Xe đô thị hạng A dần thất thế giữa làn sóng thay đổi thói quen và ưu tiên mới của người tiêu dùng ô tô Việt.
Vắng bóng trong top bán chạy
Từng được xem là lựa chọn lý tưởng cho người mua xe lần đầu hay các gia đình trẻ sống tại đô thị, xe hạng A, nhóm ô tô đô thị cỡ nhỏ, động cơ xăng, giá dao động trong khoảng 300-400 triệu đồng, nay dường như không còn giữ được sức hút như trước. Bất chấp thị trường ô tô Việt đang dần khởi sắc sau giai đoạn trầm lắng đầu năm, phân khúc hatchback hạng A vẫn chật vật tìm lại ánh hào quang xưa.
Không còn được ưa chuộng như trước, xe hạng A đang đối mặt với bài toán sinh tồn trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt. (Ảnh minh họa)
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, kết thúc quý I/2025, tổng doanh số toàn phân khúc hatchback hạng A chỉ đạt 1.422 chiếc, con số thấp hơn cả doanh số một tháng của một số mẫu xe ăn khách khác trên thị trường. So với cùng kỳ năm ngoái, mức tiêu thụ này giảm tới 30,4%, cho thấy sự thụt lùi rõ rệt.
Đi sâu vào số liệu, Hyundai Grand i10, mẫu xe đang dẫn đầu phân khúc, chỉ bán được 361 chiếc trong tháng 3. Kia Morning còn thê thảm hơn với doanh số 31 xe, giảm đến 44,6% so với tháng trước. Không ít mẫu xe hạng A liên tục xuất hiện trong danh sách 10 xe bán chậm nhất thị trường, dù các dòng xe khác đang dần hồi phục doanh số.
Giai đoạn 2020-2021 có thể xem là "kỷ nguyên vàng" của xe hạng A tại Việt Nam. Một mẫu xe như VinFast Fadil từng "làm mưa làm gió" thị trường với 24.128 xe bán ra trong năm 2021. Còn Hyundai Grand i10 cũng ghi nhận doanh số ấn tượng, đạt 11.732 chiếc cùng năm. Tuy nhiên, kể từ năm 2022, "cuộc chơi" dần thay đổi.
Việc VinFast khai tử Fadil để chuyển hướng sang xe điện khiến một phần đáng kể khách hàng của phân khúc bị bỏ lại. Honda Brio cũng lặng lẽ rời thị trường do giá cao, không đủ sức cạnh tranh. Những tưởng việc thu hẹp đối thủ sẽ giúp các mẫu xe còn lại "dễ thở" hơn, nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại: doanh số của cả phân khúc tiếp tục đi xuống, thậm chí không còn nằm trong "tầm ngắm" của nhiều người dùng.
Điều gì khiến khách hàng đổi gu?
Để lý giải cho sự sụt giảm này, không thể không nhắc đến thay đổi trong xu hướng tiêu dùng ô tô của người Việt. Theo nghiên cứu từ các hãng xe và đại lý, hiện nay người mua xe ngày càng chú trọng đến sự tiện nghi, an toàn và không gian sử dụng, những yếu tố mà xe hạng A vốn bị giới hạn do thiết kế nhỏ gọn và cấu hình tối giản. Phân khúc SUV đô thị (hạng B, C) và sedan phổ thông dần chiếm ưu thế khi mang lại trải nghiệm thoải mái hơn trong khi chênh lệch giá không còn quá lớn nhờ nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu trong thời gian qua.
Một yếu tố khác góp phần làm xe hạng A "hết hot" là người dùng trẻ giờ đây cũng đang cân nhắc nhiều hơn đến xe điện. Với chính sách hỗ trợ từ nhà nước, xe điện cỡ nhỏ ngày càng tiếp cận được với tệp khách hàng phổ thông. Trong khi đó, dòng xe hạng A chạy xăng lại ít đổi mới về thiết kế và công nghệ, khiến trải nghiệm người dùng bị tụt hậu.
Trước đây, xe hạng A thường được yêu thích nhờ chi phí đầu tư thấp, dễ tiếp cận, phù hợp với tài chính của nhiều gia đình trẻ. Nhưng giờ đây, khi xe cũ được hỗ trợ trả góp linh hoạt, xe điện có giá khởi điểm hấp dẫn, còn xe hạng B và B+ liên tục được ưu đãi, khoảng cách chi phí giữa các phân khúc không còn là rào cản quá lớn.
Bên cạnh đó, chi phí vận hành, một điểm cộng truyền thống của xe hạng A cũng không còn thực sự vượt trội. Nhiều mẫu xe điện mini hiện có chi phí "nuôi xe" rẻ hơn đáng kể so với xe xăng, chưa kể xu hướng "đô thị hóa thông minh" đang thúc đẩy các dịch vụ sạc, bãi đỗ dành riêng cho xe điện.
Việc xe đô thị hạng A dần lép vế không hẳn là do chất lượng kém hay giá bán cao, mà nằm ở xu hướng tiêu dùng đang thay đổi. Khi nhu cầu vượt lên khỏi mức "có xe để đi" và hướng tới trải nghiệm toàn diện hơn, thì phân khúc hạng A với thiết kế và tiện nghi hạn chế khó lòng giữ chân được khách hàng như trước.
Trong bối cảnh đó, nếu không có sự lột xác về thiết kế, công nghệ, hoặc một chiến lược giá thực sự táo bạo, xe hạng A có thể sẽ tiếp tục "trôi dần vào quên lãng" trên bản đồ ô tô Việt.
Theo Diễn đàn doanh nghiệp
diendandoanhnghiep.vn
Vắng bóng trong top bán chạy
Từng được xem là lựa chọn lý tưởng cho người mua xe lần đầu hay các gia đình trẻ sống tại đô thị, xe hạng A, nhóm ô tô đô thị cỡ nhỏ, động cơ xăng, giá dao động trong khoảng 300-400 triệu đồng, nay dường như không còn giữ được sức hút như trước. Bất chấp thị trường ô tô Việt đang dần khởi sắc sau giai đoạn trầm lắng đầu năm, phân khúc hatchback hạng A vẫn chật vật tìm lại ánh hào quang xưa.
Không còn được ưa chuộng như trước, xe hạng A đang đối mặt với bài toán sinh tồn trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt. (Ảnh minh họa)
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, kết thúc quý I/2025, tổng doanh số toàn phân khúc hatchback hạng A chỉ đạt 1.422 chiếc, con số thấp hơn cả doanh số một tháng của một số mẫu xe ăn khách khác trên thị trường. So với cùng kỳ năm ngoái, mức tiêu thụ này giảm tới 30,4%, cho thấy sự thụt lùi rõ rệt.
Đi sâu vào số liệu, Hyundai Grand i10, mẫu xe đang dẫn đầu phân khúc, chỉ bán được 361 chiếc trong tháng 3. Kia Morning còn thê thảm hơn với doanh số 31 xe, giảm đến 44,6% so với tháng trước. Không ít mẫu xe hạng A liên tục xuất hiện trong danh sách 10 xe bán chậm nhất thị trường, dù các dòng xe khác đang dần hồi phục doanh số.
Giai đoạn 2020-2021 có thể xem là "kỷ nguyên vàng" của xe hạng A tại Việt Nam. Một mẫu xe như VinFast Fadil từng "làm mưa làm gió" thị trường với 24.128 xe bán ra trong năm 2021. Còn Hyundai Grand i10 cũng ghi nhận doanh số ấn tượng, đạt 11.732 chiếc cùng năm. Tuy nhiên, kể từ năm 2022, "cuộc chơi" dần thay đổi.
Việc VinFast khai tử Fadil để chuyển hướng sang xe điện khiến một phần đáng kể khách hàng của phân khúc bị bỏ lại. Honda Brio cũng lặng lẽ rời thị trường do giá cao, không đủ sức cạnh tranh. Những tưởng việc thu hẹp đối thủ sẽ giúp các mẫu xe còn lại "dễ thở" hơn, nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại: doanh số của cả phân khúc tiếp tục đi xuống, thậm chí không còn nằm trong "tầm ngắm" của nhiều người dùng.
Điều gì khiến khách hàng đổi gu?
Để lý giải cho sự sụt giảm này, không thể không nhắc đến thay đổi trong xu hướng tiêu dùng ô tô của người Việt. Theo nghiên cứu từ các hãng xe và đại lý, hiện nay người mua xe ngày càng chú trọng đến sự tiện nghi, an toàn và không gian sử dụng, những yếu tố mà xe hạng A vốn bị giới hạn do thiết kế nhỏ gọn và cấu hình tối giản. Phân khúc SUV đô thị (hạng B, C) và sedan phổ thông dần chiếm ưu thế khi mang lại trải nghiệm thoải mái hơn trong khi chênh lệch giá không còn quá lớn nhờ nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu trong thời gian qua.
Một yếu tố khác góp phần làm xe hạng A "hết hot" là người dùng trẻ giờ đây cũng đang cân nhắc nhiều hơn đến xe điện. Với chính sách hỗ trợ từ nhà nước, xe điện cỡ nhỏ ngày càng tiếp cận được với tệp khách hàng phổ thông. Trong khi đó, dòng xe hạng A chạy xăng lại ít đổi mới về thiết kế và công nghệ, khiến trải nghiệm người dùng bị tụt hậu.
Trước đây, xe hạng A thường được yêu thích nhờ chi phí đầu tư thấp, dễ tiếp cận, phù hợp với tài chính của nhiều gia đình trẻ. Nhưng giờ đây, khi xe cũ được hỗ trợ trả góp linh hoạt, xe điện có giá khởi điểm hấp dẫn, còn xe hạng B và B+ liên tục được ưu đãi, khoảng cách chi phí giữa các phân khúc không còn là rào cản quá lớn.
Bên cạnh đó, chi phí vận hành, một điểm cộng truyền thống của xe hạng A cũng không còn thực sự vượt trội. Nhiều mẫu xe điện mini hiện có chi phí "nuôi xe" rẻ hơn đáng kể so với xe xăng, chưa kể xu hướng "đô thị hóa thông minh" đang thúc đẩy các dịch vụ sạc, bãi đỗ dành riêng cho xe điện.
Việc xe đô thị hạng A dần lép vế không hẳn là do chất lượng kém hay giá bán cao, mà nằm ở xu hướng tiêu dùng đang thay đổi. Khi nhu cầu vượt lên khỏi mức "có xe để đi" và hướng tới trải nghiệm toàn diện hơn, thì phân khúc hạng A với thiết kế và tiện nghi hạn chế khó lòng giữ chân được khách hàng như trước.
Trong bối cảnh đó, nếu không có sự lột xác về thiết kế, công nghệ, hoặc một chiến lược giá thực sự táo bạo, xe hạng A có thể sẽ tiếp tục "trôi dần vào quên lãng" trên bản đồ ô tô Việt.
Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Người dùng đổi gu, xe đô thị hạng A hết “đất sống”?
Xe đô thị hạng A dần thất thế giữa làn sóng thay đổi thói quen và ưu tiên mới của người tiêu dùng ô tô Việt.