Hành trình đặc biệt tại Cộng hoà Séc – quê hương của Skoda Auto, nơi ô tô không chỉ là phương tiện mà còn là niềm tự hào dân tộc – đã mang đến cho chúng tôi nhiều trải nghiệm đặc biệt. Giữa khung cảnh đậm chất châu Âu, chúng tôi được cầm lái Skoda Kodiaq, mẫu SUV 7 chỗ đại diện cho tinh thần bền bỉ và tinh tế của người Séc.
Chuyến đi này không chỉ là cầm lái, mà còn là dịp“đi tìm gốc” của Skoda. Chúng tôi đã ghé thăm nhà máy, trung tâm nghiên cứu và bảo tàng Skoda tại Mladá Boleslav. Phải nói, chỉ khi đặt chân đến đây mới thấy Skoda thực sự mạnh ở châu Âu đến mức nào. Thương hiệu này hiện đứng thứ ba toàn khu vực về doanh số và đang đẩy nhanh chiến lược toàn cầu hoá.
Đáng chú ý, Việt Nam được chọn làm “bàn đạp” chiến lược để mở rộng sang Đông Nam Á. Nhà máy liên doanh tại Quảng Ninh đã đi vào vận hành cùng mục tiêu hướng đến 50 đại lý vào năm 2027 – một con số cho thấy Skoda không chỉ đến Việt Nam để “thử vận may”, mà là để “định cư lâu dài”.
Tôi đã cầm lái Kodiaq ở Việt Nam, nhưng phải đến khi chạy trên những cung đường ở Séc, tôi mới thực sự cảm nhận “đủ vị” của mẫu xe nhà Skoda. Chiếc SUV 7 chỗ này đầm chắc, ổn định nhưng không khô cứng – khác hẳn kiểu thể thao cực đoan của các mẫu xe hiệu suất cao Đức. Nó không lao đi như một con thú, mà vững vàng, tự tin và đầy kiểm soát.
Ở tốc độ trên 75 km/h, đánh lái gấp góc 90 độ, thân xe vẫn giữ cân bằng hoàn hảo. Đó là thứ cảm giác chắc chắn mà bạn chỉ tìm thấy ở những chiếc xe “có gốc gác” từ Volkswagen Group. Cảm giác đóng cửa nặng tay, tiếng “bụp” chắc nịch, hay cách hệ thống treo hấp thụ dao động – tất cả đều cho thấy chất lượng đã được kiểm chứng qua hàng thập kỷ.
Trong suốt hành trình, chúng tôi còn đặc biệt ấn tượng về chi phí sử dụng - điều khiến Kodiaq trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Chi phí bảo dưỡng và phụ tùng của Skoda tại châu Âu, và sắp tới ở Việt Nam, có thể sẽ rẻ hơn cả một số dòng xe phổ thông. Khi dây chuyền lắp ráp nội địa đi vào hoạt động, giá thành và phụ tùng sẽ còn dễ chịu hơn nữa.
Điều này khiến Skoda phá vỡ định kiến lâu nay: “Xe châu Âu phải đắt.” Với Kodiaq, người dùng hoàn toàn có thể sở hữu và sử dụng xe châu Âu mà không cần lo ngại chi phí “châu Âu”.
Skoda vốn nổi tiếng với ngành thủy tinh – pha lê, và họ đã mang tinh thần đó lên xe của mình. Cụm đèn pha với hiệu ứng “Crystal Lighting” mô phỏng ánh sáng khúc xạ qua tinh thể pha lê – vừa sang trọng, vừa mang đậm văn hóa “Séc”. Kodiaq vẫn trung thành với triết lý “Solid Design”, nhưng những mẫu xe điện mới như Enyaq hay Elroq đã hé mở hướng đi “Modern Solid”: gọn gàng, tối giản, nhưng đầy cảm xúc.
Một trong những điều khiến tôi ấn tượng nhất khi thăm nhà máy Skoda là khả năng sản xuất linh hoạt: cùng một dây chuyền có thể lắp xe xăng, hybrid và xe điện. Điều này phản ánh rõ cách người châu Âu ứng xử với thay đổi – họ không chạy theo xu hướng, mà tính toán, điều chỉnh và tối ưu. Skoda đang hướng tới mục tiêu tăng tỷ trọng doanh số ngoài châu Âu từ 23% lên 30%, và Việt Nam sẽ là “mảnh ghép vàng” trong bức tranh đó.
Trở lại sau tay lái Kodiaq, tôi cảm nhận rõ rằng đây không chỉ là một chiếc SUV 7 chỗ. Nó là tuyên ngôn của Skoda – rằng xe châu Âu có thể gần gũi, thực tế và đáng tin cậy hơn bao giờ hết. Khi người Việt ngày càng khắt khe hơn trong lựa chọn, sự xuất hiện của Skoda chính là tín hiệu tốt cho thị trường.
Skoda Kodiaq có thể chưa phải là “ngôi sao sáng nhất”, nhưng chắc chắn là làn gió mới, mang theo cả tinh thần Séc – mạnh mẽ, thực dụng như vẫn rất tinh tế.
Chuyến đi này không chỉ là cầm lái, mà còn là dịp“đi tìm gốc” của Skoda. Chúng tôi đã ghé thăm nhà máy, trung tâm nghiên cứu và bảo tàng Skoda tại Mladá Boleslav. Phải nói, chỉ khi đặt chân đến đây mới thấy Skoda thực sự mạnh ở châu Âu đến mức nào. Thương hiệu này hiện đứng thứ ba toàn khu vực về doanh số và đang đẩy nhanh chiến lược toàn cầu hoá.
Đáng chú ý, Việt Nam được chọn làm “bàn đạp” chiến lược để mở rộng sang Đông Nam Á. Nhà máy liên doanh tại Quảng Ninh đã đi vào vận hành cùng mục tiêu hướng đến 50 đại lý vào năm 2027 – một con số cho thấy Skoda không chỉ đến Việt Nam để “thử vận may”, mà là để “định cư lâu dài”.
Tôi đã cầm lái Kodiaq ở Việt Nam, nhưng phải đến khi chạy trên những cung đường ở Séc, tôi mới thực sự cảm nhận “đủ vị” của mẫu xe nhà Skoda. Chiếc SUV 7 chỗ này đầm chắc, ổn định nhưng không khô cứng – khác hẳn kiểu thể thao cực đoan của các mẫu xe hiệu suất cao Đức. Nó không lao đi như một con thú, mà vững vàng, tự tin và đầy kiểm soát.
Ở tốc độ trên 75 km/h, đánh lái gấp góc 90 độ, thân xe vẫn giữ cân bằng hoàn hảo. Đó là thứ cảm giác chắc chắn mà bạn chỉ tìm thấy ở những chiếc xe “có gốc gác” từ Volkswagen Group. Cảm giác đóng cửa nặng tay, tiếng “bụp” chắc nịch, hay cách hệ thống treo hấp thụ dao động – tất cả đều cho thấy chất lượng đã được kiểm chứng qua hàng thập kỷ.
Trong suốt hành trình, chúng tôi còn đặc biệt ấn tượng về chi phí sử dụng - điều khiến Kodiaq trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Chi phí bảo dưỡng và phụ tùng của Skoda tại châu Âu, và sắp tới ở Việt Nam, có thể sẽ rẻ hơn cả một số dòng xe phổ thông. Khi dây chuyền lắp ráp nội địa đi vào hoạt động, giá thành và phụ tùng sẽ còn dễ chịu hơn nữa.
Điều này khiến Skoda phá vỡ định kiến lâu nay: “Xe châu Âu phải đắt.” Với Kodiaq, người dùng hoàn toàn có thể sở hữu và sử dụng xe châu Âu mà không cần lo ngại chi phí “châu Âu”.
Skoda vốn nổi tiếng với ngành thủy tinh – pha lê, và họ đã mang tinh thần đó lên xe của mình. Cụm đèn pha với hiệu ứng “Crystal Lighting” mô phỏng ánh sáng khúc xạ qua tinh thể pha lê – vừa sang trọng, vừa mang đậm văn hóa “Séc”. Kodiaq vẫn trung thành với triết lý “Solid Design”, nhưng những mẫu xe điện mới như Enyaq hay Elroq đã hé mở hướng đi “Modern Solid”: gọn gàng, tối giản, nhưng đầy cảm xúc.
Một trong những điều khiến tôi ấn tượng nhất khi thăm nhà máy Skoda là khả năng sản xuất linh hoạt: cùng một dây chuyền có thể lắp xe xăng, hybrid và xe điện. Điều này phản ánh rõ cách người châu Âu ứng xử với thay đổi – họ không chạy theo xu hướng, mà tính toán, điều chỉnh và tối ưu. Skoda đang hướng tới mục tiêu tăng tỷ trọng doanh số ngoài châu Âu từ 23% lên 30%, và Việt Nam sẽ là “mảnh ghép vàng” trong bức tranh đó.
Trở lại sau tay lái Kodiaq, tôi cảm nhận rõ rằng đây không chỉ là một chiếc SUV 7 chỗ. Nó là tuyên ngôn của Skoda – rằng xe châu Âu có thể gần gũi, thực tế và đáng tin cậy hơn bao giờ hết. Khi người Việt ngày càng khắt khe hơn trong lựa chọn, sự xuất hiện của Skoda chính là tín hiệu tốt cho thị trường.
Skoda Kodiaq có thể chưa phải là “ngôi sao sáng nhất”, nhưng chắc chắn là làn gió mới, mang theo cả tinh thần Séc – mạnh mẽ, thực dụng như vẫn rất tinh tế.