Một hãng xe bị phạt 6,4 triệu USD vì bán xe Trung Quốc nhưng mạo nhận là xe Ý

PhamDucManh

Thành viên mới
Cơ quan Giám sát Cạnh tranh Ý (AGCM) mới đây đã ra quyết định phạt 6,4 triệu USD đối với DR Automobiles vì các hành vi thương mại không công bằng, gây hiểu nhầm về nguồn gốc các mẫu xe DR và EVO mà hãng bán ra.

Cụ thể, cơ quan chính phủ Ý cho rằng DR Automobiles đã gây hiểu nhầm khi quảng cáo các mẫu xe DR và EVO của họ được sản xuất tại Ý, trong khi thực tế chúng được sản xuất tại Trung Quốc.

Theo AGCM, các thông điệp và quảng cáo gây nhầm lẫn này bắt đầu từ khoảng tháng 12/2021. DR Automobiles đã quảng cáo rằng Ý là xuất xứ và là nơi sản xuất của các mẫu xe DR và EVO. Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn ngược lại, khi các mẫu xe trên đều được sản xuất tại Trung Quốc, ngoại trừ một số chi tiết hoàn thiện nhỏ lẻ.

1719846717914.png


Chính phủ Ý cho rằng “hành vi lừa đảo” này đã làm người tiêu dùng hiểu lầm và có thể đã giúp tăng doanh số bán hàng của công ty. Đặc biệt, AGCM nhấn mạnh rằng hành vi này trùng với giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ về doanh số của các xe mang nhãn hiệu DR và EVO trên thị trường Ý.

Một tài liệu của chính phủ Ý dài 71 trang đã cung cấp chi tiết và liệt kê nhiều ví dụ về việc DR Automobiles cố gắng tự thể hiện mình là một công ty sản xuất ô tô Ý. Đơn cử như, công ty đã sử dụng họa tiết ba màu (cờ Ý) trong các quảng cáo và trên trang web của họ công bố rằng DR là một “tập đoàn ô tô Ý ra mắt vào năm 2006”.

1719846889443.png


Chính phủ Ý cũng phản đối một số video quảng cáo, trong đó ngụ ý rằng các xe của DR Automobiles được sản xuất hoàn toàn tại Ý. Một trong các clip đã hiển thị các địa danh nổi tiếng của Ý trước khi quay cảnh một chiếc xe được lắp ráp trên dây chuyền sản xuất. Tài liệu cũng bao gồm các ảnh chụp màn hình cho thấy DR 3.0 và DR 5.0 không khác gì các phiên bản đổi tên của Chery Tiggo 2 và Chery Tiggo 4.

Không chỉ vậy, một cuộc điều tra được cho là đã phát hiện công ty này “nhập khẩu ô tô nguyên chiếc” từ Trung Quốc.

Screenshot 2024-07-01 221906.png


“Những bức ảnh chụp cho thấy chiếc xe, trước khi được dỡ ra khỏi container, dường như đã được hoàn thiện về mọi mặt.”

Một bức ảnh khác chụp lại một chiếc xe trong khu vực hải quan đã được hoàn thiện, ngoại trừ lưới tản nhiệt và logo DR.

Ngoài việc bị chỉ trích về các tuyên bố sai lệch liên quan đến xuất xứ sản phẩm, DR Automobiles còn gặp vấn đề với một công ty con của mình là DR Service & Parts. Công ty này không đảm bảo cung cấp đầy đủ phụ tùng thay thế cũng như hỗ trợ hậu mãi phù hợp thông qua mạng lưới đại lý.

Hành vi gian lận của DR Automobiles không chỉ làm ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng mà còn vi phạm nghiêm trọng các quy định về cạnh tranh và thương mại công bằng tại Ý.

Mức phạt 6,4 triệu USD là một lời cảnh báo mạnh mẽ tới các doanh nghiệp khác về tầm quan trọng của sự minh bạch và trung thực trong quảng cáo và sản xuất.
 
Last edited by a moderator:
Back
Top