Mazda CX-6e chính thức trình làng

Littlesnake

Administrator
Staff member
Sau thất bại với mẫu SUV điện đầu tiên MX-30 – thiết kế quá lạ và phạm vi hoạt động hạn chế, Mazda đã thay đổi chiến lược. Tuần này, hãng ra mắt mẫu SUV chạy điện mới mang tên EZ-60 tại Trung Quốc – một lựa chọn “an toàn hơn” và có vẻ là nước cờ đúng đắn.

Mazda-CX-6e-001.jpg


Trước thềm màn ra mắt chính thức tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải cuối tháng này, Mazda đã công bố loạt hình ảnh của EZ-60. Mẫu SUV mới sở hữu thiết kế to lớn, sử dụng cửa thông thường thay vì kiểu mở ngược như MX-30, nhưng vẫn mang đậm chất thể thao đặc trưng của Mazda – đủ để khiến một số khách hàng tiềm năng của Tesla Model Y phải phân vân.

EZ-60 là phiên bản sản xuất thương mại của mẫu concept Arata được giới thiệu vào năm ngoái. Khi ra mắt bên ngoài Trung Quốc, xe sẽ mang tên Mazda CX-6e, cho thấy vị trí của nó như một biến thể chạy điện của mẫu CX-60 dùng động cơ đốt trong.

Thiết kế cuối cùng gần như giữ nguyên tinh thần từ bản concept, với phần đầu xe ấn tượng hơn Model Y, kính cửa không viền, gương chiếu hậu dạng camera, phần đuôi dốc kiểu coupe và trụ D góc nghiêng mạnh.

Mazda-CX-6e-004.jpg


Nền tảng xe Trung Quốc, phần cứng quen thuộc

EZ-60 và phiên bản sedan Mazda 6e đều sử dụng nền tảng phát triển từ hãng xe Trung Quốc Changan – chủ sở hữu dòng xe điện Deepal S07 hiện đang cạnh tranh với Model Y tại Trung Quốc và sẽ có mặt tại châu Âu trước cuối năm 2025.

Mazda-CX-6e-006.jpg


Mazda chưa công bố thông số kỹ thuật chính thức cho EZ-60, nhưng nhiều khả năng sẽ giống với 6e sedan tại thị trường châu Âu. Phiên bản này dùng pin 68,6 kWh hoặc 80 kWh, dẫn động cầu sau với hai lựa chọn động cơ: 241 mã lực và 255 mã lực. Phạm vi hoạt động ước tính từ 483 đến 555 km, tuy nhiên phiên bản SUV nặng và kém khí động học hơn có thể sẽ thấp hơn.

Công nghệ sạc và mở rộng phạm vi

Nền tảng xe của Deepal không tiên tiến như E-GMP của Hyundai–Kia, nhưng vẫn hỗ trợ sạc nhanh công suất 200 kW – tương đương nhiều hãng xe châu Âu. Tại Trung Quốc, mẫu S07 còn có bản sử dụng động cơ xăng 1.5L đóng vai trò mở rộng phạm vi hoạt động, nhưng Mazda sẽ không áp dụng công nghệ này vì hãng đã có CX-60 PHEV phục vụ nhu cầu đó.

Mazda-CX-6e-002.jpg


Thị trường Mỹ không có phần

Tin buồn cho người dùng Mỹ: Mazda CX-6e sẽ không được bán tại Hoa Kỳ. Do được sản xuất tại Trung Quốc, mẫu xe này sẽ phải chịu thuế nhập khẩu cao và không đủ điều kiện hưởng ưu đãi thuế theo luật tín dụng EV hiện hành tại Mỹ.

Mazda-CX-6e-003.jpg


Ít nhất trong giai đoạn đầu, Mazda dường như chỉ tập trung phân phối mẫu xe này tại những thị trường mà chiến lược xe điện của hãng đang có nhiều tín hiệu tích cực – như châu Âu và châu Á.
 
Back
Top