Lốp xe mòn – nguy hiểm rình rập

Tiểu Long

Chuyên gia
Lốp xe có thể mất an toàn ngay cả khi nó mới bị mòn một chút so với tiêu chuẩn cho phép. Theo một số bài kiểm tra cho thấy lốp xe bị mất đáng kể độ bám đường trong khi mới sử dụng được một nửa thời gian theo qui định của nhà sản xuất.
Và điều đó càng trở nên đáng ngại khi chúng ta không thể kiểm soát được có bao nhiêu lốp xe bị mòn đang lưu thông trên đường. Một báo cáo gần đây của cục quản lý đường cao tốc an toàn giao thông quốc gia cho biết, một nửa trong số 11.500 xe ôtô, xe bán tải, xe tải và xe thể thao được kiểm tra đang sử dụng lốp bị mòn đến 50%. Và thêm 10% xe sử dụng lốp bị mòn ít. Những người sử dụng lốp xe bị mòn sẽ có nguy cơ tử vong rất cao khi cho xe chạy trên đường ướt, vì các rãnh lốp không đủ sâu để làm nhiệm vụ thoát nước cho lốp xe. Và kết quả sẽ là các bánh xe sẽ bị trượt, không nhận lệnh điều khiển từ vô lăng. Đó là ác mộng đối với lái xe vào thời điểm mùa mưa sắp đến như hiện tại.
tire_worn_2.jpg
Những người sử dụng lốp xe bị mòn sẽ có nguy cơ tử vong rất cao khi cho xe chạy trên đường ướt.[/i]
Lốp xe được coi là mòn khi một hay nhiều đường rãnh của nó không đạt độ sâu 2/32 inch, khi được sản xuất ra thì độ sâu này đạt 10/32 inch và khi độ sâu này đạt mức 1/32 inch (khoảng 0.8mm) thì các nhà sản xuất khuyến cáo chúng đã cần được thay thế. Ở các cơ sở kiểm tra, độ mòn của lốp được xác định rất dễ dàng khi các thanh kim loại đúc sẵn sẽ được đặt ở đáy của rãnh lốp, chúng có độ dày 2/32 inch. Nhờ đó có thể dễ dàng phân loại lốp và cảnh báo tới khách hàng để họ thay lốp mới phù hợp với tiêu chuẩn lưu thông trên đường.
Nhưng thật không may, độ sâu 2/32 inch này không đủ để bạn lưu thông trên mặt đường ướt. Dựa trên kết quả các bài kiểm tra chuyên sâu, các chuyên gia khuyên bạn nên thay lốp khi các rãnh chỉ còn độ sâu 4/32 inch. Để biết thêm thông tin, chúng ta sẽ đi vào một số bài kiểm tra cụ thể.
Bài kiểm tra với thời tiết
Bài kiểm tra sẽ được diễn ra với tất cả các loại lốp trong điều kiện hoàn toàn mới và bị mòn một nửa so với ban đầu.
Dựa trên thông tin của các nhà sản xuất, thì lốp xe phải được sử dụng từ 40.000 đến 64.000 km mới có thể bị mòn khoảng 50% so với ban đầu. Vì thế để tạo ra một chiếc lốp đã qua sử dụng, chúng ta cạo đi một nửa độ sâu của rãnh lốp. Sau đó thực hiện bài kiểm tra giữa lốp mới và lốp đã mòn trong 3 điều kiện thời tiết là ẩm ướt, khô và tuyết rơi. Tuy nhiên có một yếu tố chưa được xét tới đó là độ tuổi của cao su sẽ giảm theo thời gian sử dụng, tức là trong thực tế lốp cũ sẽ còn kém hơn.
Sự khác nhau giữa 2 loại lốp thể hiện rõ nhất trên địa hình có tuyết. Trong khi lốp mới có rãnh sâu, giúp “cắn” chặt vào lớp tuyết, tạo ra độ kéo ổn định và mạnh mẽ hơn. Vì thế, trong điều kiện chạy với tốc độ 32 km/h rồi phanh gấp thì xe sử dụng lốp cũ có độ trượt dài hơn 4,57m so với lốp mới và lực kéo tổng thể của lốp mới lớn hơn 15% so với lốp cũ.
Michelin-Premier-AS-Test-Track-Corner-1h.jpg

Khi bạn lái xe càng nhanh, thì nguy cơ bị trượt ướt càng lớn. Vì khi bạn thoát ra khỏi vũng nước càng nhanh thì thời gian để nước theo các rãnh thoát ra khỏi lốp xe càng ngắn. Lốp xe cũ lại càng khó khăn hơn, khi các rãnh thoát nước nông sẽ khiến nước được giữ lại dưới lốp xe nhiều hơn. Trong bài kiểm tra, xe sử dụng lốp cũ được chạy với tốc độ 64 km/h, chậm hơn từ 5 đến 6,5 km/h so với xe sử dụng lốp mới. Và biểu đồ kết quả do máy tính đo được cho thấy độ kháng trượt ướt của lốp cũ ít hơn 8% so với lốp mới.
Không chỉ thế, lốp cũ đem lại hiểu quả phanh ướt kém hơn so với lốp mới. Điều này là thực sự nguy hiểm đối với lái xe. Ở tốc độ 64 km/h, lốp mòn 50% trượt thêm 6 feet để dừng lại so với lốp mới mặc dù đã có sự tham gia giúp sức của hệ thống chống bó cứng phanh.
Nhưng trong điều kiện thời tiết khô thì ngược lại, do bị mòn 50% nên diện tích tiếp xúc của lốp cũ với mặt đường lớn hơn so với lốp mới. Vì thế các tình huống sử lý phanh gấp, vào cua hay lực kéo của lốp cũ đều tốt hơn so với lốp mới. Chính vì lẽ đó, các xe đua siêu mã lực thường sử dụng loại lốp lớn và rãnh nông.
Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là sử dụng lốp cũ cũng có lợi ích hiệu suất như lốp mới. Phần trăm hiệu suất mà lốp cũ hơn so với lốp mới trên địa hình khô không đủ để bù lại sự thua kém của nó trong điều kiện ẩm ướt và tuyết.
Có hai cách giúp bạn kiểm tra xem lốp xe của mình đã cần thay hay chưa. Thứ nhất đó là bạn đặt một đồng xe vào rãnh xe. Nếu hình mặt người trên đồng xu xuất hiện hoàn toàn thì tức là độ sâu của các rãnh là không đủ, cần phải thay gấp và ngược lại. Cách thứ 2 đó là bạn có thể mua một thước đo chuyên dụng tại các đại lý (chúng có giá tầm 5 USD), thước này sẽ cho biết rãnh lốp của bạn còn sâu bao nhiều, nếu không đủ 4/32 inch (thước đã được chia đơn vị 1/32 inch) thì bạn nên thay sớm.
Đối với các xe đang lưu thông tại địa hình khô ráo, thì độ sâu của rãnh lốp có thể xuống đến 2/32 inch mới cần phải thay thế, nhưng với những nơi địa hình ẩm ướt hay có tuyết phủ cần phải đặc biệt chú ý. Thường xuyên kiểm tra các sai sót khác của lốp xe như nứt hay rách, các vết nhỏ này có thể gây phá hủy lốp bất ngờ dẫn tới tai nạn không đáng có. Lái xe với tốc độ vừa phải và luôn giữ độ trễ khoảng 2 đến 3 giây so với xe phía trước sẽ giúp bạn an toàn, luôn nhờ tăng gấp đôi khoảng cách này trong điều kiên thời tiết mưa hay tuyết. Hãy là người lái xe sáng suốt, giữ an toàn cho chính bạn và người khác.
Trọng Hiệp (TTTĐ/nguồn: Consumerreports)
 
Back
Top