Đánh giá Skoda Kushaq sau 1 tuần cầm lái: Tân binh châu Âu nhỏ gọn, lanh lẹ nhưng vẫn còn điểm cần cải thiện

Danmexe

Administrator
Staff member
Phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam vốn đã chật chội với áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt, nhưng sự xuất hiện của Skoda Kushaq – tân binh đến từ châu Âu – vẫn đủ sức tạo sự chú ý. Mang nền tảng kỹ thuật từ tập đoàn mẹ Volkswagen, mẫu SUV cỡ nhỏ này bước vào cuộc chơi với mức giá dễ tiếp cận và chất xe khác biệt. Sau một tuần cầm lái qua đủ điều kiện vận hành thực tế, từ đường đô thị đến đèo núi, mình đã có cái nhìn rõ hơn về những điểm mạnh – và cả những điểm cần cải thiện – của Kushaq.

vlcsnap-2025-11-14-18h52m58s024 copy.jpg

Động cơ nhỏ nhưng có võ

Chuyến đi ngắn từ Hà Nội lên Ba Vì là bài test đầu tiên mình muốn dành cho Skoda Kushaq. Đây vốn là cung đường quen thuộc với các chuyên gia đánh giá xe vì có đầy đủ điều kiện đường từ cao tốc tới đèo dốc.

Skoda Kushaq _5090.JPG

Trên đại lộ Thăng Long, dù chỉ được trang bị động cơ 1.0L tăng áp, chiếc SUV này không hề cho thấy sự đuối sức khi chạy ở tốc độ tối đa 100km/h. Những pha vượt xe ở dải tốc 80-90km/h, Kushaq vẫn thực hiện dễ dàng mà không phải tính toán quá nhiều. Việc được tích hợp lẫy chuyển số sau vô-lăng giúp tăng tính chủ động và kiểm soát lực kéo khi cần thiết.

Skoda Kushaq _5067.JPG

Có những thời điểm, mình từng đẩy vòng tua lên mức 3.000–4.000 vòng/phút và bất ngờ khi khoang lái vẫn giữ được sự yên tĩnh tương đối. Xét một cách công tâm, mình đánh giá khả năng cách âm động cơ trong đô thị là khá tốt so với mặt bằng phân khúc. Tuy nhiên, khi đi qua bề mặt đường xấu, sẽ có tiếng ồn nhẹ từ lốp và cửa sổ trời – đây là đặc trưng của nhiều xe có cửa sổ trời.

Skoda Kushaq _5054 copy.jpg

Nhờ thừa hưởng nền tảng khung gầm từ Volkswagen và hệ thống treo cứng vững, Kushaq khiến người lái cảm thấy yên tâm khi chạy tốc độ cao. Vận hành ở tốc độ 100km/h thân xe cho thấy sự ổn định và giảm xóc đi qua bề mặt đường không mấy bằng phẳng, thể hiện sự chắc chắn và dập tắt dao động gọn gàng. Đồng thời, ở những tình huống chuyển làn gấp thân xe lấy lại cân bằng nhanh.

Skoda Kushaq  2.jpg

Vô-lăng Kushaq biến thiên theo tốc độ, nhẹ nhàng khi đi chậm và siết chặt hơn khi tăng tốc, tạo cảm giác điều khiển an toàn. Dù vậy, với những ai yêu cảm giác lái thể thao, mẫu xe sedan Skoda Slavia với trọng tâm thấp sẽ cho trải nghiệm lái đầm, chắc hơn.

Cảm giác lái và độ ổn định khi ôm cua

Trên đoạn đường đèo núi lên Ba Vì, Kushaq thực sự khiến mình bất ngờ. Dù trời mưa, đường trơn trượt, xe vẫn bám đường tốt, vào cua mượt và ổn định. Hệ thống treo kiểm soát thân xe hiệu quả, tạo cảm giác chắc chắn. Người ngồi trong xe không bị cảm giác “quăng quật” dù xe liên tục ôm cua.

Skoda Kushaq .jpg

Vô lăng của Kushaq vẫn đem tới cho người điều khiển cảm giác bo tròn cả khúc cua, có chăng chỉ là thiếu đi sự cảm nhận từ dưới mặt đường. Ngoài ra, trong điều kiện đèo dốc vòng tua máy liên tục được đẩy lên cao nên sức kéo tối đa luôn được cung cấp dồi dào để chúng ta có những pha thoát cua gọn gàng và nhanh nhẹn.

Không những thế, việc trang bị lẫy số sau vô lăng còn giúp người lái chủ động làm chủ hộp số trong những tình huống lên xuống dốc. So với một số đối thủ sử dụng máy 1.5L hút khí tự nhiên, động cơ 1.0L của Kushaq mang tới nhiều cảm xúc hơn vì sức kéo lên 178Nm và duy trì ở dải vòng tua dài.

Độ linh hoạt và tiện nghi đủ dùng

Skoda Kushaq _5037 copy.jpg

Đúng với định vị của một chiếc SUV đô thị, Skoda Kushaq thể hiện sự linh hoạt khi di chuyển trong phố hẹp, nhờ thân xe nhỏ gọn và tầm quan sát phía trước thoáng. Trong điều kiện đêm tối, hệ thống đèn pha LED đáp ứng tốt nhu cầu chiếu sáng.

Skoda Kushaq _5098.JPG

Ngoài ra, bản Style trang bị hệ thống âm thanh 7 loa Skoda Sound mang lại trải nghiệm âm nhạc sống động, đủ làm dịu sự mệt mỏi khi kẹt xe giờ cao điểm.

Một số điểm cần cải thiện để hoàn thiện hơn

Bên cạnh những điểm mạnh kể trên, Kushaq vẫn còn dư địa nâng cấp. Đầu tiên là hệ thống an toàn chủ động. Dù đã có cảnh báo điểm mù, hỗ trợ phanh khẩn cấp phía trước và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, nhưng so với nhiều đối thủ đã tích hợp gói ADAS đầy đủ, Kushaq nên được bổ sung các tính năng như giữ làn, ga tự động thích ứng, hỗ trợ giữ khoảng cách với xe phía trước để giúp người lái cảm thấy thoải mái hơn khi chạy đường dài.

Skoda Kushaq _5116.JPG

Ngoài ra, chất lượng camera lùi có thể làm tốt hơn trong thiết kế mới. Hệ thống phanh an toàn, nhưng cần tinh chỉnh để cảm giác êm ái và mượt mà, đặc biệt là tính năng phanh khẩn cấp khi phát hiện phương tiện.

Skoda Kushaq: Lựa chọn SUV đô thị đáng cân nhắc

DSC_5046 copy.jpg

Skoda Kushaq là một “làn gió mới” trong phân khúc B-SUV tại Việt Nam. Xe sở hữu những ưu điểm về khả năng vận hành tốt, cảm giác lái khá thú vị, khung gầm chắc chắn và thiết kế hiện đại. Với lợi thế thương hiệu châu Âu và thừa hưởng nền tảng từ Volkswagen, mẫu xe này là lựa chọn đáng cân nhắc cho những ai tìm kiếm một chiếc SUV nhỏ gọn nhưng không nhàm chán.

Tuy nhiên, để trở nên hoàn hảo hơn và cạnh tranh mạnh mẽ hơn, Skoda Kushaq cần bổ sung những công nghệ an toàn chủ động và cải thiện một vài chi tiết liên quan đến tiện nghi, cảm giác phanh và chất lượng hoàn thiện nội thất.
 
Last edited:
Back
Top