Đánh giá Honda MSX125 2017: Xe “chất” giá “mềm”

haiyen-autodaily

Chuyên gia
Honda MSX125 được giới thiệu ra thị trường Việt Nam lần đầu tiên vào cuối năm 2014 và nhanh chóng tạo nên cơn sốt nhờ thiết kế nhỏ gọn, khả năng vận hành mạnh mẽ và năng động. Tuy nhiên thời điểm đó, giá bán của mẫu xe này chính là trở ngại duy nhất khiến nhiều khách hàng phải quyết định lại mặc dù vô cùng yêu mến.
honda-msx-27.jpg

Bước sang thế hệ thứ 2, Honda Việt Nam quyết định thay đổi chiến lược kinh doanh với sản phẩm đầy hấp dẫn này khi giảm giá mạnh nhằm tăng khả năng tiếp cận với nhóm khách hàng trẻ. Từ giá bán 60 triệu đồng ở phiên bản cũ, Honda MSX125 thế hệ mới giờ chỉ còn 50 triệu đồng, mức giá được cho là khá “mềm” cho một mẫu xe côn tay thể thao nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.
Chưa hết, trên phiên bản mới, MSX125 đã được tinh chỉnh lại thiết kế giúp mẫu xe này trở nên bắt mắt và hiện đại hơn rất nhiều. Và sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kĩ hơn về thiết kế cũng như khả năng vận hành của mẫu xe nhỏ cá tính này.
Thiết kế
Hiện đại hơn, thể thao hơn và hầm hố hơn chính là những gì tôi cảm nhận được ở thiết kế của Honda MSX125 2017. Điểm nhấn ấn tượng nhất trên mẫu xe này chính là cụm đèn pha mới. Kiểu đèn pha thiết kế bo tròn sử dụng bóng Halogen nay đã bị thay thế bằng loại đèn dạng LED hoàn toàn được chia làm 2 tầng tách biệt với thiết kế góc cạnh, ấn tượng hơn rất nhiều. Cụm đèn xi-nhan trước vẫn giữ nguyên như trên phiên bản cũ.
honda-msx-11.jpg

Chi tiết khác biệt đáng chú ý tiếp theo trên phiên bản 2017 so với thế hệ cũ chính là cách đặt hệ thống ống xả. Trên phiên bản mới, cụm ống xả được làm góc cạnh, thể thao hơn và đặt tại vị trí ngang gắp trong khi thế hệ trước ống xả được làm tròn và đặt ngay dưới yên xe.

honda-msx-1.jpg
honda-msx-18.jpg


Những đường nét chạy dọc hai bên thân được tinh chỉnh gọn gàng, góc cạnh hơn, tạo thành những mảng khối sắc nét tựa như bộ giáp của những chiến binh, mang đến hình ảnh thực sự khác biệt cho mẫu xe. Yên xe cũng được thiết kế lại, vị trí người lái và người ngồi sau được làm tách biệt hơn thế hệ cũ.

honda-msx-16.jpg
honda-msx-22.jpg


Lốp xe vẫn tương tự như trên phiên bản cũ tuy nhiên bộ mâm đã được thiết kế lại trông ngầu hơn. Phiên bản 2017 vẫn sử dụng mâm 12 inch được tạo hình kiểu 5 chấu kép hình chữ Y đặc trưng trên những mẫu xe côn tay cỡ nhỏ của Honda. Bộ mâm này đã được sơn đen đầy mạnh mẽ mẽ thay thế kiểu màu vàng đồng ở phiên bản cũ.
honda-msx-13.jpg

Ngoài những điểm mới trên, Honda MSX 2017 vẫn sở hữu đồng hồ điện tử LCD hiển thị thông tin rõ ràng với đồng hồ chỉ tốc độ, vòng tua máy, đồng hồ đo quãng đường, đồng hồ chỉ nhiên liệu và thời gian. Điểm mới đặc biệt trên bảng đồng hồ này là nền ánh sáng thể hiện thông tin được chuyển từ màu cam sang màu xanh dương giúp thiết kể trở nên nam tính và thể thao hơn.
honda-msx-12.jpg

Dù là một mẫu xe nhỏ nhưng MSX125 đã được trang bị bộ giảm xóc hành trình ngược (up side down) ở phía trước với màu sơn vàng bắt mắt như trên các dòng xe phân khối lớn. Bộ giảm xóc sau cũng khá hiện đại với dạng trụ đơn đặt ở giữa, cả bánh trước và sau đều dùng phanh đĩa với cùm phanh màu đỏ nổi bật. Ở phía sau, cụm đèn hậu vẫn được giữ nguyên thiết kế như trên thế hệ trước, sử dụng công nghệ chiếu sáng LED hiện đại.



Một số thông số cơ bản của Honda MSX125 2017 bao gồm khoảng cách trục 1.199 mm, chiều cao yên 765 mm, trọng lượng không tải 104 kg, dung tích bình xăng 5,7 lít.
Động cơ
Honda MSX125 2017 sử dụng động cơ 4 thì, 125cccc, làm mát bằng không khí cùng hệ thống phun xăng điện tử PGM – FI với công suất tối đa đạt 9,25 mã lực tại 7.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 10,6 Nm tại 5.500 vòng/phút, đi kèm hộp số 4 cấp. So với phiên bản cũ, động cơ của MSX125 2017 cho công suất thấp hơn 0,45 mã lực.
honda-msx-14.jpg

Khả năng vận hành
Thiết kế nhỏ gọn, tay lái rộng, chiều cao yên thấp và trọng lượng nhẹ chính là những thế mạnh của Honda MSX125 ở khả năng vận hành và sử dụng. Với chiều cao yên chỉ 765 mm, trọng lượng không tải 104 kg, MSX125 2017 phù hợp với số đông đặc biệt là khách hàng nam có thân hình khiêm tốn và khách hàng nữ vốn thường xuyên gặp nhiều khó khăn với những mẫu xe côn tay thể thao.
honda-msx-26.jpg

Tay lái trên Honda MSX125 được làm cao và hơi rộng hơn những mẫu xe số và xe ga thông thường giúp người sử dụng dễ dàng đánh lái khi di chuyển trong phố mà không tạo cảm giác mỏi lưng hay vai. Tay côn trên MSX125 2017 nhẹ kếp hợp với hộp số 4 cấp chuyển số rất nhạy cũng là một lợi thế của mẫu xe này khi hướng tới những khách hàng là nữ giới cá tính.
honda-msx-6.jpg

Tư thế ngồi của Honda MSX125 cũng là một điểm để lại cho tôi nhiều ấn tượng. Tại vị trí bình xăng, các kĩ sư của Honda đã bố trí 2 vị trí lõm vào giúp chân người lái áp sát thân xe tạo thành một khối thống nhất giữa người và xe. Điều này giúp giảm lực cản khi di chuyển ở tốc độ cao hay vào cua dễ dàng hơn khá nhiều. Đây cũng là một chi tiết thường xuyên xuất hiện trên những mẫu xe phân khối lớn hàng đầu.
honda-msx-2.jpg

Mặc dù được trang bị khối động cơ chỉ 125c và hiệu suất giảm đôi chút so với phiên bản cũ thế nhưng âm thanh từ khối động cơ phát ra thông qua hệ thống ống xả mới nghe lại rất ấn tượng. Mỗi lần tăng ga, âm thanh phát ra thể hiện rõ sự mạnh mẽ và khỏe khoắn giúp tăng thêm sự hưng phấn cho người cầm lái.
honda-msx-17.jpg

Cuối cùng là khả năng tăng tốc ở các cấp số khác nhau. Ngay ở phong cách thiết kế chìa khóa, Honda MSX mới đã cho thấy tính chất thể thao mạnh mẽ của mình. Tra chìa vào ổ và nổ máy, tiếng động cơ chắc chắn thể hiện rõ sức mạnh của khối động cơ phát ra khiến tôi không thể chờ đợi thêm nữa. Vào số 1 và cho xe lăn bánh, nhanh chóng tốc độ đạt 25 km/h, động cơ gằn hơn thôi thúc tôi chuyển số. Vào côn và gẩy nhẹ, hộp số đã nhảy ngay sang số 2. Nhanh chóng nhả côn và thêm ga, chiến binh đường phố MSX125 nhanh chóng vọt về phía trước.
honda-msx-4.jpg

Với khối động cơ chỉ 125cc cùng công suất khiêm tốn chỉ ở mức 9,25 phân khối thì tôi đánh giá khả năng tăng tốc của Honda MSX125 2017 ở mức xuất sắc. Nếu di chuyển ở trong những con phố đông đúc, tôi thường xuyên sử dụng cấp số 2 và số 3, vừa đảm bảo gia tốc ấn tượng để vượt xe vừa có được sự nhẹ nhàng và êm ái khi tốc độ tối đa cho phép chỉ là 40 km/h.
honda-msx-24.jpg

Điểm mạnh của MSX khi đi trong phố chính là tay lái nhẹ lại rộng giúp tôi khá dễ dàng đánh lái mà không mất quá nhiều lực. Với những khu đô thị có sự xuất hiện nhiều các gờ giảm tốc, hệ thống phuộc hiện đại trên MSX125 2017 cũng hoạt động khá hiệu quả. Lực tác động ngược trở lại người ngồi không quá nhiều không gây nên cảm giác khó chịu và mệt mỏi cho người dùng.
Tuy nhiên với một mẫu xe côn tay thể thao đầy mạnh mẽ và cá tính mà chỉ trải nghiệm vận hành ở dải tốc độ dưới 40 km/h thì quả là không phù hợp chút nào. Chúng tôi quyết định đưa “chiến binh đường phố” này đến một đoạn đường vắng không có giao thông qua lại nhằm thử khả năng vận hành ở tốc độ cao cũng như kiểm tra tốc độ tối đa thực tế là bao nhiêu.
honda-msx-7.jpg

Ở những lần chạy đầu tiên, tốc độ tối đa ở các cấp số lần lượt đạt được là số 1 xấp xỉ 30 km/h, số 2 trên 50 km/h, số 3 chúng tôi đạt được gần 80 km/h và khi sang số 4 và chạy thêm một đoạn đường khá dài tốc độ tối đa đạt được là 105 km/h. Trong nhiều lần tiếp theo, những số liệu trên cũng không chênh lệch quá nhiều đặc biệt tốc độ tối đa. Tuy nhiên đây chỉ là những số liệu do chúng tôi trải nghiệm với điều kiện hạn chế và tất nhiên có thể thay đổi với điều kiện trải nghiệm khác tốt hơn.
honda-msx-5.jpg

Có một điểm khá ấn tượng để lại trong chúng tôi ở những lần thử nghiệm này đó là mặc dù chạy ở tốc độ trên 80 km/h, xe vẫn không có hiện tượng rung lắc lớn. Có chăng chỉ là tiếng động cơ hoạt động với công suất cao nên kêu hơi to hơn bình thường. Hệ thống phanh đĩa đơn cả trước và sau cũng hoạt động rất hiệu quả giúp chúng tôi tự tin hơn khi thực hiện thử nghiệm.

honda-msx-15.jpg
honda-msx-19.jpg


Thêm nữa, với thiết kế nhỏ gọn, đuôi xe lại ngắn thế nên khi chạy ở tốc độ cao, giảm ga rồi dồn số, MSX125 không hề có hiện tượng vẩy đuôi như phần lớn những mẫu xe côn tay cỡ nhỏ thông thường. Điều này cũng giúp chúng tôi tự tin hơn khi di chuyển ở tốc độ cao mà bất chợt gặp chướng ngại vật.
Kết luận
Phân khúc xe thể thao tại thị trường Việt Nam hiện đang ngày một phát triển. Việc Honda quyết định giảm giá sâu cho MSX125 mới như một đòn đánh quyết định vào phân khúc xe côn tay cỡ nhỏ vốn không có quá nhiều đối thủ cạnh tranh. Với lợi thế về giá bán cùng thiết kế hiện đại, thể thao, khả năng vận hành mạnh mẽ, Honda MSX125 2017 hứa hẹn sẽ trở thành một cơn sốt trên thị trường trong thời gian tới.
honda-msx-8.jpg

Thông số kỹ thuật Honda MSX125 2017:
  • Chiều cao yên xe:765 mm
  • Dung tích bình xăng: 5,7 lít
  • Trọng lượng:104 kg
  • Động cơ: PGM - FI, 4 kỳ, 125 cc, côn 4 số, làm mát bằng không khí
  • Công suất: 9,25 mã lực /7.000 vòng/phút
  • Mô-men cực đại: 10,6 Nm tại 5.500 vòng/phút
  • Hộp số: Côn tay 4 số
  • Giảm xóc trước: hành trình ngược 31mm
  • Giảm xóc sau: monoshock
  • Lốp trước: 120/70 - 12 
  • Lốp sau: 130/70 - 12
Johnny (forum.autodaily.vn)
 
Back
Top