Các hãng xe Mỹ có thể là nạn nhân lớn nhất của cuộc chiến thuế quan

Danmexe

Administrator
Staff member
Những mức thuế mới mà Tổng thống Trump áp dụng lên ô tô nhập khẩu lẽ ra được thiết kế để gây khó khăn cho các đối thủ nước ngoài và bảo vệ việc làm trong ngành sản xuất ô tô Mỹ. Nhưng thực tế ngành ô tô không đơn giản như vậy – và chính sách thuế mới có hiệu lực từ ngày 2/4 vừa qua có thể sẽ gây tổn hại nhiều hơn cho các hãng xe nội địa Mỹ so với các đối thủ ngoại quốc mà nó nhắm đến.

Trump 1.jpg

Lý do rất đơn giản: các thương hiệu xe Mỹ không sản xuất toàn bộ mẫu xe của họ tại Mỹ. Trên thực tế, chỉ tính riêng trong năm ngoái, ba ông lớn của Detroit – General Motors (GM), Ford và Stellantis – đã bán khoảng 1,85 triệu xe nhẹ nhập khẩu tại thị trường Mỹ, chiếm 13% tổng doanh số toàn cầu của họ.

So sánh với ba hãng xe lớn nhất Nhật Bản – Toyota, Honda và Nissan – thì con số xe nhập khẩu bán tại Mỹ là 1,53 triệu chiếc, chỉ chiếm 9% doanh số toàn cầu của họ. Trong khi đó, các hãng xe Đức như VW, BMW và Mercedes-Benz chỉ để xe nhập khẩu chiếm 7% tổng doanh số, theo một báo cáo từ JATO Dynamics.

Nói cách khác, các hãng xe Mỹ phụ thuộc vào xe nhập khẩu nhiều hơn cả các đối thủ nước ngoài, đặc biệt từ các nhà máy đặt tại Canada và Mexico. Và điều đáng lưu ý là ba ông lớn Detroit cũng phụ thuộc vào thị trường nội địa nhiều hơn so với các hãng xe châu Âu và Nhật Bản, vốn có tầm phủ sóng toàn cầu mạnh mẽ hơn.

Trong số các hãng xe Mỹ, General Motors sẽ là bên bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Năm 2024, GM xếp sau Hyundai-Kia và Toyota về tổng lượng xe nhập khẩu vào Mỹ. Các mẫu xe nhập khẩu chiếm tới 18% tổng doanh số toàn cầu của GM – tỷ lệ cao nhất trong số năm tập đoàn xe lớn nhất thế giới.

Tình hình càng trở nên khó khăn hơn khi GM hiện có doanh số chủ yếu đến từ Châu Mỹ và Trung Quốc, trong khi gần như không hiện diện tại châu Âu và nhiều thị trường lớn khác. Và giờ đây, khi người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng quay lưng với xe ngoại để ủng hộ thương hiệu nội địa, thị trường Mỹ trở thành "chiến trường sống còn" của GM. Nhưng chính sách thuế mới lại đang đe dọa nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh tại đây.

Felipe Munoz, chuyên gia phân tích toàn cầu tại JATO Dynamics, nhận định: “Việc triển khai chính sách thuế mới là một thách thức nữa mà ngành ô tô phải đối mặt. Mỹ là thị trường ô tô lớn thứ hai thế giới, và giờ đây việc giao thương với Mỹ sẽ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết đối với hầu hết các nhà sản xuất ô tô không đến từ Trung Quốc.”

Điều đó không có nghĩa là các thương hiệu khác sẽ thoát nạn. Chẳng hạn, trong tổng số 1,28 triệu xe Mazda bán ra năm 2024, có đến 343.000 chiếc được nhập khẩu vào Mỹ. Subaru thậm chí còn dễ tổn thương hơn khi thị trường Mỹ chiếm tới 71% doanh số toàn cầu của hãng này.

Munoz nhấn mạnh: “Mỹ là thị trường then chốt với 14 trên tổng số 18 hãng ô tô toàn cầu không đến từ Trung Quốc. Với những hãng như Volkswagen, doanh thu từ Mỹ không chiếm tỷ lệ lớn, nhưng họ vẫn cần giữ chỗ đứng tại đây để duy trì vị thế thương hiệu toàn cầu.”

Ông dự đoán thêm rằng: “Không chỉ Volkswagen, nhiều cái tên như Volvo, Hyundai-Kia, Mercedes, BMW, Stellantis, Toyota, Nissan, Subaru và General Motors sẽ buộc phải mở rộng sản xuất nội địa tại Mỹ trong tương lai gần. Đây là thị trường mà họ không thể rút lui.”

Tất cả những điều trên khiến người ta phải đặt lại câu hỏi: có thể Trump đang có lý. Mục tiêu của ông là buộc các hãng xe phải sản xuất ngay tại Mỹ để bán cho người Mỹ – và nếu những mức thuế mới tiếp tục được duy trì, phần lớn các hãng xe toàn cầu sẽ buộc phải tuân theo, nếu không muốn thấy sản phẩm của họ trở nên quá đắt đỏ so với các đối thủ được sản xuất trong nước. Nhưng, trước khi kịp thích nghi, các hãng xe Mỹ cũng sẽ phải "chảy máu" đầu tiên.
 
Back
Top