Người dùng đánh giá Hyundai Elantra 2.0 2018: Tiện lợi đủ đường

Thảo luận trong 'Góc chia sẻ từ người dùng' bắt đầu bởi autodaily, 20/6/21.

  1. autodaily

    autodaily Administrator

    Hãy cùng theo dõi chia sẻ của anh Lê Gia Việt Dũng, một khách hàng trẻ tuổi lựa chọn Hyundai Elantra 2.0 2018 là người bạn đồng hành.
    1. Ý tưởng mua xe và danh sách cân nhắc.
    Cuối năm 2017, gia đình tôi có kế hoạch mua chiếc ô tô đầu tiên để đi lại tiện lợi và an toàn hơn. Quá trình chọn xe diễn ra như sau:
    - Xác định ngân sách 800 triệu bao gồm cả phí trước bạ và đăng ký
    - Cần không gian đủ rộng cho cả gia đình trong một số dịp, gồm 5 người lớn và 1 trẻ nhỏ. Như vậy ở ngân sách này chỉ có MPV/SUV hạng B hoặc sedan hạng C là phù hợp
    - Tôi thích xe gầm thấp vì cho cảm giác ổn định, ngồi sát với mặt đường hơn. Vậy đương nhiên chỉ còn sedan hạng C đáp ứng được. Ngoài ra, do là phân khúc cao cấp hơn nên “chất xe” của hạng C cũng sẽ sang và xịn hơn hạng B bất kể là sedan hay SUV
    - Với ngân sách 800 triệu cả đăng ký, chỉ có vài lựa chọn khi đó là Mazda3 1.5, Ford Focus Trend, Kia Cerato 2.0, Hyundai Elantra 2.0, Toyota Corolla Altis 1.8. Tôi ưu tiên các xe công suất lớn một chút và rộng rãi nên loại thẳng Mazda3 và Focus, lại thích nhiều option nên chỉ còn cân nhắc hai chiếc xe Hàn.
    - Elantra sử dụng 100% linh kiện Hàn Quốc (thông tin Hyundai Thành Công đưa ra khi đó) nên đây là lựa chọn cuối cùng.
    [​IMG]Anh Dũng quyết định lựa chọn Hyundai Elantra bởi đây là chiếc xe "tiện lợi đủ đường".[/i]
    2. Những giá trị tốt mà xe mang lại
    Đúng như mục đích mua xe để phục vụ gia đình, lại là chiếc xe đầu tiên nên giá trị mang lại cực kì lớn. Cả nhà có phương tiện đi lại thoải mái, an toàn, tiện nghi, không phải chia nhau ra đi xe máy khi có việc, hay thuê xe dịch vụ khi đi xa. Mọi việc đều chủ động và dễ dàng hơn. Đó là cái lợi của việc có ô tô nói chung.
    Điều quan trọng nhất khiến tôi cực kỳ hài lòng với chiếc Elantra của mình là đã đưa ra quyết định chọn xe rất sát với nhu cầu, không thừa không thiếu.
    - Không gian tương đối rộng rãi thoáng đãng. Người ngồi sau thoải mái cả về chiều ngang cũng như trước mặt (sau lưng ghế trước). Về mặt này, Elantra giống hệt Cerato vì hai xe gần như song sinh, ngang bằng với Altis và bỏ xa Mazda3, Focus. Cốp xe cũng rất rộng.
    - Hệ thống treo êm ái, xử lý các dao động nhẹ nhàng. Do hệ thống treo sau kiểu thanh xoắn nên khi qua gờ giảm tốc có bị sàng ngang đuôi xe, nhưng chấp nhận được ở tầm giá này. Cảm giác lái nhìn chung là đủ đầm và chắc, dù không thể sánh nổi với Ford Focus và chưa bằng Mazda3 nhưng cũng ngang ngửa với Altis. Trên 110 km/h mới bắt đầu thấy lâng lâng.
    - Vô-lăng có độ nặng hợp lý. Có thể những ai quen đi xe Mỹ hoặc xe châu Âu sẽ thấy quá nhẹ, nhưng bản thân tôi thấy độ nặng vô-lăng của Elantra là vừa phải, đủ nhẹ để dễ lái trong phố và đủ nặng để không thấy quá sợ khi đi cao tốc. Thậm chí khi đi trong phố, vô-lăng của Elantra còn chắc và thật tay hơn Mazda3.
    - Bản thân tôi không phải là người lái quá nhanh nhưng động cơ 2.0 của Elantra đáp ứng khá tốt khi cần tăng tốc để vượt hoặc leo đèo. Có thể nhiều người thấy 2.0 là thừa thãi, nhưng quan trọng là khi người lái cần thì xe phải đáp ứng được một cách nhẹ nhàng, dễ dàng, không bị gồng sức.
    [​IMG]Theo anh Dũng cách bố trí các chức năng trên Elantra rất khoa học và dễ sử dụng.[/i]
    - Cách âm tốt trong tầm giá. Tất nhiên không thể bằng Ford Focus nhưng tuyệt đối tốt hơn Mazda3 cùng thời. Tiếng ồn vọng vào chủ yếu là tiếng lốp. Điều này có thể xử lý được bằng cách thay lốp chất lượng tốt hơn.
    - Về an toàn, khó đòi hỏi gì hơn ở Elantra ở tầm giá này. Hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC), ESC và 6 túi khí là quá đủ.
    - Cách bố trí các chức năng rất khoa học và dễ sử dụng. Không cần mất nhiều thời gian làm quen vì thật sự mọi thứ quá đơn giản từ cách sắp đặt, các nút bấm đều to rõ, màn hình hiển thị rõ ràng đẹp mắt, v.v. Về tiêu chí trải nghiệm người dùng (UX) này, có thể nói xe Hàn đã tiến rất rất sát với xe Nhật và chắc chắn đã vượt qua xe Mỹ.
    - Xe có đầy đủ các option thiết thực: chìa khóa thông minh, đèn tự động, gạt mưa tự động, Android Auto/Apple CarPlay, gập gương tự động, sưởi gương, lưng ghế sau gập 60:40, cảm biến áp suất lốp, cảm biến khoảng cách trước sau. Những tính năng nhỏ nhưng giá trị rất lớn khi sử dụng hàng ngày, sang xe khác không có sẽ rất khó chịu.
    [​IMG]
    - Đặc biệt là bản đồ Navitel bản quyền theo xe có cảnh báo tốc độ khá chính xác từ Bắc vào Nam. Dữ liệu đầy đủ, giao diện dễ sử dụng. Có thể nói trong số các xe phổ thông, xe Hyundai đang có bản đồ theo xe tốt nhất hiện nay.
    - Một số minh chứng cho triết lý quan tâm đến người dùng của xe Hàn hiện nay: gạt mưa gạt rất sát cột A để quan sát tốt; camera lùi độ phân giải cao dễ nhìn; trên màn hình MID có thể điều chỉnh số lần nháy xi-nhan khi gạt một chạm, thời gian sáng đèn sau khi tắt máy, chế độ tự động khóa cửa khi sang D hoặc theo tốc độ, v.v. Đều là những tính năng/đặc điểm có sự tiện ích rất cao, không thể hiện trên giấy tờ mà bắt buộc bạn phải sử dụng mới có thể trân trọng.
    3. Chi phí sử dụng
    Với máy 2.0, trung bình Elantra sẽ ăn khoảng 9 – 10 L/100 km. Đây là con số rất phù hợp với máy 2.0, và thậm chí nếu bạn chọn xe dung tích nhỏ hơn (1.4, 1.5, 1.6, 1.8) thì cũng không tiết kiệm hơn là bao mà lại đuối hơn.
    Chi phí bảo dưỡng cũng rất hợp ví. Những lần bảo dưỡng nhỏ trong hãng chỉ tốn khoảng 800.000đ, bảo dưỡng vừa là gần 3 triệu, và bảo dưỡng lớn (sau mỗi 40.000 km) khoảng 7 triệu. Tuy nhiên, bạn cần phải nắm chắc các hạng mục bảo dưỡng để không mất tiền oan với xưởng dịch vụ, kể cả xưởng chính hãng.
    Về giá phụ tùng, tôi chưa cần thay thế bất thường bộ phận nào, xe không phát sinh hỏng vặt. Tuy nhiên, qua tham khảo những người cùng sử dụng Elantra thì thấy giá hợp lý với các hãng khác, không có gì gây bất ngờ.
    [​IMG]"Elantra là một chiếc xe có chi phí bảo dưỡng hợp ví", anh Dũng chia sẻ.[/i]
    4. Những điều nuối tiếc mà nếu xe có
    Là xe dùng rất tốt cho gia đình nhưng Elantra lại không có tựa đầu và dây an toàn 3 điểm cho người ngồi chính giữa hàng ghế sau (chỉ có dây 2 điểm). Tuy nhiên thời gian đi đủ 5 người rất ít nên có lẽ cũng tạm chấp nhận được nhược điểm này.
    Đèn zin theo xe rất yếu cả về tầm chiếu xa cho đến cường độ ánh sáng, dù là đèn xenon trên bản 2.0. Đây là hạng mục rất cần nâng cấp nếu hay đi xa và đi ban đêm.
    Ngoài ra tôi cũng muốn có những tính năng thiết thực hơn, như ghế thổi gió làm mát và ghế nhớ vị trí (như Cerato) thay cho cửa sổ trời. Ghế làm mát sẽ cực kỳ dễ chịu trong trời nóng, và ghế nhớ vị trí để lấy lại tư thế ngồi chuẩn sau khi đi rửa xe, bảo dưỡng kể cả nếu xe chỉ có một người sử dụng hàng ngày.
    [​IMG]Một số tính năng thiết thực mà anh Dũng mong muốn trên Hyundai Elantra như ghế thổi gió làm mát và ghế nhớ vị trí.[/i]
    5. Giải pháp độ, nâng cấp khắc phục
    Như đã chia sẻ, tiếng ồn trong cabin của Elantra chủ yếu do bộ lốp Nexen theo xe có chất lượng quá kém. Lốp xe cứng, không bám đường và rất ồn. Chỉ cần thay Bridgestone Turanza T005 hoặc Michelin Primacy 4 là giải quyết được đáng kể, sẽ có cảm giác đang đi một chiếc xe cao cấp hơn.
    6. Kinh nghiệm sử dụng và chăm sóc xe
    Từng hạng mục nhỏ trên chiếc xe, nếu được chăm sóc kỹ lưỡng sẽ khiến chủ xe hài lòng hơn rất nhiều mà không tốn nhiều chi phí. Đó là:
    - Sử dụng nhớt cao cấp. Nếu không ngại mất bảo hành chính hãng, bạn nên sử dụng các loại nhớt cao cấp đến từ Mobil, Torco, Motul, v.v. Nhớt càng cao cấp đắt tiền càng tốt. Bạn sẽ bất ngờ vì độ mượt, bốc của máy và thấy đồng tiền bỏ ra hoàn toàn xứng đáng. Các loại nhớt này cũng có tuổi thọ cao, có thể chạy tới 10.000 km nên chi phí thực tế không quá đắt đỏ so với nhớt hãng thay 5.000 km/lần.
    - Thay gạt mưa cao cấp vì gạt zin chỉ được hơn 1 năm là lão hóa và để lại màng nước, tiếng kêu khó chịu khi gạt. Nên tránh các loại gạt không có thương hiệu uy tín. Một cặp gạt mưa xịn của Bosch cũng chỉ 500.000/cặp và gạt êm, sạch.
    Một “bệnh” nhỏ của Elantra: sau khoảng 30.000 km, vô-lăng sẽ có hiện tượng rơ, không mịn (hơi giật nhẹ theo từng khấc) và khó giữ xe chạy thẳng. Bệnh này không gây mất an toàn nhưng thực sự khó chịu khi chạy đường trường. Khắc phục hết sức đơn giản bằng cách yêu cầu gara bôi trơn cột lái, hoàn toàn không ảnh hưởng gì tới thước lái và chi phí rất rất nhỏ (có thể miễn phí nếu là gara quen, nhiệt tình).
    7. Tổng kết
    Nhìn chung càng qua thời gian sử dụng, tôi càng cảm nhận rõ điều mà Hyundai muốn hướng đến trên Elantra. Đó là tính dễ sử dụng, sự tiện lợi, giá trị đem lại/đồng tiền bỏ ra ở mức cao, một phương tiện đáng tin cậy để đi từ A – B, đáp ứng được nhiều dịp và tình huống khác nhau. Trước kia, những tiêu chí này là “thánh địa” của xe Nhật nhưng hiện tại xe Hàn đã làm rất tốt và chỉ còn khoảng cách nhỏ nữa để bắt kịp. Có lẽ chỉ có yếu tố độ bền là còn cần kiểm chứng. Với giá bán rẻ hơn xe Nhật kha khá, xe Hàn là lựa chọn thay thế rất rất đáng cân nhắc nếu bạn cần một chiếc xe làm tốt toàn diện ở nhiều khía cạnh cùng một lúc.
    Quan trọng nhất khi mua xe, là bạn phải xác định được nhu cầu của mình là gì. Khi đó câu chuyện sẽ hoàn toàn khác. Nếu bạn có những yêu cầu khác cụ thể hơn khi chọn xe, ví dụ như thiết kế phải thật đẹp quyến rũ, nội thất sang xịn mịn, hay cảm giác lái phải thật xuất sắc, thì Mazda3 hay Focus đều là những lựa chọn tốt hơn Elantra.
    Chia sẻ từ người dùng Lê Gia Việt Dũng (forum.autodaily.vn)
    *** Bài viết chia sẻ từ người dùng, kèm hình ảnh vui lòng gửi về địa chỉ email: [email protected]
     

trang này