Đi xe ga, lưu ý thay dầu láp

lehung-autodaily

Administrator
Dầu láp có tác dụng quan trọng trong việc bôi trơn bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe tay ga. Tuy nhiên, rất nhiều người đi xe tay ga chưa từng biết hoặc nghe đến khái niệm dầu láp và phải thay dầu láp định kì.

Dầu láp còn có tên gọi khác là dầu cầu, dầu hộp số, nhớt hộp số… Loại dầu này có tác dụng bôi trơn bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe tay ga. Các chuyên gia kĩ thuật cho hay, khi đi xe máy tay ga, bạn cũng cần phải lưu ý đến việc thay dầu láp định kì như thay dầu máy.
Thông thường, một chiếc xe tay ga cần được thay dầu máy (dầu động cơ) khi xe vận hành khoảng 1.500 đến 2.000km và cần thay dầu láp sau khoảng 5.000 – 6.000km (3 lần thay dầu máy/1 lần thay dầu láp). Đặc biệt, khi xe bị ngập nước, hoặc nước lọt vào hộp truyền động bánh sau (láp) thì cần phải thay ngay dầu láp để tránh chết láp hoặc giảm tuổi thọ của hộp truyền động.

Việc không chú ý tới dầu láp và thay định kì như quy định sẽ làm tổn hại các bánh răng khiến máy kêu to, gằn, ì hơn bình thường...
Loại dầu láp sử dụng cho xe tay ga trên thị trường hiện nay thường có dạng tuýp, có thông số tối thiểu là 80 – 90W (đậm đặc hơn dầu máy gấp 2 lần). Các hãng xe thường sử dụng nhớt máy (200ml còn dư lại để châm vào hộp số) nhằm tiết kiệm cho khách hàng. Thế nhưng, phương pháp tiết kiệm này lại gây ra phản ứng phụ. Đó là sau khoảng 3 tháng, chiếc xe sẽ bị hú ở phần láp khi tăng ga.

Do đó, việc chọn đúng dầu hộp số cho xe cũng rất quan trọng. Các nhà sản xuất dầu nhớt khuyến cáo nên sử dụng dầu hộp số có tiêu chuẩn API GL5, SAE 80W-90 để bôi trơn hộp số xe tay ga. Giá của các loại dầu láp dao động trong khoảng từ 20 đến 40 ngàn/tuýp tùy loại.
Quy trình thay dầu láp khá đơn giản, chi phí cũng không quá cao, nhưng nếu bạn không để ý, hộp truyền động cũng như động cơ chiếc xe của bạn sẽ bị giảm tuổi thọ đáng kể.
 Thế Đạt (Theo PL&XH)
 
Back
Top