Đánh giá Nissan Navara 2021: "Kẻ thách thức" phân khúc bán tải

haiyen-autodaily

Chuyên gia
Trong phân khúc xe bán tải tại Việt Nam, Nissan Navara vốn là một lựa chọn hấp dẫn đối với những khách hàng có nhu cầu tìm kiếm một mẫu xe gầm cao mạnh mẽ, đa năng trong mục đích sử dụng nhưng vẫn rất tiện nghi để tận hưởng. Đối với riêng chúng tôi, cái tên Nissan Navara càng trở nên thân thuộc hơn khi mẫu bán tải xuất xứ Nhật Bản này đã gắn bó với chúng tôi hơn 4 năm qua, phục vụ hành trình sản xuất và chinh chiến khắp mọi miền tổ quốc từ địa đầu Lũng Cú, cao nguyên đá Đồng Văn, cho đến những tiểu sa mạc vùng Phan Rang, Phan Thiết.
nissan-navara-2021-adt-7203-copy.jpg
Nissan Navara 2021 vừa ra mắt tại Việt Nam.
Vốn bị chinh phục hoàn toàn bởi khả năng vận hành ấn tượng, linh hoạt và rất đa dụng của Navara VL đời trước nên chúng tôi càng háo hức và phấn khích hơn khi được cầm lái Nissan Navara 2021 phiên bản mới ra mắt thị trường Việt. Và sau hành trình cầm lái và trải nghiệm 2 ngày từ Hà Nội đi Hòa Bình, chúng tôi càng dành thêm tình cảm đặc biệt cho Nissan Navara – mẫu bán tải vẫn được chúng tôi quen gọi là “chiến binh thực thụ”.
nissan-navara-2021-adt-7415-copy.jpg

Khả năng vận hành ấn tượng dễ dàng chinh phục những người đam mê cầm lái
Cung cấp sức mạnh cho Nissan Navara 2021 tiếp tục là khối động cơ DOHC 2.5L, 4 xi-lanh thẳng hàng sản sinh công suất tối đa 188 mã lực tại 3.600 v/p và mô-men xoắn cực đại 450 Nm tại 2.000 v/p đi kèm với hệ dẫn động 4 bánh tương tự như phiên bản cũ. Thế nhưng, nhờ loạt nâng cấp đáng chú ý, Navara mới mang đến cho chúng tôi không ít điều bất ngờ.
nissan-navara-2021-adt-6996-copy.jpg

Động cơ trên Navara dù tiếng máy hơi to một chút nhưng đổi lại là sức mạnh cực kì ấn tượng. Navara 2021 vẫn có khả năng tăng tốc tốt, ôm cua chắc chắn, sướng nhất là đi cao tốc, xe đầm và vô-lăng chắc tay. Với phiên bản 2021, vô-lăng đã được thiết kế lại không những đẹp hơn mà còn cho cảm giác đánh lái nhẹ hơn so với phiên bản tiền nhiệm ở tốc độ thấp. Đặc biệt, vô-lăng của Navara là trợ lực thủy lực nên cảm giác chắc chắn và thật hơn vô-lăng trợ lực điện của Ranger. Với trang bị Cruiser Control, hành trình trên những tuyến cao tốc cũng trở nên nhàn chân hơn khá nhiều.
nissan-navara-2021-adt-6763-copy.jpg

Điểm mới mà chúng tôi đánh giá đáng tiền nhất trên Nissan Navara 2021 chính là hệ thống treo liên kết đa điểm và thanh cân bằng phía sau được áp dụng cho tất cả các phiên bản. Với mục đích hướng đến trải nghiệm đi lại hàng ngày nhiều hơn, việc được trang bị hệ thống treo mới êm ái sẽ giúp người dùng có cảm giác thoải mái dễ chịu hơn khá nhiều khi đi tốc độ chậm. Khi đi qua các gờ giảm tốc trong khu đô thị, xe băng qua một cách nhẹ nhàng mà không còn cảm giác nẩy lên và những tiếng cục cục vọng vào khoang cabin như đời cũ.
nissan-navara-2021-adt-6847-copy.jpg
Hệ thống treo sau mới trên Nissan Navara 2021.
Khi di chuyển trên cao tốc hay vận tốc đạt khoảng 70 - 80 km/h, nếu đi 1 hoặc 2 người, cảm giác sẽ hơi nẩy nhẹ một chút khi đi qua đoạn đường không bằng phẳng. Còn khi đi đủ tải hoặc thêm đồ sau thùng, xe di chuyển rất mượt mà và êm ái. Đáng chú ý, ở phiên bản mới, khả năng cách âm cũng được cải thiện đáng kể. Nhờ sử dụng kính hai lớp cùng vật liệu cách âm, khoang cabin trở nên yên tĩnh hơn giúp người dùng thoải mái tận hưởng những bản nhạc yêu thích.
nissan-navara-2021-adt-6896-copy.jpg

Để thử khả năng Offroad của Nissan Navara mới, chúng tôi lựa chọn một số địa hình khó như dốc có nhiều đá sỏi lớn, đường trơn trượt, ... Phiên bản VL chúng tôi trải nghiệm được trang bị núm gài cầu điện tử với 3 chế độ bao gồm dẫn động 1 cầu, tiếp đến là 2 cầu nhanh và cuối cùng là 2 cầu chậm, ngoài ra xe còn có thể khóa vi sai cầu sau thông qua một nút bấm dễ dàng. Với bề mặt trơn trượt, người dùng chuyển sang chế đố độ 4H dễ dàng thông qua núm xoay. Sau khi chuyển sang dẫn động 2 cầu nhanh, chúng tôi đã thử nghiệm chạy xe trên bề mặt đường nhiều cát sỏi và đánh lái nhanh liên tục tránh chướng ngại vật.
nissan-navara-2021-adt-7316-copy.jpg

nissan-navara-2021-adt-7333-copy.jpg

nissan-navara-2021-adt-7277-copy.jpg

Khả năng bám đường và kiểm soát thân xe của Nissan Navara 2021 vẫn rất ấn tượng như những gì chúng tôi từng cảm nhận trên bản cũ. Sau mỗi lần đánh lái, đuôi xe hơi vẩy nhẹ nhưng nhanh chóng trở về trạng thái ổn định để băng về phía trước. Vào những thời điểm như thế này cầm lái Navara mới thấy vô-lăng trợ lực thủy lực cho cảm giác chắc chắn, chính xác và thật như thế nào. Chế độ 2 cầu nhanh trên Navara cũng hoạt động hiệu quả khi chúng tôi thử nghiệm leo dốc với bề mặc nhiều đá sỏi có độ bám kém.
nissan-navara-2021-adt-7398-copy.jpg

Với những địa hình khó hơn, chúng tôi chuyển sang chế độ 2 cầu chậm để đảm bảo xe vượt qua một cách an toàn. Cái hay trên phiên bản 2021 là được trang bị thêm công nghệ camera 360 độ. Đây không phải là công nghệ mới trên ô tô nhưng với những mẫu xe bán tải phổ thông tại Việt Nam thì Navara là mẫu xe đầu tiên được trang bị. Camera 360 độ phát huy tối đa tác dụng khi xe di chuyển qua không gian hẹp nhiều chướng ngại vật.
nissan-navara-2021-adt-7384-copy.jpg

nissan-navara-2021-adt-7377-copy.jpg

Chưa dừng lại ở đó, khi chuyển sang chế độ 2 cầu chậm, camera 360 độ của Nissan Navara 2021 còn được trang bị thêm tính năng offroad monitor. Lúc này, chúng tôi có thể có thể quan sát rõ ràng về địa hình xung quanh, kể cả vị trí chính xác đặt bánh xe trước sau mỗi lần nhấp ga. Chế hai cầu chậm chúng tôi cũng hay dùng khi đổ dốc có độ dốc lớn, tốc độ chậm, trơn trượt vì khi đó hệ thống điều khiển tối ưu bám tránh xe bị trượt ngang, đập vào thân cây hoặc xuống rãnh. Đối với điều kiện địa hình khó nhằn hơn, Nissan Navara 2021 vẫn dễ dàng chinh phục nhờ sự hỗ trợ của công nghệ khóa vi sai.
nissan-navara-2021-adt-6779-copy.jpg

Ngoài ra, Nissan Navara 2021 còn đặc biệt đề cao tính an toàn khi được cung cấp hàng loạt trang bị và hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến, bao gồm hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc và hệ thống hỗ trợ xuống dốc, camera lùi (bản thấp), cảm biến lùi, hệ thống chống bó phanh, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử hệ thống kiểm soát lực kéo, 6 túi khí và đặc biệt hệ thống cân bằng điện tử được trang bị trên mọi phiên bản.
Bắt mắt và tiện nghi hơn
Đã qua rồi cái thời xe bán tải chỉ cần mạnh mẽ và bền bỉ để chở hàng, giờ đây những mẫu bán tải hiện đại còn phải đáp ứng cả nhu cầu “ăn ngon, mặc đẹp” của chủ sở hữu. Nissan Navara 2021 cũng không phải là một ngoại lệ. Mẫu bán tải này vừa đủ khỏe để phục vụ công việc kinh doanh, cũng vừa đủ bắt mắt để dạo phố, nhâm nhi tách cà phê cùng người thân.
nissan-navara-2021-adt-6636-copy.jpg

Tiếp tục duy trì phong cách nam tính, khỏe khoắn của phiên bản tiền nhiệm, Nissan Navara 2021 còn nhận được những tinh chỉnh về ngoại thất, mang đến một diện mạo hiện đại và nổi bật hơn.
Những thay đổi về ngoại hình mà chúng tôi đánh giá cao nhất gồm cụm đèn pha LED 4 điểm thiết kế liền khối với cụm lưới tản nhiệt mới. Tấm ốp kim loại cỡ lớn tại đầu xe dập dòng chữ Navara cũng giúp xe trông hầm hố và mạnh mẽ hơn khá nhiều. Hệ thống đèn pha mới của Navara không chỉ giúp xe trông hiện đại và đẹp hơn mà còn mang lại khả năng chiếu sáng ấn tượng vào ban đêm. Tuy nhiên, nếu thường xuyên đi đường đèo núi có sương mù, chúng tôi khuyên bạn nên lắp thêm đèn phá sương.
nissan-navara-2021-adt-6349-copy.jpg




Thêm một nâng cấp đáng chú ý nữa là bộ mâm 18 inch thiết kế hoàn toàn mới trông mạnh mẽ và chất hơn khá nhiều đời cũ, kết hợp với thiết kế thân xe cơ bắp hơn nhờ vòm bánh trước và sau mở rộng. Vòng ra phía sau, chúng tôi không khó để nhận ra sự thay đổi tại đuôi xe đó chính là phần thùng xe được nâng lên, cao hơn hẳn so với phiên bản tiền nhiệm. 
nissan-navara-2021-adt-6643-copy.jpg

Để chiều lòng những khách hàng mong muốn có một chiếc xe để trải nghiệm hàng ngày, vừa đáp ứng được nhu cầu công việc vừa tận hưởng cá nhân, nội thất của Nissan Navara 2021 đã có một cuộc cách mạng lớn. Xe được trang bị ghế lái và ghế phụ mới với thiết kế thể thao hơn, bản VL 4WD được bọc da, với những đường gân mạnh mẽ và các chi tiết gồ tại tựa lưng mang cảm giác thoải mái và dễ chịu hơn.
nissan-navara-2021-adt-6750-copy.jpg




Hàng ghế sau cũng được làm mới và cải tiến khá nhiều so với đời cũ. Phần gấp khúc được làm lõm sâu hơn, mặt tiếp xúc dưới được mở rộng và bổ sung các điểm gân, gờ nổi như hàng ghế trước. Những nâng cấp về ghế ngồi này kết hợp với hệ thống treo mới giúp chúng tôi cảm thấy rất thoải mái và êm ái hơn trong suốt hành trình dài từ Hà Nội đi Hòa Bình.
nissan-navara-2021-adt-6692-copy.jpg

Một điểm cộng nữa dành cho Nissan Navara 2021 là hệ thống điều hòa hai vùng độc lập với khả năng làm mát nhanh và rất sâu. Với điều kiện thời tiết nóng nực như mùa hè tại Hà Nội, chúng tôi cũng chỉ cần để nhiệt độ 24 - 25 độ và nấc gió 1 hoặc 2. Nếu như xe để ngoài trời lâu, chỉ cần giảm thêm nhiệt độ một chút và tăng mức gió lên, chỉ sau vài phút không gian trong xe đã được làm mát nhanh chóng. Nếu được phép chấm điểm, chúng tôi xin được phép chấm điểm 10 tuyệt đối cho hệ thống điều hòa của Navara.
nissan-navara-2021-adt-6674-copy.jpg




Về tính năng giải trí, Navara 2021 cũng không hề thua kém bất kì mẫu xe nào trong phân khúc của mình. Với hệ thống âm thanh 6 loa mới, tôi có thể tận hưởng những bản nhạc yêu thích của mình khi thông qua màn hình giải trí 8 inch kết nối Apple Carplay & Android Auto.
nissan-navara-2021-adt-7537-copy.jpg

Đánh giá chung
Với hàng loạt những nâng cấp hướng đến người dùng, Nissan Navara giờ đây sẽ là một lựa chọn hàng đầu trong phân khúc xe bán tải đang ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam. Từ trước đến nay, Navara vẫn luôn được xem là mẫu bán tải nam tính và mạnh mẽ nhất phân khúc. Với lần nâng cấp này, mẫu xe đến từ Nhật còn trở nên linh hoạt và tiện nghi hơn trước. Những nhược điểm trên bản cũ đều đã được nhà sản xuất khắc phục nhằm mang đến những trải nghiệm ấn tượng và thoải mái hơn cho người dùng.
nissan-navara-2021-adt-7021-copy.jpg

nissan-navara-2021-adt-6619-copy.jpg





Thông số kỹ thuật


Nissan Navara VL 4WD 2021




Số chỗ ngồi


5 chỗ




Kích thước DxRxC


 5.260 x 1.850 x 1.860mm




Chiều dài cơ sở


3.150 mm




Khoảng sáng gầm


220 mm




Động cơ


 Turbo Diesel 2.5L, 4 xy lanh thẳng hàng, công nghệ DOHC, 16 van với Turbo VGS




Dung tích động cơ


2.488 cc




Công suất cực đại


188 Hp – 3.600 vòng/phút




Mô-men xoắn cực đại


450 Nm – 2.000 vòng/phút




Hộp số


Tự động 7 cấp, chế độ chuyển số bằng tay




Tiêu chuẩn khí thải


Euro 4




Dẫn động


2 cầu bán thời gian với nút gài cầu điện tử




Lốp xe


255/60 R18




Hệ thống treo trước


 độc lập, tay đòn kép, lò xo trụ và giảm chấn




Hệ thống treo sau


 liên kết đa điểm kết hợp với thanh cân bằng




Tới Nguyễn (Forum.autodaily.vn)
 
 
 
Back
Top