị phần xe lớn tại Việt Nam.
Một loạt các thương hiệu ô tô Trung Quốc như BYD, Lynk & Co, GAC, AION, Omoda hay Jaecoo đều chọn năm 2024 để ra mắt thị trường Việt Nam với các mẫu xe giá cả phải chăng, đa dạng và đầy tính cạnh tranh. Đây đều là những thương hiệu nội địa lớn tại Trung Quốc. Việc gia nhập của các hãng xe Trung Quốc tại Việt Nam ngày càng nhiều giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn khi có mong muốn sở hữu xe ô tô.
Tuy nhiên, dù đã tạo ra một làn sóng mới và thu hút được sự chú ý, các thương hiệu xe Trung Quốc vẫn chưa thể tạo được dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường. Thương hiệu mới, chất lượng chưa có nhiều thời gian để kiểm chứng, cùng tâm lý e ngại của người dùng về các dịch vụ hậu mãi, bảo hành và mạng lưới đại lý khiến xe Trung Quốc được các chuyên gia đánh giá là sẽ vẫn gặp nhiều khó khăn ở Việt Nam khi cạnh tranh với các hãng Nhật, Hàn, Đức, Mỹ và VinFast.
3. Triển lãm Ô tô Việt Nam quay trở lại
Sau 1 năm tạm hoãn do thị trường ô tô còn chưa kịp phục hồi sau đại dịch Covid-19, Triển lãm Ô tô Việt Nam – một sự kiện lớn của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã quay trở lại từ ngày 23-27/10/2024, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP.HCM. Năm nay triển lãm vắng bóng nhiều thương hiệu lớn và quen thuộc nhưng lại là cơ hội để các thương hiệu mới như BYD, GAC, MG… tận dụng ra mắt người dùng Việt. Sự kiện năm nay mang chủ đề “Công nghệ mở tương lai xanh” nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành ô tô theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường.
Đặc biệt, khác với những kỳ tổ chức trước, VMS 2024 không còn là "sân chơi" riêng của các hãng xe ô tô mà có tới 7 thương hiệu xe máy, mô tô phân khối lớn tham dự, gồm: Honda, Yamaha, SYM, Harley-Davidson, Triumph, KTM và Husqvarna. Mỗi thương hiệu đều mang đến triển lãm những mẫu xe và công nghệ hiện đại, với sự chú trọng vào xe điện và xe hybrid, thu hút sự quan tâm của truyền thông và người dùng.
4. Loạt xe mới rầm rộ ra mắt, xu hướng xe xanh ngày càng rõ nét
Trong năm 2024, các hãng xe đã đồng loạt tung ra thị trường nhiều mẫu xe mới, trải đều ở các phân khúc với tổng cộng khoảng 60 mẫu xe mới. Như vậy, trung bình khoảng 1 tuần, người Việt đón nhận một mẫu xe mới. Hai phần ba trong số này là các mẫu xe thế hệ mới hoặc hoàn toàn mới.
Những cái tên nổi bật được khách hàng chờ đợi như Mitsubishi Xforce, KIA Seltos, KIA Carnival, Ford Everest, Ford Ranger, Toyota Corolla Cross, Hyundai Santa Fe, Toyota Camry, Honda Civic… Ở mảng xe sang và xe siêu sang, những mẫu xe đáng chú ý bao gồm Rolls-Royce Spectre, Lexus GX, McLaren 750S, Audi Q7, Aston Martin DB12…
Xu hướng xe xanh, bao gồm các dòng xe điện khí hóa lẫn thuần điện dần rõ nét hơn ở Việt Nam. Trong đó, các dòng xe hybrid của Toyota và Honda, điển hình là Corolla Cross và CR-V được người dùng đón nhận khá nồng nhiệt.
Toyota hiện đang là hãng có nhiều sản phẩm cung cấp cấu hình hybrid nhất tại Việt Nam, gồm Altis, Camry, Yaris Cross, Corolla Cross và Innova Cross. Đối với Honda, hãng đang cung cấp 2 mẫu xe có phiên bản hybrid là CR-V và Civic. Trong đó, CR-V bản hybrid đã được giới thiệu vào cuối năm 2023 còn Civic hybrid mới được ra mắt người dùng Việt tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2024 hồi tháng 10, đánh dấu lần đầu tiên mẫu sedan này có phiên bản HEV tiết kiệm nhiên liệu tại Việt Nam.
Sở dĩ dòng xe hybrid được khách hàng yêu thích là bởi dòng xe này có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với xe xăng truyền thống, trước hết là tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải ra môi trường cùng khả năng vận hành êm ái và an toàn hơn. Xe hybrid cũng phù hợp với xu hướng sống xanh hiện nay, hướng tới những giá trị bền vững.
Ngoài các mẫu hybrid, xe điện (EV) cũng đang trở thành một trong những lựa chọn ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam. Chính phủ và các hãng xe đều đang tích cực phát triển hệ thống hạ tầng sạc và các chính sách hỗ trợ nhằm thúc đẩy sự chuyển đổi này. Mặc dù vẫn còn những thử thách về giá bán và cơ sở hạ tầng, nhưng xu hướng "xanh hóa" ngành ô tô sẽ tiếp tục được thúc đẩy trong tương lai.
5. Giảm lệ phí trước bạ trong 3 tháng
Trong một động thái được coi là để tháo gỡ những khó khăn cho thị trường ô tô trong nước, đặc biệt là đối với các hãng xe có nhà máy lắp ráp tại Việt Nam, chính phủ đã ban hành nghị định 109/2024/NĐ-CP cho phép giảm lệ phí trước bạ 50% cho các dòng xe ô tô lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, trong lần giảm phí này, thời gian áp dụng chỉ kéo dài trong 3 tháng, từ tháng 9/2024 đến tháng hết tháng 11/2024, thay vì 6 tháng như các lần trước. Việc giảm lệ phí trước bạ kết hợp với các chính sách giảm giá và ưu đãi liên tục của các hãng xe đã góp phần thúc đẩy doanh số của các thành viên VAMA tăng đáng kể.
Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 11/2024 (tháng cuối cùng của chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ) đạt 44.200 xe, tăng 14% so với tháng 10/2024 và tăng 58% so với tháng 11/2023.
6. Sự lên ngôi của các dòng xe mang tính thực dụng
Một xu hướng nổi bật khác trong năm 2024 là sự lên ngôi của các dòng xe mang tính thực dụng, đặc biệt là các mẫu SUV đô thị như Toyota Corolla Cross, Kia Seltos và đặc biệt là Mitsubishi Xforce. Các dòng xe này được ưa chuộng không chỉ bởi sự đa dụng nhờ thiết kế nhỏ gọn nhưng có gầm cao mà còn bởi giá bán hợp lý và tính năng phù hợp với nhu cầu di chuyển trong đô thị lẫn đường dài.
Hiện tại, Mitsubishi Xforce đang là mẫu xe dẫn đầu phân khúc SUV đô thị cỡ B tại thị trường Việt Nam. Xforce chính thức ra mắt vào tháng 1/2024 và bắt đầu được bàn giao tới tay khách hàng vào tháng 3/2024. Xforce sở hữu những ưu điểm vượt trội về thiết kế, kích thước, trang bị nội thất và vận hành. Mẫu xe thuộc phân khúc B-SUV nhanh chóng nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng.
Xforce đã liên lục nằm trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường và là mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc B-SUV trong nhiều tháng liên tiếp. Tính đến hết tháng 11/2024, hơn 13.000 xe Xforce đã lăn bánh trên mọi miền đất nước. Mẫu xe cũng đã được vinh danh với giải thưởng “Ôtô của năm 2024 – Phân khúc Crossover cỡ B” tại lễ trao giải Car Awards 2024.
7. Sự sụt giảm của các thương hiệu xe sang
Trong khi thị trường xe được đánh giá là sôi động hơn trong những tháng qua nhờ hiệu ứng từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ thì ở chiều ngược lại các hãng xe sang cho biết sức tiêu thụ khá yếu do khách hàng dè dặt hơn trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn tại nhiều lĩnh vực. Các thương hiệu cao cấp như Mercedes-Benz, BMW, Audi hay Volvo không còn duy trì được mức tăng trưởng như trước.
Thực tế, thị trường xe sang rất nhạy cảm với sức khỏe của nền kinh tế. Năm nay, thị trường bất động sản, chứng khoán vẫn còn nhiều biến động. Cùng với đó, môi trường kinh doanh còn nhiều yếu tố rủi ro nên người dân cũng dè dặt hơn trong chi tiêu, đặc biệt là mua sắm những tài sản có giá trị lớn như xe sang.
Khi sức mua ô tô sụt giảm mạnh từ đầu năm 2024 và nhiều tháng liền rơi vào cảnh ảm đạm, lượng xe tồn kho của một số thương hiệu xe sang như Mercedes, BMW…vẫn còn khá lớn. Chính vì vậy, vào thời điểm cuối năm, các đại lý phải căng mình chạy doanh số, giảm giá khá mạnh. Đơn cử như trong những ngày cuối tháng 11, hãng có thị phần xe sang lớn nhất Việt Nam Mercedes-Benz tiếp tục giảm tương ứng 50% lệ phí trước bạ trực tiếp trên giá bán xe mẫu C 200 Avantgarde Plus, năm sản xuất 2023 (ngoài mức giảm 50% lệ phí trước bạ từ chính sách của Nhà nước).
Với dòng xe sang, thị trường vẫn còn nhiều yếu tố bất định. Hiện tại, các doanh nghiệp đều hy vọng vào sự hồi phục và tăng trưởng của nền kinh tế. Khi thị trường bất động sản khởi sắc, các hoạt động kinh doanh, đầu tư, xuất khẩu … cũng đồng thời phục hồi tích cực, người dân mới mạnh dạn chi tiêu. Các chuyên gia dự báo ít nhất phải mất tầm 2 năm nữa, thị trường xe sang mới vượt qua khó khăn do ảnh hưởng di chứng từ năm 2023.