Liên minh châu Âu đang có động thái điều chỉnh kế hoạch loại bỏ hoàn toàn xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) vào năm 2035. Thay vì yêu cầu cắt giảm hoàn toàn (100%) lượng khí thải CO₂ đối với các mẫu xe mới, EU sẽ chuyển sang mức giảm 90%, theo chia sẻ mới đây của ông Manfred Weber – Chủ tịch Đảng Nhân dân châu Âu (EPP) – trên tờ Bild (Đức).
“Từ năm 2035, các nhà sản xuất ô tô chỉ cần đạt mức giảm 90% lượng khí thải CO₂ đối với xe mới đăng ký. Và sẽ không có yêu cầu cắt giảm 100% nào áp dụng kể từ năm 2040. Điều đó có nghĩa là lệnh cấm công nghệ động cơ đốt trong không còn hiệu lực nữa”, ông Weber khẳng định.
Sự nới lỏng này đánh dấu bước lùi so với lập trường trước đây của Liên minh châu Âu, vốn đặt mục tiêu ngừng hoàn toàn sản xuất xe dùng động cơ đốt trong sau năm 2035 và cấm đăng ký xe mới sử dụng loại động cơ này từ năm 2040.
Nhiều ý kiến cho rằng quyết định này được đưa ra sau nhiều tháng chịu áp lực từ các nhà sản xuất ô tô lớn như Volkswagen, Stellantis, Renault, Mercedes-Benz và BMW – những hãng cho rằng người tiêu dùng mới là người nên quyết định tốc độ điện hóa ngành ô tô.
Việc EU điều chỉnh lộ trình cắt giảm khí thải có thể tác động mạnh đến chiến lược sản phẩm và đầu tư của các hãng ô tô toàn cầu trong giai đoạn 2025–2040. Đồng thời, động thái này cũng mở ra cơ hội sống sót lâu hơn cho các dòng xe sử dụng động cơ truyền thống, đặc biệt tại những thị trường có tiến độ điện hóa chậm hơn.
“Từ năm 2035, các nhà sản xuất ô tô chỉ cần đạt mức giảm 90% lượng khí thải CO₂ đối với xe mới đăng ký. Và sẽ không có yêu cầu cắt giảm 100% nào áp dụng kể từ năm 2040. Điều đó có nghĩa là lệnh cấm công nghệ động cơ đốt trong không còn hiệu lực nữa”, ông Weber khẳng định.
Sự nới lỏng này đánh dấu bước lùi so với lập trường trước đây của Liên minh châu Âu, vốn đặt mục tiêu ngừng hoàn toàn sản xuất xe dùng động cơ đốt trong sau năm 2035 và cấm đăng ký xe mới sử dụng loại động cơ này từ năm 2040.
Nhiều ý kiến cho rằng quyết định này được đưa ra sau nhiều tháng chịu áp lực từ các nhà sản xuất ô tô lớn như Volkswagen, Stellantis, Renault, Mercedes-Benz và BMW – những hãng cho rằng người tiêu dùng mới là người nên quyết định tốc độ điện hóa ngành ô tô.
Việc EU điều chỉnh lộ trình cắt giảm khí thải có thể tác động mạnh đến chiến lược sản phẩm và đầu tư của các hãng ô tô toàn cầu trong giai đoạn 2025–2040. Đồng thời, động thái này cũng mở ra cơ hội sống sót lâu hơn cho các dòng xe sử dụng động cơ truyền thống, đặc biệt tại những thị trường có tiến độ điện hóa chậm hơn.