Đánh giá Hyundai Sonata và Mazda6: Cuộc đối đầu cân sức

Tiểu Long

Chuyên gia
Tại Việt Nam, sedan phân khúc D là một phân khúc hấp dẫn nhưng cũng vô cùng “khó chơi”. Hiện tại chỉ có 3 cái tên sáng giá là “ông trùm” Toyota Camry cùng với 2 đối thủ trẻ là Hyundai Sonata và Mazda6.
Cùng nhắm đến đối tượng khách hàng có nhu cầu về 1 chiếc sedan class D sang trọng, mạnh mẽ mà không muốn tìm đến Camry, chúng ta hãy cùng xem khi đặt cạnh nhau, Sonata và Mazda6 sẽ thể hiện như thế nào?
Sonata-vs-Mazda6-(7).jpg
Mazda6 và Hyundai Sonata là hai đại diện trẻ trung trong phân khúc D.[/i]
Xuất xứ sản phẩm
Tại thị trường Việt Nam, Sonata 2015 được Hyundai Thành Công nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc, còn Mazda6 được lắp ráp CKD. Do đó, chúng ta có thể tạm gọi đây là cuộc chiến giữa 1 chiếc xe nhập khẩu và 1 chiếc xe lắp ráp trong nước. Hiện tại Sonata 2.0 và Mazda6 2.0 đều có mức giá 999 triệu đồng.
Ngoại thất
So với Camry thì thiết kế của Sonata và Mazda6 trẻ trung và “sắc nét” hơn, đây cũng là 2 chiếc xe được cộng đồng chơi xe đánh giá rất cao thiết kế ngoại thất trong nhất phân khúc D tại Việt Nam.
Về kích thước, Hyundai Sonata 2015 sở hữu kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.855 x1.865 x 1.475 (mm), còn Mazda6 lần lượt là 4.864 x 1.840 x 1.450 (mm). Với con số trên, có thể thấy Sonata rộng hơn và cao hơn Mazda6, điều này sẽ khiến không gian bên trong Sonata 2015 sẽ cảm giác dễ chịu, thoáng đãng hơn.
Sonata-vs-Mazda6-(1).jpg
Sonata lịch lãm với “dòng chảy 2.0” còn Mazda6 lại thể thao.[/i]
Thiết kế của Hyundai Sonata 2015 được thừa hưởng nguyên lí thiết kế điêu khắc dòng chảy 2.0 mang lại nét cứng cáp hơn hẳn so với thế hệ trước. Do đó, so với vẻ trẻ trung của thế hệ trước, Sonata sở hữu diện mạo để có phần già dặn hơn và lịch lãm hơn.
Sự “chín chắn” của Sonata 2015 được thể hiện ở phần đầu xe với sự kết hợp của các chi tiết crom sáng cách điệu kết hợp cùng thiết kế lưới tản nhiệt lục lăng, cụm đèn pha, đèn sương mù sắc cạnh. Thân xe sở hữu các đường gân dập nổi chạy dọc  mang đến vẻ ngoài năng động, đèn LED phía trước và cụm đèn hậu mạnh mẽ tô điểm thêm nét thể thao và hiện đại cho chiếc xe.

Sonata-vs-Mazda6-(3).jpg
Sonata-vs-Mazda6-(4).jpg


Nếu như Sonata lịch lãm với “dòng chảy 2.0” thì Mazda6 lại thể thao hơn. Điểm nhấn lưới tản nhiệt vẫn là kiểu dáng miệng cưới đặc trưng nhưng được mở rộng cùng sự kết hợp đường viền crom liền mạch với đèn đầu xe. Hốc đèn sương mù được thiết kế thể thao cùng với cản trước tạo nên một đường gân dập nổi chạy dọc về phía thân xe. Đuôi xe sở hữu cụm đèn hậu dẹt và trải dài 2 bên kết hợp với thanh crom sáng bóng nối liền. Mazda đã khá chăm chút khi trang bị cho xe cụm ống xả đôi, tuy nhiên lại là dạng tròn, nếu như họng xả được ốp to bản hơn thì nét thể thao cho phần đuôi xe sẽ thực sự hoàn hảo.
Đánh giá chung, ngoại hình của 2 chiếc xe đều đẹp và khó có thể nói chiếc nào đẹp hơn chiếc nào. Thiết kế thể thao của Mazda6 sẽ phù hợp hơn với những khách hàng trẻ có tuổi đời từ 20-30, còn sự lịch lãm của Sonata 2015 sẽ phù hợp hơn với những ai có độ tuổi trên 30 hoặc những “thanh niên nghiêm túc” sớm khẳng định phong cách doanh nhân thành đạt.
Nội thất - Tiện nghi
Những năm trở lại đây, Hyundai luôn được đánh giá là hãng xe “chịu khó” trang bị nội thất rất tốt trên các sản phẩm của mình, và Sonata 2015 là chiếc xe thể hiện rất tốt điều đó. Nội thất Sonata 2015 hiện đại và tinh tế hơn hẳn thế hệ trước, đặc biệt là những vật liệu sử dụng cũng cao cấp hơn.
Sonata-vs-Mazda6-(5).jpg
Nội thất Sonata 2015 hiện đại và tinh tế hơn hẳn thế hệ trước.[/i]
Các tính năng thông tin giải trí hiện đại, bao gồm hệ thống đa phương tiện thế hệ mới, hỗ trợ kết nối USB, Bluetooth, AUX mang đến không gian giải trí chất lượng cao. Ghế phụ điều chỉnh điện có thể điều chỉnh độ cao thoải mái và tiện lợi. Hàng ghế phía sau có rèm cửa, đèn đọc sách cá nhân.
Điểm “ăn khách” nhất trên Sonata 2015 chính là cửa sổ trời toàn cảnh panorama, một trang bị hiếm thấy trên các dòng xe phổ thông mà chỉ có những chiếc xe hạng sang cao cấp mới có. Xe sở hữu điều hòa tự động 2 vùng, khởi động nút nhấn, chìa khóa thông minh, gương hậu trong chống chói, cửa gió hàng ghế sau.
Những chi tiết nhỏ như âm thanh chào khi mở cửa, khi tắt máy hay tiếng âm thanh xi nhan thánh thót như giọt nước thực sự mang lại cảm giác dễ chịu và đẳng cấp của mẫu xe hạng D tới từ Hàn Quốc. Xe còn được trang bị chức năng mở cốp thông minh bằng cách tự động mở cốp xe khi phát hiện chìa khóa ở gần hơn 3s.
Sonata-vs-Mazda6-(6).jpg
Nội thất của Mazda6 hướng tới sự đơn giản.[/i]
Mazda 6 sở hữu khoang cabin đơn giản. Toàn bộ hệ thống giải trí được điều khiển bằng một đầu đọc DVD tích hợp GPS, có khả năng kết nối USB, AUX, iPod và kết nối không dây Bluetooh. Xe được trang bị hệ thống điều hoà nhiệt độ tự động 2 vùng, có cửa gió cho hàng ghế phía sau.
Vô lăng tích hợp tuỳ chỉnh hệ thống giải trí nằm bên trái, cùng chức năng Cruise Control nằm ở bên phải. Toàn bộ cabin sử dụng màu đen làm chủ đạo với một số chi tiết ốp kim loại cùng nhựa bóng tạo điểm nhấn. Ghế ngồi với các đường chỉ may màu đỏ tạo phong cách thể thao cùng chất liệu da khá mềm mại mang lại sự thoải mái cho người ngồi.
Do kích thước thấp hơn và hẹp hơn Sonata, cộng với phong cách thiết kế theo xu hướng thể thao nên cảm giác khi ngồi vào trong Mazda6 hơi bí, đặc biệt là ở khu vực hàng ghế phía trước.
Động cơ - Trang bị an toàn
Mazda6 2.0L sử dụng động cơ 2.0L, hộp số tự động 6 cấp cho công suất 153 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút, mô men xoắn 200 Nm tại 4.000 vòng/phút. Trong khi đó, Hyundai Sonata 2015 được trang bị động cơ 2.0L cho công suất 157 mã lực tại 6.200 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 200 Nm tại 4.600 vòng/phút.
Động cơ của Mazda6 được tối ưu để đạt công suất cũng như mô-men xoắn cực đại ở vòng tua máy sớm hơn, dẫn đến khả năng tăng tốc có thể nhỉnh hơn Sonata 2015. Tuy nhiên, tiêu chí của sedan phân khúc D, đặc biệt là ở Việt Nam thì tăng tốc không phải là sự ưu tiên hàng đầu mà là sự êm ái ổn định khi vận hành, điều này ta có thể thấy ở động cơ của Sonata.
Về mặt an toàn, có thể nói cả Hyundai Sonata 2015 và Mazda6 2014 đều được trang bị đầy đủ các công nghệ tiên tiến nhất. Các tính năng an toàn sẵn có trên Hyundai Sonata 2015 bao gồm: Hệ thống 6 túi khí với 10 điểm nổ, hệ thống phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống cân bằng điện tử ESP, kiểm soát độ bám đường TCS, cảm biến khoảng cách trước sau, camera lùi...
Trong khi đó, Mazda6 2014 cũng không kém cạnh với hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), hệ thống cân bằng điện tử (DSC), hệ thống ga tự động (Cruise Control), 6 túi khí,  cảm biến trước/sau, đèn pha tự động điều chỉnh góc chiếu sáng (AFS).
Xét về các hệ thống an toàn, 2 mẫu xe này được trang bị nhiều hệ thống an toàn cao nhất so với các mẫu xe cùng phân khúc.
Vận hành
Cảm giác khi vận hành 2 chiếc xe cũng là điều khá thú vị. Mazda6 theo đúng phong cách thể thao sở hữu chân ga đáp ứng nhanh sức mạnh từ động cơ giúp người lái thoải mái khi đi trên phố đông, tay lái khá nhẹ và chính xác khi đi ở tốc độ thấp tuy nhiên khi chạy ở tốc độ cao trên đường cao tốc thì vô-lăng vẫn khá nhạy.
Sonata-vs-Mazda6-(10).jpg

Trong khi đó Hyundai Sonata được trang bị 3 chế độ hoạt động, tương ứng với 2 cách hoạt động đối lập của xe. Nếu như chế độ ECO cho phép tiết kiệm nhiên liệu và an toàn cao, thì chế độ Sport cho phép chiếc xe có thể tăng tốc mạnh mẽ với những âm thanh phấn khích cùng vô lăng cứng và đầm hơn.
Trong quá trình thử nghiệm, chúng tôi tiến hành đo độ ồn trong khoang cabin bằng thiết bị chuyên dụng tại 3 trạng thái xe: không tải - 30 km/h - 50 km/h. Kết quả là Mazda6 đạt các con số tương ứng là 40-55-60(dB), cao hơn so với 38-52-56(dB) của Sonata.
Về khối lượng, Sonata có cân nặng 1.555kg, trong khi đó Mazda6 2.0 là 1.450kg. Tuy nhiên khoảng sáng gầm xe của Sonata lại chỉ 135mm so với 165mm của Mazda6 khiến cho cảm giác vận hành ở tốc độ cao của Sonata là đầm chắc, êm ái hơn đại diện của Nhật Bản.
Trong quá trình thử nghiệm, chúng tôi thực hiện khá nhiều bài test ở một cường độ cao như tăng tốc hết ga, chạy zic-zắc... thì động cơ Mazda6 có phần phát nhiệt nhiều hơn rõ rệt, ngay cả khi dừng tắt máy, hệ thống quạt gió vẫn tiếp tục phải chạy thêm 10 phút mới dừng được. Điều này cũng lý giải phần nào khả năng tăng tốc tốt hơn của Mazda6 so với Sonata, tuy nhiên điều đó cũng tương ứng với mức “ăn uống” Mazda6 cao hơn Sonata.
Sonata-vs-Mazda6-(11).jpg

Kết luận
Mazda6 2.0 2014 hay Hyundai Sonata 2.0 2015 đều là những chiếc sedan phân khúc D xuất sắc với những ưu điểm, thế mạnh riêng. Nếu như Mazda6 là chiếc xe hướng tới phong cách thể thao, trẻ trung thì Sonata hướng đến một vẻ hoàn thiện từ thiết kế, trang bị đến vận hành. Cả hai đều có giá bán 999 triệu đồng (đã bao gồm VAT 10%).




Thông số kỹ thuật


Hyundai Sonata 2.0 2015


Mazda6 2.0 2014




Động cơ xăng


2.0L MPi


2.0L SkyActiv 4 xi-lanh thẳng hàng




Kích thước D x R x C (mm)


4.855 x1.865 x 1.475


4.864 x 1.840 x 1.450




Công suất cực đại


157 hp tại 6.200 vòng/phút


153 hp tại 6.000 vòng/phút




Mô-men xoắn cực đại


200 Nm tại 4.600 vòng/phút


200 Nm tại 4.000 vòng/phút




Hộp số


Tự động 6 cấp


Tự động 6 cấp




Giá bán (VAT)


999 triệu VNĐ


999 triệu VNĐ




Minh Huy (TTTĐ)
 
Back
Top