Mazda có vẻ như đang sẵn sàng đưa mẫu concept Arata từ triển lãm vào thực tế sản xuất mà gần như không thay đổi nhiều về thiết kế. Phiên bản thương mại được đặt tên là EZ-60 (ít nhất tại thị trường Trung Quốc), và sẽ có tên gọi khác ở các thị trường quốc tế. Đây được kỳ vọng sẽ là mẫu xe “phục thù” sau thất bại gây thất vọng của Mazda MX-30.
Trước đó, giới truyền thông châu Âu từng đồn đoán phiên bản bán tại thị trường này sẽ mang tên CX-6e – tương tự như cách Mazda đặt tên cho mẫu sedan EZ-6 do hãng đồng phát triển với đối tác Trung Quốc Changan, và hiện đang bán tại châu Âu dưới tên gọi Mazda 6e.
Mazda cũng vừa phát hành một video teaser hé lộ hình dáng khí động học của EZ-60 – gần như giữ nguyên thiết kế của Arata concept từng ra mắt tại triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024. Mẫu xe này nhắm trực tiếp đến thị trường Trung Quốc và Tesla Model Y. Mazda gọi ngôn ngữ thiết kế lần này là:
“soulful + futuristic × modern” – nghĩa là vừa cảm xúc, vừa hiện đại và hướng tới tương lai.
Thiết kế phần đuôi xe theo phong cách giọt nước kéo dài – giúp tối ưu hóa khí động học và giảm lực cản gió – nổi bật hơn so với các dòng SUV hiện có như CX-50, CX-70 hay CX-90. Nội thất nhiều khả năng sẽ chia sẻ bố cục với mẫu EZ-6 sedan: tối giản, hiện đại và có điểm nhấn cao cấp.
Hiện Mazda chưa công bố thông số động cơ, nhưng nhiều khả năng EZ-60 sẽ sử dụng nền tảng EPA1 của Changan – cũng đang được dùng trên Deepal SL03 và Deepal S7. Điều này đồng nghĩa, EZ-60 có thể chia sẻ nhiều trang bị và công nghệ, bao gồm cả phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện và bản dùng động cơ xăng làm máy phát (range extender).
Dựa trên cấu hình của Mazda EZ-6 / 6e, nhiều khả năng EZ-60 sẽ có bản tiêu chuẩn sử dụng động cơ E-Skyactiv EV công suất 254 mã lực, pin 68,8 kWh và tầm hoạt động khoảng 480 km. Ngoài ra, sẽ có tùy chọn bản cao cấp hơn với pin 80 kWh, công suất 241 mã lực và quãng đường ước đạt 550 km. Riêng bản range-extender sẽ dùng động cơ xăng 1.5L kết hợp pin nhỏ, phù hợp cho người dùng chưa sẵn sàng chuyển hẳn sang xe điện.
Hiện Mazda chưa công bố thời điểm ra mắt cụ thể, nhưng với những gì đã hé lộ, EZ-60 hoàn toàn có thể trở thành đối thủ đáng gờm nhất của Model Y tại Trung Quốc và châu Âu trong thời gian tới.
Trước đó, giới truyền thông châu Âu từng đồn đoán phiên bản bán tại thị trường này sẽ mang tên CX-6e – tương tự như cách Mazda đặt tên cho mẫu sedan EZ-6 do hãng đồng phát triển với đối tác Trung Quốc Changan, và hiện đang bán tại châu Âu dưới tên gọi Mazda 6e.
Mazda cũng vừa phát hành một video teaser hé lộ hình dáng khí động học của EZ-60 – gần như giữ nguyên thiết kế của Arata concept từng ra mắt tại triển lãm ô tô Bắc Kinh 2024. Mẫu xe này nhắm trực tiếp đến thị trường Trung Quốc và Tesla Model Y. Mazda gọi ngôn ngữ thiết kế lần này là:
“soulful + futuristic × modern” – nghĩa là vừa cảm xúc, vừa hiện đại và hướng tới tương lai.
Thiết kế phần đuôi xe theo phong cách giọt nước kéo dài – giúp tối ưu hóa khí động học và giảm lực cản gió – nổi bật hơn so với các dòng SUV hiện có như CX-50, CX-70 hay CX-90. Nội thất nhiều khả năng sẽ chia sẻ bố cục với mẫu EZ-6 sedan: tối giản, hiện đại và có điểm nhấn cao cấp.
Hiện Mazda chưa công bố thông số động cơ, nhưng nhiều khả năng EZ-60 sẽ sử dụng nền tảng EPA1 của Changan – cũng đang được dùng trên Deepal SL03 và Deepal S7. Điều này đồng nghĩa, EZ-60 có thể chia sẻ nhiều trang bị và công nghệ, bao gồm cả phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện và bản dùng động cơ xăng làm máy phát (range extender).
Dựa trên cấu hình của Mazda EZ-6 / 6e, nhiều khả năng EZ-60 sẽ có bản tiêu chuẩn sử dụng động cơ E-Skyactiv EV công suất 254 mã lực, pin 68,8 kWh và tầm hoạt động khoảng 480 km. Ngoài ra, sẽ có tùy chọn bản cao cấp hơn với pin 80 kWh, công suất 241 mã lực và quãng đường ước đạt 550 km. Riêng bản range-extender sẽ dùng động cơ xăng 1.5L kết hợp pin nhỏ, phù hợp cho người dùng chưa sẵn sàng chuyển hẳn sang xe điện.
Hiện Mazda chưa công bố thời điểm ra mắt cụ thể, nhưng với những gì đã hé lộ, EZ-60 hoàn toàn có thể trở thành đối thủ đáng gờm nhất của Model Y tại Trung Quốc và châu Âu trong thời gian tới.