Ford đang trải qua một giai đoạn chuyển mình âm thầm nhưng sâu sắc. Không chỉ điều chỉnh mạnh mẽ chiến lược xe điện, hãng xe Mỹ còn chính thức khép lại hành trình kéo dài hàng thập kỷ theo đuổi các mẫu xe nhỏ, giá rẻ phục vụ số đông. Thay vào đó, Ford lựa chọn thu hẹp danh mục sản phẩm, tập trung vào những dòng xe mang lại lợi nhuận cao và giàu cảm xúc, xoay quanh bán tải và các biểu tượng gắn liền với di sản thương hiệu.
Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với báo La Nación (Argentina), CEO Jim Farley đã có những phát biểu thẳng thắn hiếm thấy về chiến lược của Ford. Ông cho biết việc từng cạnh tranh trực tiếp với các hãng xe Nhật Bản và Hàn Quốc thông qua những mẫu xe như Fiesta hay Focus là một trải nghiệm cần thiết, nhưng không còn phù hợp về mặt tài chính. Theo Farley, chi phí sản xuất của Ford không đủ sức cạnh tranh với Toyota và Hyundai (cũng như Kia), khiến nỗ lực duy trì các dòng xe phổ thông trở nên không bền vững.
Ông thừa nhận Ford từng nuôi tham vọng trở thành một “hãng xe toàn diện”, cung cấp sản phẩm cho mọi tầng lớp, giống như triết lý của Model T trong lịch sử. Tuy nhiên, khi không sở hữu lợi thế về chi phí, mô hình đó khiến việc kinh doanh ngày càng khó khăn. Trước thực tế này, Ford buộc phải tái cấu trúc, từ bỏ vai trò nhà sản xuất đại trà để tập trung vào những dòng xe mang bản sắc rõ ràng hơn.
Hệ quả của sự thay đổi này là việc Ford lần lượt khai tử hàng loạt mẫu xe quen thuộc trên thị trường Mỹ như Fusion, Taurus, Edge và mới nhất là Escape. Danh mục sản phẩm trở nên gọn nhẹ hơn, kéo theo doanh số toàn cầu giảm mạnh so với giai đoạn đỉnh cao 2013–2017, khi Ford bán ra hơn 6,3 triệu xe mỗi năm. Những năm sau đó, doanh số sụt xuống còn quanh mức 4,2–4,4 triệu xe/năm. Dù vậy, doanh thu và biên lợi nhuận lại có xu hướng cải thiện, nhờ tập trung vào các mẫu xe giá trị cao.
Thay vì chạy theo số lượng, Ford đặt cược vào các “sản phẩm cảm xúc” – những mẫu xe đánh vào yếu tố hoài niệm, hiệu năng và tinh thần phiêu lưu. Các cái tên như Mustang, Bronco hay các biến thể hiệu suất cao của F-150 được xem là trụ cột mới, vừa củng cố hình ảnh thương hiệu vừa mang lại lợi nhuận vượt trội so với xe phổ thông.
Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với báo La Nación (Argentina), CEO Jim Farley đã có những phát biểu thẳng thắn hiếm thấy về chiến lược của Ford. Ông cho biết việc từng cạnh tranh trực tiếp với các hãng xe Nhật Bản và Hàn Quốc thông qua những mẫu xe như Fiesta hay Focus là một trải nghiệm cần thiết, nhưng không còn phù hợp về mặt tài chính. Theo Farley, chi phí sản xuất của Ford không đủ sức cạnh tranh với Toyota và Hyundai (cũng như Kia), khiến nỗ lực duy trì các dòng xe phổ thông trở nên không bền vững.
Ông thừa nhận Ford từng nuôi tham vọng trở thành một “hãng xe toàn diện”, cung cấp sản phẩm cho mọi tầng lớp, giống như triết lý của Model T trong lịch sử. Tuy nhiên, khi không sở hữu lợi thế về chi phí, mô hình đó khiến việc kinh doanh ngày càng khó khăn. Trước thực tế này, Ford buộc phải tái cấu trúc, từ bỏ vai trò nhà sản xuất đại trà để tập trung vào những dòng xe mang bản sắc rõ ràng hơn.
Hệ quả của sự thay đổi này là việc Ford lần lượt khai tử hàng loạt mẫu xe quen thuộc trên thị trường Mỹ như Fusion, Taurus, Edge và mới nhất là Escape. Danh mục sản phẩm trở nên gọn nhẹ hơn, kéo theo doanh số toàn cầu giảm mạnh so với giai đoạn đỉnh cao 2013–2017, khi Ford bán ra hơn 6,3 triệu xe mỗi năm. Những năm sau đó, doanh số sụt xuống còn quanh mức 4,2–4,4 triệu xe/năm. Dù vậy, doanh thu và biên lợi nhuận lại có xu hướng cải thiện, nhờ tập trung vào các mẫu xe giá trị cao.
Thay vì chạy theo số lượng, Ford đặt cược vào các “sản phẩm cảm xúc” – những mẫu xe đánh vào yếu tố hoài niệm, hiệu năng và tinh thần phiêu lưu. Các cái tên như Mustang, Bronco hay các biến thể hiệu suất cao của F-150 được xem là trụ cột mới, vừa củng cố hình ảnh thương hiệu vừa mang lại lợi nhuận vượt trội so với xe phổ thông.