Century One of One – Tham vọng siêu sang mới của Toyota, cạnh tranh Rolls-Royce

Danmexe

Administrator
Staff member
Tại Triển lãm Japan Mobility Show 2025, Toyota đã gây bất ngờ khi ra mắt mẫu xe ý tưởng Century One of One – dấu mốc quan trọng đánh dấu việc tách Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, vượt lên trên Lexus và hướng tới cạnh tranh trực tiếp với những tên tuổi lớn như Rolls-Royce và Bentley.

CENTURY – CONCEPT CAR 10.jpg

Việc đưa Century trở thành thương hiệu riêng biệt không chỉ thể hiện tham vọng vươn lên phân khúc cao cấp nhất của Toyota, mà còn khẳng định di sản lâu đời của dòng xe này tại thị trường nội địa Nhật Bản. Century vốn được biết đến là mẫu xe phục vụ giới chính khách và doanh nhân hàng đầu tại Nhật, gắn liền với hình ảnh trang trọng và đẳng cấp.

CENTURY – CONCEPT CAR.jpg

Ông Lance Scott, Giám đốc phát triển thiết kế khu vực châu Âu của Toyota, chia sẻ: “Century là thương hiệu mang giá trị biểu tượng tại Nhật. Khác với những cái tên như Rolls-Royce hay Bentley – nơi những người sáng lập đã không còn – Century vẫn giữ mối liên kết với gia đình Toyota. Việc tách Century ra giúp Lexus có thể tập trung vào phân khúc hạng sang phổ thông, trong khi Century vươn đến tầm siêu sang”.

CENTURY – CONCEPT CAR 11.jpg

Dẫn đầu cho bước chuyển mình của thương hiệu là mẫu concept One of One – một chiếc crossover cỡ lớn mang thiết kế fastback thể thao, hoàn toàn khác biệt với hình ảnh quen thuộc của các mẫu Century trước đây. Nếu SUV Century 2023 nhấn mạnh sự sang trọng cho người ngồi sau, thì One of One mang phong cách tập trung vào người lái nhiều hơn, với thiết kế khí động học và gầm cao hiện đại.

CENTURY – CONCEPT CAR 9.jpg


CENTURY – CONCEPT CAR 8.jpg

Điểm nhấn đặc biệt của mẫu concept là cửa trượt bên hành khách – thay cho thiết kế bản lề truyền thống – cùng khoang nội thất có bố trí lệch pha độc đáo. Ghế hành khách phía sau được bố trí lùi về sau ghế lái và có thể xoay, hỗ trợ ra vào dễ dàng, đồng thời được ngăn cách bằng rèm tạo không gian riêng tư. Thiết kế này vừa phục vụ trải nghiệm cao cấp, vừa tôn vinh tính cá nhân hóa – yếu tố quan trọng trong phân khúc siêu sang.

CENTURY – CONCEPT CAR 7.jpg


CENTURY – CONCEPT CAR 6.jpg


CENTURY – CONCEPT CAR 4.jpg

Bảng điều khiển của One of One cũng đi ngược xu hướng thiết kế hiện đại, tránh việc sử dụng màn hình cỡ lớn dạng máy tính bảng. Thay vào đó, xe được trang bị ba màn hình riêng biệt: một màn hình ngang chính đặt trước vô-lăng dạng yoke, kết hợp cùng hai màn hình dọc nhỏ hơn hai bên – mang lại cảm giác cao cấp nhưng không rối mắt.

CENTURY – CONCEPT CAR 3.jpg

Toyota chưa công bố hệ truyền động cụ thể cho mẫu concept này. Tuy nhiên, dựa trên các phiên bản Century hiện hành, khả năng cao xe sẽ sử dụng hệ truyền động hybrid sạc điện (PHEV) với hai tùy chọn: động cơ V8 5.0L từ bản sedan hoặc V6 3.5L từ SUV Century. Với định hướng siêu sang, động cơ V6 có thể là lựa chọn hợp lý hơn để đảm bảo sự mượt mà, tinh tế và êm ái cho hành khách.
 
Back
Top