Sau hơn một thập kỷ hiện diện trên thị trường, Toyota Australia xác nhận sẽ chính thức dừng phân phối mẫu SUV 7 chỗ Fortuner vào giữa năm 2026. Mặc dù Fortuner vẫn sẽ tiếp tục được bán tại một số thị trường quốc tế như châu Á, Trung Đông và Mỹ Latinh, mẫu xe này sẽ không có thế hệ kế nhiệm dành riêng cho thị trường Úc.
Được giới thiệu lần đầu vào năm 2015, Fortuner được phát triển dựa trên nền tảng chung với bán tải Hilux, chia sẻ hệ khung gầm IMV và động cơ diesel tăng áp 2.8L. Tuy nhiên, mẫu SUV ba hàng ghế này chưa bao giờ đạt được doanh số kỳ vọng, đặc biệt là khi đặt cạnh các mẫu xe cùng nhà như Land Cruiser Prado.
Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10/2025, Toyota chỉ bán được 2.928 chiếc Fortuner tại Úc – con số quá khiêm tốn nếu so với 23.298 chiếc Prado bán ra trong cùng kỳ. Fortuner cũng bị các đối thủ trực tiếp bỏ xa, bao gồm Ford Everest (21.915 xe) và Isuzu MU-X (12.499 xe). Mitsubishi Pajero Sport – một mẫu SUV body-on-frame khác – cũng đã sớm rút khỏi thị trường Úc sau khi không đáp ứng được các quy định thiết kế mới.
Phát biểu với truyền thông, ông Sean Hanley – Phó Chủ tịch phụ trách bán hàng và tiếp thị của Toyota Australia – cho biết: “Fortuner là một sản phẩm tốt, đã tạo dựng được một nhóm khách hàng riêng biệt, nhưng xu hướng tiêu dùng tại Úc đang thay đổi. Phần lớn khách hàng của chúng tôi giờ đây quay lại với Hilux hoặc lựa chọn các mẫu Land Cruiser như Prado hay LC300.”
Ông Hanley nhấn mạnh, việc mở rộng dải sản phẩm Hilux cùng định hướng tinh giản danh mục là lý do chính dẫn đến quyết định khai tử Fortuner. Ông cũng thẳng thắn thừa nhận Fortuner “chưa từng là mẫu xe bán chạy nhất của Toyota”, nhưng vẫn đạt được những mục tiêu ban đầu đề ra.
Với giá khởi điểm từ 59.044 AUD (38.500 USD) cho bản tiêu chuẩn GX và lên tới 72.570 AUD (47.300 USD) cho bản cao cấp Crusade, Fortuner có mức giá thấp hơn đáng kể so với Prado (bắt đầu từ 78.550 AUD, tương đương 51.200 USD). Tuy nhiên, mức chênh lệch này không đủ để hấp dẫn người mua trong bối cảnh Prado được xem là lựa chọn cao cấp hơn toàn diện về cả thiết kế, trang bị lẫn giá trị thương hiệu.
Đáng chú ý, thị trường Úc cũng không được phân phối biến thể hybrid nhẹ của Fortuner – trong khi xu hướng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải đang ngày càng được người tiêu dùng quan tâm.
Hiện Toyota vẫn chưa đưa ra bất kỳ kế hoạch cụ thể nào về thế hệ kế tiếp của Fortuner. Nếu tiếp tục được phát triển, mẫu SUV này nhiều khả năng vẫn sử dụng cấu trúc IMV của Hilux thay vì nền tảng TNGA-F hiện đại hơn vốn đang được áp dụng cho Land Cruiser Prado hay 4Runner tại Mỹ. Tuy nhiên, với doanh số hạn chế và áp lực đầu tư cao, một bản nâng cấp lớn – thay vì thiết kế hoàn toàn mới – có thể là lựa chọn thực tế hơn cho tương lai Fortuner.
Được giới thiệu lần đầu vào năm 2015, Fortuner được phát triển dựa trên nền tảng chung với bán tải Hilux, chia sẻ hệ khung gầm IMV và động cơ diesel tăng áp 2.8L. Tuy nhiên, mẫu SUV ba hàng ghế này chưa bao giờ đạt được doanh số kỳ vọng, đặc biệt là khi đặt cạnh các mẫu xe cùng nhà như Land Cruiser Prado.
Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10/2025, Toyota chỉ bán được 2.928 chiếc Fortuner tại Úc – con số quá khiêm tốn nếu so với 23.298 chiếc Prado bán ra trong cùng kỳ. Fortuner cũng bị các đối thủ trực tiếp bỏ xa, bao gồm Ford Everest (21.915 xe) và Isuzu MU-X (12.499 xe). Mitsubishi Pajero Sport – một mẫu SUV body-on-frame khác – cũng đã sớm rút khỏi thị trường Úc sau khi không đáp ứng được các quy định thiết kế mới.
Phát biểu với truyền thông, ông Sean Hanley – Phó Chủ tịch phụ trách bán hàng và tiếp thị của Toyota Australia – cho biết: “Fortuner là một sản phẩm tốt, đã tạo dựng được một nhóm khách hàng riêng biệt, nhưng xu hướng tiêu dùng tại Úc đang thay đổi. Phần lớn khách hàng của chúng tôi giờ đây quay lại với Hilux hoặc lựa chọn các mẫu Land Cruiser như Prado hay LC300.”
Ông Hanley nhấn mạnh, việc mở rộng dải sản phẩm Hilux cùng định hướng tinh giản danh mục là lý do chính dẫn đến quyết định khai tử Fortuner. Ông cũng thẳng thắn thừa nhận Fortuner “chưa từng là mẫu xe bán chạy nhất của Toyota”, nhưng vẫn đạt được những mục tiêu ban đầu đề ra.
Với giá khởi điểm từ 59.044 AUD (38.500 USD) cho bản tiêu chuẩn GX và lên tới 72.570 AUD (47.300 USD) cho bản cao cấp Crusade, Fortuner có mức giá thấp hơn đáng kể so với Prado (bắt đầu từ 78.550 AUD, tương đương 51.200 USD). Tuy nhiên, mức chênh lệch này không đủ để hấp dẫn người mua trong bối cảnh Prado được xem là lựa chọn cao cấp hơn toàn diện về cả thiết kế, trang bị lẫn giá trị thương hiệu.
Đáng chú ý, thị trường Úc cũng không được phân phối biến thể hybrid nhẹ của Fortuner – trong khi xu hướng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải đang ngày càng được người tiêu dùng quan tâm.
Hiện Toyota vẫn chưa đưa ra bất kỳ kế hoạch cụ thể nào về thế hệ kế tiếp của Fortuner. Nếu tiếp tục được phát triển, mẫu SUV này nhiều khả năng vẫn sử dụng cấu trúc IMV của Hilux thay vì nền tảng TNGA-F hiện đại hơn vốn đang được áp dụng cho Land Cruiser Prado hay 4Runner tại Mỹ. Tuy nhiên, với doanh số hạn chế và áp lực đầu tư cao, một bản nâng cấp lớn – thay vì thiết kế hoàn toàn mới – có thể là lựa chọn thực tế hơn cho tương lai Fortuner.