Lái thử Volvo V60 Cross Country trên những con đường băng giá tuyệt đẹp

baoduy-autodaily

Thành viên tích cực
Chúng tôi đặt chân đến đại bản doanh Volvo Base Camp trong cái lạnh -9 độ C. Những cơn mưa tuyết khiến phi công phải mất 2 lần mới hạ cánh thành công xuống sân bay thành phố Lulea (Thụy Điển). Bước chân ra khỏi sân bay là một không gian tuyết trắng ngập tràn khắp nơi, khiến tôi nhớ về miền cổ tích thời thơ ấu được đọc. Và những trải nghiệm tuyệt vời trên những chiếc xe Volvo bắt đầu từ đây.
volvo-1.jpg
Bước chân ra khỏi sân bay là một không gian tuyết trắng ngập tràn khắp nơi, khiến tôi nhớ về miền cổ tích thời thơ ấu được đọc.[/i]
 “An toàn” trên những con đường tuyết
Phải mất gần 30 tiếng, transit qua 4 tuyến bay, chúng tôi mới đặt chân đến đại bản doanh của Volvo, nơi hàng loạt sản phẩm Volvo V90 Cross Country và V90 R-Design đã xếp hàng ngay ngắn. Sau khi sưởi ấm người với những hương vị trà, cafe và những món ăn nhẹ xứ Bắc Âu, chúng tôi chia thành nhóm 2 người một xe và bắt đầu hành trình lái thử Volvo V60 Cross Country trong cơn mưa tuyết.

Dàn xe Volvo V60 R-Design và V60 Cross Country đỗ trên mặt biển Baltic đã đóng băng[/i]

Nơi bắt đầu là một vùng biển Baltic đóng băng. Vào mùa đông, vùng biển này đóng băng tới 45%. Nhiệt độ ngoài trời là -9 độ C và lớp tuyết phủ trắng khắp nơi đã lên tới gần 1m. Với điều kiện thời tiết khắc nghiệt như thế này, tất các các dòng xe đều được trang bị lốp mùa đông với gai lốp dày. Tuy nhiên, dù lạnh đến mấy, tôi vẫn dành chút thời gian ngắm nghía vẻ đẹp của V60 Cross Country.
v60-cross-country-13.jpg
Giữa một màu trắng xoá, chiếc xe nổi bật với phần đầu thiết kế đậm chất Volvo.[/i]
Giữa một màu trắng xoá, chiếc xe nổi bật với phần đầu thiết kế đậm chất Volvo. Bản chất V60 Cross Country vốn được xếp vào dòng Wagon (theo cách gọi của người Mỹ) hay Estate (theo cách gọi của người Anh), nhưng nếu quan sát tổng thể thì V60 Cross Country lại mang đậm hơi thở của dòng SUV hơn. Từ các chỉ số như độ cao của gầm cao hơn 75mm (so với V60) hay toàn bộ phần quây dưới được trang bị dàn ốp nhựa mờ và đặc biệt, đến dàn treo được thửa riêng, tất cả những thay đổi đó khiến V60 Cross Country trở thành lựa chọn hoàn hảo cho những người cá tính, yêu thích sự tự do di chuyển và cũng rất thực dụng. Đặc biệt, khi khách hàng đã chán chê với các mẫu xe theo hướng toàn cầu hoá SUV/Crossover, họ sẽ tìm đến V60. 
 

Những chiếc xe luôn bị phủ tuyết trắng, thậm chí đóng băng một số phần...[/i]

Điều đặc biệt trong các sản phẩm Volvo là được thiết kế vận hành ở điều kiện khắc nhiệt như vậy nên độ bền các chi tiết, cũng như sự an toàn được tính toán rất kỹ lưỡng. Khi tôi tận tay mở những chiếc cửa, từng lớp băng phủ đóng cả mảng trên đó. Đương nhiên, các sản phẩm muốn thu hút được khách hàng ở những giá lạnh như này, chắc chắn phải chịu được điều kiện băng tuyết khắc nghiệt qua nhiều năm.
Trái ngược với cái rét buốt -9 độ C ngoài trời là một sự ấm áp lạ lùng khi bước vào khoang xe V60 Cross Country. Vốn là người trải nghiệm nhiều sản phẩm Volvo tại Việt Nam, tôi đã khá tường tận các hệ thống điều khiển trên xe. Các hệ thống sưởi ấm từ ghế ngồi, vô lăng, phá tan băng đóng trên kính hoạt động mang lại hiệu quả nhanh chóng. Tôi lột bỏ chiếc áo khoác to như cái chăn ra khỏi người và bắt đầu lái thử V60 Cross Country. Bên cạnh tôi là một anh bạn làm tại hãng Volvo, cũng là người giúp tôi ghi lại những thước phim quý giá.
v60-cross-country-02.jpg
Chiều vàng xứ sở Scandinavia[/i]
Những tưởng lái xe trên tuyết là một điều gì đó rất khó khăn, nhưng với chiếc Volvo V60 Cross Country, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận sự tự tin bởi dòng xe này có độ bám đường và kiểm soát khá tốt. Thực sự khi lăn bánh, chỉ mất chừng vài ba phút, tôi đã có thể hòa nhập vào xứ sở tuyết trắng này. Trong một khoang xe ấm cúng, bạn sẽ tận hưởng được 3 yếu tố triết lý thiết kế nổi tiếng của vùng Scandinavia: đơn giản, tiện nghi và sang trọng.
Điểm nhấn nổi bật của nội thất Volvo V60 Cross Country là mùi thơm tự nhiên toả ra từ khoang xe, thật dễ chịu và thân thiện. Ngoài ra, tất cả các chi tiết trên xeđều thể hiện đẳng cấp của một sản phẩm hạng sang. Vần chiếc vô lăng nhẹ nhàng, tăng tốc dần trên những con đường phủ đầy tuyết trắng, đu đưa theo những giai điệu từ hệ thống loa B&W, một cảm xúc khó tả trong một chiều đông Bắc Âu. 

Kinh nghiệm của tôi khi cầm lái trong điều kiện băng tuyết là luôn giữ khoảng cách an toàn.[/i]

Đối với các chương trình lái thử xe tại châu Âu, mọi thủ tục đăng ký, tuân thủ theo luật bạn phải nắm rõ, vì bạn sẽ phải làm chủ chiếc xe trên các con đường châu Âu với sự hướng dẫn của các hệ thống dẫn đường được lập trình sẵn cho hành trình trải nghiệm. Kinh nghiệm của tôi khi cầm lái trong điều kiện băng tuyết là luôn giữ khoảng cách an toàn. Tại các con đường châu Âu, nếu bạn chạy bám đuôi (vốn rất phổ biến tại Việt Nam) thì ngoài những rủi ro xảy ra va chạm, bạn còn có thể bị tố với cảnh sát vì chạy bám đuôi sẽ dễ bị lầm tưởng là làm điều gì đó mờ ám, gây nguy hiểm cho người phía trước.
Cung đường chạy thử của chúng tôi xuyên qua những bản làng vùng Lulea, nơi đây đã rất gần cực Bắc. Nếu may mắn, bạn có thể săn cực quang nơi đây. Càng về chiều, tuyết rơi càng dày, nhiệt độ xuống càng thấp, những ngôi nhà mộc mạc ấm cúng toả sáng với sắc đèn vàngấm áp. Khi bạn cầm lái Volvo V60 Cross Country, bạn sẽ cực kỳ yên tâm bởi hệ thống City Brake. Đây được coi là bùa hộ mệnh cho bạn để tránh khỏi những va chạm với các vật thể di chuyển lớn. Cụ thể, tại vùng đất nơi đây, những con thú lớn có thể băng qua hoặc chạy trước đầu xe của bạn bất kỳ lúc nào.
v60-cross-country-01.jpg
Nếu may mắn, bạn có thể săn cực quang nơi đây[/i]
Sau khi len lỏi qua những khu rừng cổ tích, chúng tôi được hướng dẫn hòa nhịp vào con đường cao tốc, chạy về trung tâm thành phố, nơi chúng tôi sẽ nghỉ đêm tại một khách sạn đậm chất Bắc Âu. Phải công nhận một điều rằng hệ thống đèn pha full LED thông minh trên xe thực sự tuyệt vời. Sẽ không phải mô tả quá nhiều nếu bạn dành chút thời gian theo dõi video chạy xuyên màn đêm mà chúng tôi đã ghi hình thực tế. Từ cường độ ánh sáng, đến khoảng chiếu xa, đến sự thông minh của hệ thống đèn là một minh chứng cho đặc tính an toàn hàng đầu trên những chiếc xe Volvo.

Điểm nhấn nổi bật của nội thất Volvo V60 Cross Country là mùi thơm tự nhiên toả ra từ khoang xe, thật dễ chịu và thân thiện.[/i]

Động cơ trang bị trên V60 Cross Country là T5, công suất 254 mã lực và mô-men xoắn 400Nm, hộp số 8 cấp... vốn là những chỉ số đã quá đỗi quen thuộc trên các dòng xe sang trọng, nhưng khác biệt trên xe Volvo là sự hoạt động mượt, êm ái. Hệ thống treo trên phiên bản V60 Cross Country êm đến bất ngờ, thậm chí còn êm hơn cả nhiều sản phẩm sedan sang trọng nhiều tỉ đồng tại Việt Nam. Thế nhưng, điều đặc biệt và khác biệt lớn nhất trên những sản phẩm Volvo đó là hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian rất tuyệt vời. Thêm vào đó là hệ thống cập nhật tình trạng giao thông dựa trên công nghệ điện toán đám mây (cloud) khiến chúng tôi luôn nhận được các thông tin kịp thời về tình trạng giao thông, thời tiết... để lái xe an toàn.
“Trải nghiệm để đời” trên mặt biển băng giá
Sau một đêm ấm bụng với những món Bắc Âu tuyệt đỉnh, sự nồng nhiệt đến từ những con người Volvo đã khiến chúng tôi hồi lại sinh khí sau một ngày vật lộn với cái rét âm độ. Ngày thứ hai trong hành trình là một trải nghiệm để đời. Có thể nói đây là trải nghiệm đỉnh nhất trong đời làm nghề giới thiệu, đánh giá, trải nghiệm xe của tôi: đó là trải nghiệm hai sản phẩm V60 và V60 Cross Country trên mặt biển băng cực kỳ trơn và trượt.
v60-cross-country-07.jpg
Trải nghiệm Volvo V60 trên mặt đường băng tuyết [/i]
Quay trở lại chính vùng biển băng nơi chúng tôi nhận xe, những sa hình vốn rất quen thuộc với tôi trong các lần thử nghiệm, điểm khác biệt duy nhất là diễn ra trên mặt băng. Ngày hôm nay, tôi cầm lái V60 R-Design trang bị động cơ T8 Hybrid với chế độ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Vẫn là cảm giác rất quen thuộc, lái cực bám với hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian và an toàn dù là trên mặt băng. Bạn hoàn toàn có thể chạy với tốc độ 90km/h, thậm chí 100km/h mà không bị mất bám. Nhưng chạy thẳng thì dễ, vào cua mới là thử thách. 

Hệ thống dẫn động 4 bánh toán thời gian là một lợi thế rất lớn của Volvo V60 Cross Country[/i]

Trong những vòng đầu tiên, tôi chạy thử với chế độ ESP On. Với chế độ này, bạn hoàn toàn yên tâm khi luôn được ESP sửa lại quỹ đạo chuyển động cho dù mặt đường băng rất trơn. Sự phấn khích thực sự được đẩy lên tột độ khi tôi tắt hệ thống ESP và tận hưởng những cú trượt dài miên man như những thước phim drift chuyên nghiệp. Thông qua những tình huống đó, tôi càng cảm nhận rõ hơn hệ thống khung gầm, hệ thống lái của xe hay như thế nào, những tình huống văng đuôi, trả lái, đẩy ga... khiến xe trượt dài làm chúng tôi vô cùng phấn khích.
Ở một sa hình, chúng tôi lại tiếp tục lái thử V60 Cross Contry trên địa hình off-road, nhưng là trên đường tuyết để có thể cảm nhận rõ hơn hệ thống All Wheel Drive hoạt động hiệu quả như thế nào. Có thể tôi đã dành quá nhiều lời khen cho các dòng sản phẩm của Volvo từ đầu bài viết tới giờ, nhưng sự thật là sự thật. Tôi đã bị Volvo chinh phục hoàn toàn.
Các bạn ủng hộ kênh Youtube Autodaily bằng cách Sub và rung chuông nhé.
Chợt nhớ ra rằng, năm nay tròn 60 năm ngày Volvo phát minh ra dây đai an toàn 3 điểm. Công nghệ này được ghi vào sử sách là một trong những phát minh vĩ đại nhất trong ngành ôtô. Thống kê cho thấy kể từ khi ra đời, dây an toàn 3 điểm này đã giúp cứu sống hàng triệu người trên thế giới và hàng tỉ xe hơi ngày nay đều phải trang bị. Điều nhân văn của Volvo là vào năm 1959, chàng kỹ sư Volvo sáng tác ra dây an toàn 3 điểm và ngay sau đó được cấp bằng sáng chế. Volvo đã không giữ riêng cho mình mà chia sẻ luôn với tất cả các hãng xe muốn dùng sáng chế này. Đơn giản, đó là những con người Volvo sinh ra từ vùng Scandinavia.
Lê Hùng (forum.autodaily.vn)
 
Back
Top