Ducati Scrambler Sixty2 - “Đồ chơi” của những gã đàn ông

Thế Anh

Thành viên
Ducati Scrambler Sixty2 có gì thú vị?
Ducati Scrambler Sixty2 với ngôn ngữ thiết kế hướng tới những người trẻ yêu thích khám phá những vùng đất mới trên con xe của mình. Những đường nét cổ điển theo phong cách những thập niên 60 của thế kỷ trước trên Ducati Scrambler được dung hoà bằng khối động cơ Desmodromic 399cc hiện đại.
Scrambler%20Sixty2%20(3).jpg

Những màu sắc tươi sáng của bình xăng lớn trên các phiên bản khác nhau làm Ducati Scrambler nổi bật lên hẳn giữa đám đông như một lời tuyên ngôn bản thân.
Phần tay lái được thiết kế cao, khả năng đánh lái rộng khiến người điều khiển dễ dàng xoay trở và  ít bị mỏi hơn khi đi những quãng đường dài. Bộ công tắc được thiết kế hợp lý giúp cho bạn không hề thấy khó khăn khi sử dụng. Mặt đồng hồ không còn là những chiếc kim đơn điệu kiểu cũ mà thay vào đó là bộ hiển thị LCD đa tính năng và thời trang.
Cụm đèn pha hình tròn sử dụng hệ thống chiếu sáng LED tích hợp giúp cho Sixty2 không bao giờ chùn bước trước bóng đêm. Giảm xóc trước của Showa sẽ luôn đảm bảo sự êm ái trong các hành trình. Bộ mâm 10 cây đối xứng 18” nhau khá thời trang và phong cách. Đi kèm theo là bộ phanh đĩa Brembo có hỗ trợ ABS trước và sau, giúp cho bạn luôn an toàn với những chướng ngại vật trong chuyến hành trình của mình. Bình xăng lớn bằng thép không rỉ là điểm nhấn mạnh mẽ nhất của Sixty2 nhằm khẳng định sự độc đáo cá biệt với những màu sắc tươi vui, trẻ trung.
Scrambler%20Sixty2%20(6).jpg

Động cơ L-Twin Desmodromic thế hệ mới trên Sixty2 cũng là một sự ưu ái khác của Ducati cho dòng xe này cùng với hộp số 6 cấp có công suất cực đại 41 mã lực tại 8.750 vòng/phút. Dù công suất này có thua kém người đàn anh Ducati Scrambler 800 khá nhiều nhưng tôi chắc chắn với bạn là đây là mức công suất cực kỳ phù hợp cho những người mới tập đi hoặc thích đi du lịch nhẹ nhàng mà không yêu cầu quá mức về tốc độ.
Gắn liền với phần khung mắt cáo là gắp phía sau với thiết kế thiên hướng thể thao cùng với giảm sóc đơn Kabaya có thể điều chỉnh theo ý muốn của người sử dụng. So với mâm trước thì mâm sau chỉ sử dụng loại 17” cho cảm giác phần trước cao hơn, tạo tư thế ngồi thoải mái hơn trong những chặng đường dài.
"Đồ chơi" của những gã đàn ông trưởng thành
Ấn tượng đầu tiên khi nhìn thấy Sixty2 là một chiếc xe với thiết kế liền lạc, không có chi tiết thừa trong tổng thể cùng với một "trái tim" lấp đầy khoang máy. Dù không quá cơ bắp như người đàn anh Ducati Scrambler 800, Sixty2 cũng đủ thể hiện được sự mạnh mẽ bằng khối động cơ 399cc nhưng tươi vui bằng những màu sắc bắt mắt, trẻ trung của mình. Bạn sẽ càng bất ngờ hơn khi với một thân xác khá cồng kềnh nhưng Sixty2 thật sự nhẹ hơn so với những gì có thể tưởng tượng - đây chính là một sự tự hào của Ducati.
Scrambler%20Sixty2%20(1).jpg

Sixty2 đáp ứng đủ tiêu chí một chiếc xe dùng để "chạy vui vẻ" (fun to drive) bởi phần tay lái thiết kế khá rộng, cao và dài kết hợp cùng vị trí ngồi lái khá thoải mái nên dù được trải nghiệm đi với cung đường dài hơn 150km mà tôi không hề thấy mệt mỏi. Bên cạnh đó, thiết kế phân bổ lực trọng tâm của Ducati khá tốt khiến cho việc vào khúc quanh, thậm chí là những góc gắt như góc "cua cùi chỏ" vẫn có thể dễ dàng vượt qua dù đang ở tốc độ cao. Ngoài ra, nếu bạn là người thích những bức ảnh ấn tượng thì Ducati Scrambler Sixty2 là một lựa chọn hoàn toàn hợp lý nếu bạn biết cách lợi dụng sự cân bằng ở trên. Chỉ với một chút sự liều lĩnh, bạn có thể làm những trò như: đứng trên xe, buông 2 tay khi xe đang đi với vận tốc cao, biểu diễn thăng bằng hoặc thậm chí phối hợp cùng một người bạn đồng hành để tạo ra những bức ảnh vô cùng độc đáo. Nhưng tôi phải khuyến cáo các bạn một điều là dù tôi đảm bảo sự an toàn cao đến từ khả năng cân bằng trên Ducati Scrambler Sixty2 nhưng những kỹ thuật biểu diễn chỉ dành cho những ai có kinh nghiệm chứ chưa phải dành cho người mới tập lái. 
Gia tốc của Sixty2 cũng giống như các dòng xe châu Âu khác, chú trọng vào lực kéo nên khi đi ở tốc độ của số 1, số 2, bạn sẽ cảm nhận được lực máy luôn gầm gừ như con hổ đang muốn chồm về phía trước. Tuy nhiên khi bắt đầu ở số 4 trở đi và trên những con đường phẳng, tôi cảm thấy như lực máy có vẻ "hơi dư thừa" một chút nhưng nếu xét về mặt thiết kế để đi đa địa hình như Sixty2 thì có thể chấp nhận được. Khả năng kéo của Sixty2 được thể hiện rõ qua những cung đường địa hình mang tính "off-road nhẹ nhàng" như những con đường nhiều sỏi đá, những đoạn dốc hay những bãi cát có độ lún nhẹ. Trên những con đường này, bạn có thể mặc sức "chơi" cùng với Sixty2 mà không phải nghĩ. Ở tốc độ thấp, tôi cảm giác động cơ có tiếng kêu nhẹ nhưng bắt đầu qua khỏi mức 40km/h thì máy khá êm ái.
Scrambler%20Sixty2%20(2).jpg

Hệ thống phuộc Ohlins trước và Kabaya phía sau luôn đảm bảo cho sự êm ái khi gặp chướng ngại trên đường và bản thân tôi cũng chưa cảm nhận được sự sàng lắc của bánh sau khi vào các khúc quanh dù đi 2 người. Phần khung gắp phía sau thiết kế kiểu thể thao kết hợp với bộ lốp Pirrelli hỗ trợ khá nhiều cho sự đầm chắc vốn có trên Sixty2. 
Đây là một mẫu xe được thế kế dành riêng cho thị trường châu Á nên dù có nhiều ưu điểm nhưng cũng không tránh khỏi những nhược điểm. Điểm đáng quan tâm nhất trên dòng xe này là vẫn sử dụng tản nhiệt bằng không khí chứ không phải dùng dung dịch như các mẫu xe hiện đại ngày nay. Trên thực tế thì khi di chuyển trong điều kiện được phố đông đúc thì tôi cảm thấy hơi khó chịu với lượng nhiệt toả ra 2 bên của xe. Nếu có thể di chuyển với tốc độ khoảng 20km/h thì sự khó chịu này giảm thiểu đi khá nhiều. Nhưng khi vào những khi trời trở rét hoặc đi đêm thì đây lại trở thành ưu điểm của Sixty2, lượng nhiệt toả đều ra 2 bên giúp làm ấm phần chân và một phần bụng của người cầm lái. Trong điều kiện thực tế, khi tôi test mẫu xe này là vào một ngày mưa lại đi vào ban đêm và tôi khá thoải mái khi đi suốt quãng đường hơn 100km mà không hề thấy lạnh. 
Đối với người lái, nếu phần yên xe là một trong những điều tuyệt vời thì vị trí dành cho người ngồi sau hơi bé, bộ phận nắm giữ được thiết kế khá thấp và kín về 2 bên hông xe nên người ngồi sau khó tìm được điểm tựa nếu không ngồi sát hoặc ôm hẳn người ngồi trước. Thế nhưng, người ngồi sau trên một quãng đường dài lại không cảm thấy khó chịu bởi lớp mút dày và êm ngoại trừ việc hơi khó giữ thăng bằng khi tăng tốc. 
Scrambler%20Sixty2%20(7).jpg

Kết
"The land of joy" - Vùng đất của sự vui vẻ - chính là châm ngôn của Ducati Scrambler và Sixty2 đã góp phần tạo nên thành công này ở phân khúc dành cho giới trẻ và những người vừa đến với thế giới của những cỗ máy tốc độ. Cùng với sức mạnh và sự trẻ trung của mình, Sixty2 sẽ đưa các bạn trẻ đến những vùng đất luôn chứa đầy niềm vui và sự hứng khởi.
Nhật Thanh (Trithucthoidai)
Ảnh: Thế Anh - Thành Nhơn
 
Back
Top