Ngành công nghiệp ô tô khởi sắc

Littlesnake

Administrator
Staff member
Việt Nam đang vươn lên trở thành “cứ điểm” thu hút đầu tư ngành ô tô. Các nhà máy mới đi vào hoạt động sẽ ra cơ hội cho ngành công nghiệp ô tô phát triển.

Sản xuất khởi sắc

Báo cáo của Tổng cục Thống kê (nay là Cục Thống kê thuộc Bộ Tài chính) cho thấy quý I/2025, Việt Nam đã xuất xưởng khoảng 106.400 ô tô các loại, tăng 81,5% so với quý I/2024. Trong số này chiếm 1/3 là xe thuần điện. Ngành công nghiệp ô tô đã khởi sắc ngay từ đầu năm 2025.

nganh-cong-nghiep-o-to-viet-nam-dang-khoi-sac..jpg

Việt Nam đang vươn lên trở thành “cứ điểm” thu hút dầu tư ngành ô tô.​

Mới đây, Công ty TC Motor đã khánh thành nhà máy ô tô tại tỉnh Quảng Ninh, với công suất 120.000 xe/năm. Trong khi đó, từ cuối năm 2024, Công ty VinFast đã xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện tại Khu Kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Đây là nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô điện thứ 2 của VinFast tại Việt Nam. Dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh có công suất thiết kế giai đoạn 1 là 300.000 xe/năm, sẽ khánh thành vào tháng 7/2025, sau 8 tháng khởi công.

Ngoài ra còn 2 dự án ô tô lớn, sắp khởi công tại tỉnh Thái Bình. Đó là nhà máy sản xuất ô tô thương hiệu OMODA & JAECOO (liên doanh giữa Tập đoàn Geleximco của Việt Nam và Tập đoàn Chery (Trung Quốc), sẽ khởi công vào quý 2/2025. Dự kiến quý I/2026 hoàn thành giai đoạn 1 với công suất 50.000 xe/năm. Nhà máy sản xuất lắp ráp xe ô tô liên doanh giữa tập đoàn Geely Auto Group (Trung Quốc) với Công ty cổ phần Tasco của Việt Nam, công suất thiết kế 75.000 xe/năm (giai đoạn 1), dự kiến sẽ khởi công vào tháng 6/2025 và bàn giao những chiếc xe đầu tiên tới khách hàng vào đầu năm 2026.

Trong bối cảnh nhiều nhà máy ô tô phải đóng cửa tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang vươn lên trở thành “cứ điểm” thu hút đầu tư. Với sự tham gia của các nhà máy mới, sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng cao trong thời gian tới. Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng cam kết phát triển của chuỗi cung ứng tại chỗ.

Theo ông Trương Thanh Hoài, Thứ trưởng Bộ Công Thương, được sự ủng hộ của Chính phủ, cùng sự nỗ lực đầu tư của các doanh nghiệp, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang ngày càng phát triển, nhiều nhà máy mới được đầu tư, đi vào hoạt động sẽ xuất xưởng nhiều mẫu xe mới. Đối với thị trường gần 100 triệu dân và thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh, nhu cầu sở hữu ô tô sẽ ngày càng lớn. Vì vậy ngành công nghiệp ô tô còn rất nhiều dư địa phát triển.

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Cơ hội đang mở ra, tuy nhiên cần phải có chính sách khuyến khích, hỗ trợ đủ mạnh để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng, vươn lên làm chủ công nghệ và đóng góp vào quá trình phát triển.

Đến nay, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn phụ thuộc lớn vào doanh nghiệp nước ngoài. Tỷ lệ các doanh nghiệp thuần Việt tham gia vào chuỗi cung ứng rất nhỏ và chủ yếu cung cấp những sản phẩm giản đơn, giá trị gia tăng thấp.

Tại Việt Nam, hiện có hơn chục liên doanh sản xuất, lắp ráp ô tô với những tên tuổi lớn hàng đầu thế giới. Nhưng hầu hết các hãng xe đầu tư vào Việt Nam lại kéo doanh nghiệp cung ứng linh kiện của họ từ nước ngoài vào. Những doanh nghiệp này vào Việt Nam cũng được hưởng ưu đãi lớn. Trong khi doanh nghiệp Việt Nam có quy mô và tiềm lực nhỏ bé, lại không được hưởng ưu đãi như doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, nên không cơ hội phát triển, tham gia vào chuỗi cung ứng.

Ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam (VASI) cho biết, doanh nghiệp đầu tư nước ngoài vào Việt Nam có tiềm lực mạnh, đã làm chủ công nghệ, đã nằm trong chuỗi cung ứng cho các tập đoàn ô tô lớn thế giới, lại nhận được ưu đãi lớn của Nhà nước nên rất mạnh. Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam có năng lực yếu, không làm chủ được công nghệ sản xuất, lại không nhận được những hỗ trợ, ưu đãi đủ mạnh từ nhà nước, nên không thể cạnh tranh được, rất khó chen chân vào chuỗi cung ứng ngành ô tô ngay tại “sân nhà”.

Để trở thành trung tâm công nghiệp ô tô lớn, trong đó các doanh nghiệp Việt Nam nắm giữ vai trò nòng cốt, cần có những chính sách huy động sự tham gia của mọi thành phần kinh tế; thúc đẩy liên kết, hợp tác và chú trọng nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp trong nước.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp
 
Back
Top