Liên minh châu Âu (EU) đang âm thầm xây dựng đề xuất thành lập một phân khúc ô tô điện hoàn toàn mới mang tên tạm gọi là “E car”. Đây sẽ là nhóm xe điện cỡ nhỏ, trang bị đơn giản hơn so với các mẫu xe hiện tại, nhằm giúp hạ giá thành và tăng sức cạnh tranh với làn sóng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc.
Theo Nikkei, đề xuất mới sẽ nới lỏng nhiều yêu cầu kỹ thuật, trong đó một số tính năng an toàn bắt buộc hiện tại có thể bị loại bỏ – chẳng hạn như hệ thống cảnh báo buồn ngủ vốn chỉ hữu ích khi di chuyển đường dài. Nếu được thông qua, giá xe điện cỡ nhỏ tại châu Âu có thể giảm 10–20%, tương đương mức giá chỉ từ 15.000–20.000 euro (khoảng 17.500–23.300 USD).
Hiện chưa có thông tin chính thức về giới hạn kích thước và trọng lượng, nhưng báo cáo cho biết một số dòng kei car của Nhật Bản có thể đáp ứng yêu cầu mà không cần điều chỉnh thông số kỹ thuật. Điều này mở ra cơ hội lớn cho các hãng xe châu Á dễ dàng xuất khẩu sản phẩm sang châu Âu.
Các tập đoàn lớn như Stellantis, Renault và Volkswagen được dự đoán là những bên hưởng lợi nhiều nhất nếu phân khúc E car được thông qua, bởi họ đã có sẵn danh mục xe điện cỡ nhỏ và nhiều mẫu mới đang trong lộ trình phát triển. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu những mẫu xe sắp ra mắt này có đủ điều kiện để nằm trong phân khúc E hay không.
Dù vậy, kế hoạch này sẽ cần thời gian để đi vào thực tế. Sau khi bản dự thảo được công bố, quy trình phê duyệt qua các cấp của EU dự kiến sẽ mất vài năm trước khi dòng xe E đầu tiên có thể chính thức lăn bánh – nếu được thông qua.
Theo Nikkei, đề xuất mới sẽ nới lỏng nhiều yêu cầu kỹ thuật, trong đó một số tính năng an toàn bắt buộc hiện tại có thể bị loại bỏ – chẳng hạn như hệ thống cảnh báo buồn ngủ vốn chỉ hữu ích khi di chuyển đường dài. Nếu được thông qua, giá xe điện cỡ nhỏ tại châu Âu có thể giảm 10–20%, tương đương mức giá chỉ từ 15.000–20.000 euro (khoảng 17.500–23.300 USD).
Hiện chưa có thông tin chính thức về giới hạn kích thước và trọng lượng, nhưng báo cáo cho biết một số dòng kei car của Nhật Bản có thể đáp ứng yêu cầu mà không cần điều chỉnh thông số kỹ thuật. Điều này mở ra cơ hội lớn cho các hãng xe châu Á dễ dàng xuất khẩu sản phẩm sang châu Âu.
Các tập đoàn lớn như Stellantis, Renault và Volkswagen được dự đoán là những bên hưởng lợi nhiều nhất nếu phân khúc E car được thông qua, bởi họ đã có sẵn danh mục xe điện cỡ nhỏ và nhiều mẫu mới đang trong lộ trình phát triển. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu những mẫu xe sắp ra mắt này có đủ điều kiện để nằm trong phân khúc E hay không.
Dù vậy, kế hoạch này sẽ cần thời gian để đi vào thực tế. Sau khi bản dự thảo được công bố, quy trình phê duyệt qua các cấp của EU dự kiến sẽ mất vài năm trước khi dòng xe E đầu tiên có thể chính thức lăn bánh – nếu được thông qua.