Thuế tiêu thụ đặc biệt giảm, sẽ thúc đẩy nhanh quá trình phổ biến xe hybrid tại Việt Nam và mở ra cơ hội sản xuất lắp ráp trong nước với dòng sản phẩm này.
Tăng trưởng nhanh
Số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, doanh số bán xe hybrid 9 tháng đầu năm 2025 là 9.785 chiếc, tăng tới 73,1% so với cùng kỳ năm 2024. Doanh số bán xe hybrid thực tế còn cao hơn bởi một số hãng xe như Haval (GWM), BYD, Volvo, Lexus, Mercedes-Benz, BMW... không công bố số liệu chi tiết. Có thể thấy, đây là phân khúc có mức tăng trưởng rất cao trên thị trường ô tô Việt Nam từ đầu năm tới nay.
Hiện tại trên thị trường ô tô có khoảng 20 mẫu xe hybrid các loại, từ phổ thông đến hạng sang. Trong đó, dòng xe phổ thông có giá bán từ 600 – 900 triệu đồng có doanh số bán cao nhất, chiếm tỷ lệ lớn.
Xu hướng chuyển dịch sang phương tiện giao thông xanh cùng với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe hybrid phổ thông, có giá bán cạnh tranh, đã giúp cho khách hàng dễ tiếp cận hơn. Không những thế, để khách hàng yên tâm sử dụng, các hãng xe đã tăng chính sách bảo hành pin lên đến 7 năm hoặc 150.000km (tùy điều kiện nào đến trước). Giá bán lẻ pin cũng ngày càng giảm, với nhiều mẫu xe hybrid phổ thông hiện chỉ còn từ 60-75 triệu đồng, nhờ đó mà tối ưu chi phí cho người dùng.
Sự hấp dẫn của phân khúc xe hybrid sắp tới sẽ còn tăng lên. Theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2025, có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, xe chạy xăng kết hợp điện (hybrid), sẽ được áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% mức thuế suất đối với xe động cơ đốt trong thông thường, không còn sự phân biệt giữa hybrid tự sạc (HEV) và hybrid sạc ngoài (PHEV) nữa.
Hiện tại, chỉ có xe PHEV được hưởng thuế tiêu thụ đặc biệt ưu đãi, bằng 70% mức thuế suất đối với xe động cơ đốt trong thông thường, còn xe HEV, không được hưởng ưu đãi thuế. Tức là thuế tiêu thụ đặc biệt của xe HEV ngang bằng xe chạy xăng, dầu thông thường.
Với quy định mới, từ đầu năm 2026, xe HEV sẽ được ưu đãi thuế.
Thuế tiêu thụ đặc biệt giảm, thì số tiền nộp thuế giá trị gia tăng cũng giảm theo, sẽ giúp xe hybrid giảm giá bán. Giá bán giảm thì tiền nộp lệ phí trước bạ cũng giảm. Theo tính toán, từ đầu năm tới, khách hàng mua xe HEV có thể tiết kiệm cả trăm triệu đồng, so với hiện nay.
Triển vọng mới
Hiện tại, dù chưa được ưu đãi thuế nhưng nhu cầu về xe hybrid đã tăng cao. Từ đầu năm 2026 khi dòng xe HEV được ưu đãi thuế, nhu cầu chắc chắn sẽ tăng cao hơn nữa. Hơn nữa xe hybrid mới chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, khoảng 2,5% tổng doanh số bán ô tô toàn thị trường. Vì vậy, phân khúc này còn rất tiềm năng, các doanh nghiệp sẽ không thể bỏ qua cơ hội lớn, sẽ có thêm những mẫu xe mới gia nhập thị trường, cạnh tranh sẽ rất sôi động.
Xe hybrid mang lại môi trường trong lành hơn.
Hiện tất cả xe hybrid phân phối tại Việt Nam đều là xe nhập khẩu nguyên chiếc. Thuế tiêu thụ đặc biệt giảm, đang mở ra cơ hội cho sản xuất lắp ráp trong nước với dòng sản phẩm này.
Toyota Việt Nam đã lên kế hoạch sản xuất lắp ráp xe hybrid tại Việt Nam. Tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập vừa qua, ông Nakano Keita, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam cho biết, sẽ tiến hành hiện đại hóa trụ sở mới và nhà máy sản xuất tại phường Phúc Yên, tỉnh Phú Thọ, đồng thời khởi động dây chuyền sản xuất mẫu xe hybrid đầu tiên, với tổng vốn đầu tư hơn 360 triệu USD.
Không chỉ có Toyota, thời gian tới sẽ còn có thêm các doanh nghiệp khác đầu tư sản xuất lắp ráp các mẫu xe hybrid tại Việt Nam. Mở ra triển vọng phát triển mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Đánh giá tác động của chính sách ưu đãi thuế này, VAMA cho biết, giai đoạn 2026 - 2030, thu ngân sách nhà nước sẽ giảm khoảng 5.000 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, khi số lượng xe hybrid tăng lên thay thế cho xe thuần xăng dầu, mức giảm thu ngân sách này sẽ được bù đắp từ tiết kiệm 26.000 tỷ đồng chi phí nhiên liệu và tiết kiệm 28.000 tỷ đồng chi phí dầu thô nhập khẩu, trong suốt vòng đời của một chiếc xe.
Ngoài ra, ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid còn mang lại những lợi ích lớn khác như: bảo đảm an ninh năng lượng và duy trì môi trường đầu tư ổn định; giảm hơn 2,6 triệu tấn phát thải CO2, cải thiện môi trường sống, tiết kiệm ngân sách tương đương với 333 tỷ đồng tín chỉ carbon. Cùng với đó, thúc đẩy các doanh nghiệp trong ngành ô tô cải tiến công nghệ, dây chuyền sản xuất, mở rộng liên kết chuỗi cung ứng.
Theo Diễn đàn doanh nghiệp
diendandoanhnghiep.vn
Tăng trưởng nhanh
Số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, doanh số bán xe hybrid 9 tháng đầu năm 2025 là 9.785 chiếc, tăng tới 73,1% so với cùng kỳ năm 2024. Doanh số bán xe hybrid thực tế còn cao hơn bởi một số hãng xe như Haval (GWM), BYD, Volvo, Lexus, Mercedes-Benz, BMW... không công bố số liệu chi tiết. Có thể thấy, đây là phân khúc có mức tăng trưởng rất cao trên thị trường ô tô Việt Nam từ đầu năm tới nay.
Hiện tại trên thị trường ô tô có khoảng 20 mẫu xe hybrid các loại, từ phổ thông đến hạng sang. Trong đó, dòng xe phổ thông có giá bán từ 600 – 900 triệu đồng có doanh số bán cao nhất, chiếm tỷ lệ lớn.
Xu hướng chuyển dịch sang phương tiện giao thông xanh cùng với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe hybrid phổ thông, có giá bán cạnh tranh, đã giúp cho khách hàng dễ tiếp cận hơn. Không những thế, để khách hàng yên tâm sử dụng, các hãng xe đã tăng chính sách bảo hành pin lên đến 7 năm hoặc 150.000km (tùy điều kiện nào đến trước). Giá bán lẻ pin cũng ngày càng giảm, với nhiều mẫu xe hybrid phổ thông hiện chỉ còn từ 60-75 triệu đồng, nhờ đó mà tối ưu chi phí cho người dùng.
Sự hấp dẫn của phân khúc xe hybrid sắp tới sẽ còn tăng lên. Theo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2025, có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, xe chạy xăng kết hợp điện (hybrid), sẽ được áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 70% mức thuế suất đối với xe động cơ đốt trong thông thường, không còn sự phân biệt giữa hybrid tự sạc (HEV) và hybrid sạc ngoài (PHEV) nữa.
Hiện tại, chỉ có xe PHEV được hưởng thuế tiêu thụ đặc biệt ưu đãi, bằng 70% mức thuế suất đối với xe động cơ đốt trong thông thường, còn xe HEV, không được hưởng ưu đãi thuế. Tức là thuế tiêu thụ đặc biệt của xe HEV ngang bằng xe chạy xăng, dầu thông thường.
Với quy định mới, từ đầu năm 2026, xe HEV sẽ được ưu đãi thuế.
Thuế tiêu thụ đặc biệt giảm, thì số tiền nộp thuế giá trị gia tăng cũng giảm theo, sẽ giúp xe hybrid giảm giá bán. Giá bán giảm thì tiền nộp lệ phí trước bạ cũng giảm. Theo tính toán, từ đầu năm tới, khách hàng mua xe HEV có thể tiết kiệm cả trăm triệu đồng, so với hiện nay.
Triển vọng mới
Hiện tại, dù chưa được ưu đãi thuế nhưng nhu cầu về xe hybrid đã tăng cao. Từ đầu năm 2026 khi dòng xe HEV được ưu đãi thuế, nhu cầu chắc chắn sẽ tăng cao hơn nữa. Hơn nữa xe hybrid mới chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, khoảng 2,5% tổng doanh số bán ô tô toàn thị trường. Vì vậy, phân khúc này còn rất tiềm năng, các doanh nghiệp sẽ không thể bỏ qua cơ hội lớn, sẽ có thêm những mẫu xe mới gia nhập thị trường, cạnh tranh sẽ rất sôi động.
Xe hybrid mang lại môi trường trong lành hơn.
Hiện tất cả xe hybrid phân phối tại Việt Nam đều là xe nhập khẩu nguyên chiếc. Thuế tiêu thụ đặc biệt giảm, đang mở ra cơ hội cho sản xuất lắp ráp trong nước với dòng sản phẩm này.
Toyota Việt Nam đã lên kế hoạch sản xuất lắp ráp xe hybrid tại Việt Nam. Tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập vừa qua, ông Nakano Keita, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam cho biết, sẽ tiến hành hiện đại hóa trụ sở mới và nhà máy sản xuất tại phường Phúc Yên, tỉnh Phú Thọ, đồng thời khởi động dây chuyền sản xuất mẫu xe hybrid đầu tiên, với tổng vốn đầu tư hơn 360 triệu USD.
Không chỉ có Toyota, thời gian tới sẽ còn có thêm các doanh nghiệp khác đầu tư sản xuất lắp ráp các mẫu xe hybrid tại Việt Nam. Mở ra triển vọng phát triển mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Đánh giá tác động của chính sách ưu đãi thuế này, VAMA cho biết, giai đoạn 2026 - 2030, thu ngân sách nhà nước sẽ giảm khoảng 5.000 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, khi số lượng xe hybrid tăng lên thay thế cho xe thuần xăng dầu, mức giảm thu ngân sách này sẽ được bù đắp từ tiết kiệm 26.000 tỷ đồng chi phí nhiên liệu và tiết kiệm 28.000 tỷ đồng chi phí dầu thô nhập khẩu, trong suốt vòng đời của một chiếc xe.
Ngoài ra, ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe hybrid còn mang lại những lợi ích lớn khác như: bảo đảm an ninh năng lượng và duy trì môi trường đầu tư ổn định; giảm hơn 2,6 triệu tấn phát thải CO2, cải thiện môi trường sống, tiết kiệm ngân sách tương đương với 333 tỷ đồng tín chỉ carbon. Cùng với đó, thúc đẩy các doanh nghiệp trong ngành ô tô cải tiến công nghệ, dây chuyền sản xuất, mở rộng liên kết chuỗi cung ứng.
Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Cơ hội lớn đang mở ra với xe Hybrid
Thuế tiêu thụ đặc biệt giảm, sẽ thúc đẩy nhanh quá trình phổ biến xe hybrid tại Việt Nam và mở ra cơ hội sản xuất lắp ráp trong nước với dòng sản phẩm này.