Đánh giá MG ZS 2021: Lựa chọn hợp lý tầm giá 600 triệu đồng

haiyen-autodaily

Chuyên gia
1, phiên bản và giá bán 
Tại Việt Nam, MG ZS 2021 được phân phối chính hãng với 2 phiên bản gồm ZS Lux 619 triệu đồng và ZS COM 569 triệu đồng. Phiên bản cao nhất của ZS 2021 rẻ hơn bản cũ 20 triệu đồng trong khi bản ZS COM tăng 4 triệu so với bản cũ.
14.jpg
MG ZS 2021.
Phân khúc Crossover dành cho đô thị tại Việt Nam hiện nay đang cực kì sôi động, gần như khoảng giá nào cũng có 1 hoặc 2 mẫu xe đang cạnh tranh với nhau. Với giá bán từ 569 - 619 triệu đồng, MG ZS 2021 sẽ phải cạnh tranh với một số mẫu xe có cũng tầm tiền như Kia Seltos bản Deluxe và Luxury, Ford EcoSport Trend và Titanium hay Hyundai Kona 2.0 tiêu chuẩn.
2, Thiết kế và trang bị
Ngoại thất phiên bản mới được tinh chỉnh, tôn lên những điểm mạnh ở ngôn ngữ thiết kế Brit Dynamic, phát huy tối đa sự cơ động của chiếc xe khi lư thông hay dừng đỗ trong khu vực nội đô. Lưới tản nhiệt với điểm nhấn là những hoạ tiết mô phỏng mũi giáo sắc nhọn, mạnh mẽ trên mặt ca-lăng, phối hợp với những ô lục giác liên tưởng đến những chiếc xe đua. Cụm đèn pha Halogen trên bản cũ được thay thế bằng cụm đèn LED Projector Headlight tự động, kết hợp cùng cụm đèn hậu dạng LED khói mờ lấy ý tưởng từ đường đua Silverstone.
7.jpg

Khối thiết kế ngoại thất được hoàn thiện bằng đường gân dập nổi tạo cảm giác mạnh mẽ. Bộ mâm 17 inch, 5 chấu mô phỏng kiểu lưỡi rìu Tomahawk tuy nhiên dễ dàng nhận ra phong cách khá giống trên Mazda CX-5. MG ZS 2021 sở hữu chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.323 x 1.809 x 1.653 mm, chiều dài cơ sở 2.585 mm. So sánh với 2 đối thủ đang bán chạy nhất phân khúc này là Kia Corolla Cross và Kia Seltos thì ZS lớn hơn Seltos (4.315 x 1.800 x 1.645 mm) và nhỏ hơn Corolla Cross (4.460 x 1.825 x1.620 mm).
13.jpg

Ở bên trong, thiết kế nội thất MG ZS mới mang đến cho khách hàng sự cao cấp với tông màu đen cùng các vật liệu như bọc da PU, đường vân giả carbon, nỉ kết hợp với thiết kế ghế ngồi đậm chất thể thao. Vô-lăng đa chức năng tích hợp hệ thống Cruiser Control phía sau. MG ZS 2021 sở hữu màn hình 10,1 inch thông minh được phát triển bởi chính hãng MG, hỗ trợ kết nối cả Apple Carplay và Android Auto.
dsc-8056-copy.jpg

Tính năng nổi bật nhất trên cụm màn hình này chính là hệ thống camera 360 độ hiển thị 3D hoặc 2D giúp người lái dễ dàng sử dụng xe trong phố phường đông đúc. MG ZS 2021 sở hữu khoang chứa đồ với dung tích 359 lít và tăng lên 1.166 mm khi gập hàng ghế thứ 2 xuống. Thông số trên đều nhỏ hơn Toyota Corolla Cross (440 lít) và Kia Seltos (433 lít).
dsc-6197-copy.jpg

MG bổ sung thêm tính tiện ích cho ZS khi trang bị cổng sạc USB cho cả hàng ghế trước và sau, trong đó có cả trên cụm gương chiếu hậu trong xe giúp người dùng dễ dàng khi kết nối với camera hành trình lắp thêm. Cửa sổ trời toàn cảnh, chiếm 90% diện tích trần xe với 7 cấp độ mở. Hệ thống điều hoà với công nghệ lọc bụi mịn PM 2.5 có thể điều chỉnh nhiệt độ và lượng gió thông qua màn hình cảm ứng.
19.jpg

Ở không gian phía sau, MG ZS 2021 có thiết kế ghế băng dành cho 3 người, không có bệ tỳ tay cơ động. Phía sau có trang bị cửa gió điều hoà. Ghế lái của xe có khả năng chỉnh điện trong khi các ghế còn lại chỉnh cơ. Chất liệu sử dụng cho nội thất chủ yếu là da công nghiệp mềm, chỉ khâu màu tương phản.
dsc-6197-copy.jpg

MG ZS Smart Up 2021 được trang bị động cơ 1.5L 4 Xi-lanh, công suất cực đại 112 mã lực tại 6.000 v/ph, mô-men xoắn cực đại 150 Nm tại 4.500 v/ph, xe có khả năng đạt tốc độ tối đa 170 km/h. Điểm đặc biệt nhất của ZS Smart Up là nâng cấp hộp số từ tự động 4 cấp lên loại CVT hoàn toàn mới với 8 cấp giả lập đi kèm 3 chế độ lái gồm thành phố, tiêu chuẩn và thể thao.
18.jpg

Mặc dù giá bán chỉ hơn 600 triệu đồng nhưng trang bị an toàn của MG ZS vẫn khá nổi bật và không thua kém nhiều đối thủ có giá bán nhỉnh hơn. Những trang bị ấn tượng gồm phanh tay điện tử, hệ thống giữ phanh tự động, ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp EBA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HHC, hỗ trợ đổ đèo HDC, kiểm soát lực kéo TCS, cân bằng điện tử SCS, kiểm soát phanh góc cua CBC, cảnh báo phanh khẩn cấp, làm khô đĩa phanh, cảm biến áp suất lóp trực tiếp và 6 túi khí.
3, Khả năng vận hành
Là một mẫu Crossover dành cho đô thị, thế nên MG ZS sẽ hướng đến mục đích đi phố là chủ yếu và nhóm khách hàng chính sẽ là những người trẻ, gia đình có 3 đến 4 người. Điểm mà chúng tôi muốn nhắc đến đầu tiên chính là hệ thống Camera 360 độ được trang bị trên bản ZS Lux. Đây chắc chắn sẽ là công nghệ hỗ trợ cực kì hữu ích cho người dùng nếu thường xuyên di chuyển trong phố, kinh nghiệm lái xe, đỗ xe chưa nhiều.
dsc-8000-copy.jpg

Khi kích hoạt hệ thống camera 360 độ, màn hình chính sẽ được chia là 2 vùng khác nhau gồm hình ảnh toàn cảnh nhìn từ trên cao giúp người lái bao quát được hết cáo không gian xung quanh xe và 1 phần còn lại hiển thị từng góc cảm theo dạng 2D hoặc 3D. Ở dạng 2D, công nghệ này hiển thị góc quay của 4 cam chính ở trước, sau và trên 2 gương, ở dạng 3D sẽ có 8 góc nhìn khác nhau mô phỏng không gian mà người dùng cần quan sát. Đây là một công nghệ cực kì hữu ích khi ra/vào vị trí đỗ xe hoặc di chuyển ở không gian gian hẹp và nhiều xe đi qua lại.
dsc-7998-copy.jpg

Về sức mạnh, MG ZS vẫn dùng động cơ 1.5L cho công suất 112 mã lực và 150 Nm. So với các đối thủ trong phân khúc, động cơ này có công suất thấp nhất phân khúc, đây là điều mà khách hàng nào mong muốn tìm một mẫu xe mạnh mẽ, độ bốc cao cần lưu ý. Xe mặc dù có kích thước lớn hơn Seltos nhưng lại có động cơ yếu hơn đối thủ khá nhiều.
17.jpg

Ở phiên bản mới này, MG ZS được trang bị hộp số CVT thay thế loại 4 cấp trên bản cũ. Hộp số CVT hoạt động hiệu quả hơn so với hộp số thường bởi vì nó giúp cho động cơ có thể vận hành ở khoảng giữa của mô-men xoắn tối đa và công suất tối đa. Bằng cách này động cơ sẽ luôn đạt được tốc độ vòng quay (RPM) tối ưu. Nhìn chung, hai lợi ích lớn nhất khi sử dụng hộp số CVT là khả năng vận hành mượt mà ở các dải tốc độ và tiết kiệm nhiên liệu.
dsc-7974-copy.jpg

Khi di chuyển trong phố hoặc khu đông dân cư với tốc độ không quá 60km/h, các chỉ tiêu như khung gầm, gia tốc, cách âm môi trường hay độ linh hoạt của xe đều ở mức ổn định. Di chuyển với tốc độ 40 - 50 km/h qua các gờ giản tốc hay ổ gà vừa phải, hệ thống treo MacPherson ở trước và thanh xoắn phía sau triệt tiêu dao động khá tốt, tiếng cục cục ở 4 hốc bánh vọng vào cabin không nhiều.
16.jpg

Với các công nghệ hỗ trợ như cân bằng điện tử SCS và kiểm soát phanh góc cua CBC, người lái nếu có quá chân ga một chút khi cua gấp thì xe vẫn giữ được thăng bằng ổn định, không có hiện tượng chòng chành. Ngoài nhờ vào công nghệ thì khung gầm cứng vững chắc chắn cũng là một yếu tố mang đến cảm giác an toàn hơn khi vào cua hay đánh lái gấp. Ở các dải tốc độ thấp khi di chuyển trong phố thì hộp số CVT phát huy hiệu quả tối đa mang đến khả năng vận hành mượt mà và êm ái.
dsc-7978-copy.jpg

Với cung đường trường và cao tốc, nhiều ưu, nhược điểm của xe cũng xuất hiện. Khi đi trên cao tốc, người lái sẽ được hỗ trợ bởi công nghệ ga tự động (Cruiser Control) cài đặt thông qua cần gạt sau vô-lăng giống nhiều mẫu xe Toyota. Cài đặt tốc độ và hiển thị thông tin sẽ xuất hiện trên màn hình khoảng 4,2 inch giữa 2 đồng hồ analog. Tốc độ 100km/h, vòng tua máy ở mức gần 2.300 v/ph, khi lên tốc độ 120 km/h, vòng tua máy khoảng 2.800 v/ph.
dsc-7896-copy.jpg

Về tiếng ồn khi di chuyển tốc độ cao, với bề mặt cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tiếng ồn do lốp ma sát với mặt đường vọng vào khoang cabin khá lớn, đặc biệt khi ngồi ở hàng ghế thứ 2. Do không có bệ tỳ tay ở giữa nên ngồi trong một hành trình dài sẽ có cảm giác hơi khó chịu. Với hệ thống treo và khung gầm, ở vẫn tốc cao vẫn hoạt động hiệu quả, đi qua các mố cầu, dao động bị triệt tiêu khá nhanh và ít gây ra rung lắc cho người ngồi trong xe.
20.jpg

Hộp số CVT nếu như hoạt động mượt mà, êm ái khi đi trong phố thì khi di chuyển vận tốc cao và cần gia tốc lớn bắt đầu xuất hiện điểm yếu. Nếu như để chế độ lái thông thường, cần vượt xe phía trước đặc biệt là những chiếc container dài khi đang di chuyển tốc độ khoảng 80 - 100 km/h, bạn sẽ cần nuôi ga trước đó để đủ một gia tốc và khoảng cách nhất định và vượt lên nhanh chóng, tránh tình trạng đi song song gây nguy hiểm.
2.jpg

Ngoài ra cũng phải kể đến sức mạnh động cơ khiêm tốn nên cho dù bạn có cố gắng đạp ga hết cỡ bạn cũng chỉ nhận lại tiếng gằn từ máy và xe vọt lên từ từ. Khi chuyển sang chế độ Sport, vòng tua máy nhảy vọt lên 5000 - 5.500 v/ph, thế nhưng bạn cũng chỉ cảm nhận được một chút sức mạnh và độ vọt tốt hơn chế độ lái thông thường.
Kết luận 
Mặc dù có nhiều điểm nhấn đáng chú ý như thiết kế hiện đại, trang bị tiện nghi, an toàn và giá bán hợp lý, thế nhưng khó khăn dành cho MG ZS 2021 vẫn là không hề nhỏ bởi phân khúc này đang bị chi phối mạnh mẽ bởi những cái tên như Toyota Corolla Cross, Kia Seltos, Hyundai Kona. Tuy nhiên, với những khách hàng muốn tìm đến sự mới mẻ, trải nghiệm một số công nghệ tiên tiến nhưng kinh phí chỉ khoảng 700 triệu lăn bánh thì MG ZS 2021 là một lựa chọn khá hợp lý.
11.jpg

3.jpg

4.jpg

5.jpg

15.jpg

1.jpg

8.jpg

9.jpg

10.jpg

Tới Nguyễn (Forum.autodaily.vn)
 
Back
Top