Các hãng xe hơi tiến hành nghiên cứu độc lập như thế nào?

baoduy-autodaily

Thành viên tích cực
Ví dụ như Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật Toyota (TTC), Phòng nghiên cứu khoa học của Ford hay Công nghệ Volvo. Các bộ phận R&D này chuyên trách việc phát triển thiết kế tương lai, bao gồm cách thức phát triển xe an toàn hơn, thiết kế hấp dẫn hơn, ít gây ô nhiễm môi trường hơn hay tìm ra nhiên liệu khác ngoài nhiên liệu hóa thạch tiêu chuẩn mà xe hơi ngày nay vẫn đang dùng. Lĩnh vực R&D bao gồm chủ yếu về nhiên liệu thay thế, công nghệ an toàn và các cách thức mới để lái xe.
Honda-Civic-vs-Odyssey-Crash-Test.jpg

Tuy nhiên giao thông là một lĩnh vực hết sức quan trọng mà công tác nghiên cứu không chỉ dồn trách nhiệm cho các hãng sản xuất xe hơi. Các trường đại học, các công ty tư nhân thậm chí cả chính phủ cũng có các tổ chức chuyên tâm vào nghiên cứu các tính năng xe hơi, hướng phát triển giao thông hay tác động của giao thông vận tải đến thế giới chúng ta đang sống và các phương thức giúp việc lái xe an toàn và ít ô nhiễm hơn. Các tổ chức nghiên cứu độc lập này có thể tiến hành những nghiên cứu mà có thể các hãng xe không làm được vì đôi khi kết quả của nó không phải là điều mà các hãng muốn biết. Hơn thế, thậm chí khi các cơ quan này cho ra kết quả mà các hãng trông đợi thì kết quả đó lại được công chúng thiên vị nếu giả sử nó đến từ Nissan hay GM.
Nghiên cứu ô tô độc lập thường rơi vào hai lĩnh vực: nghiên cứu thị trường – yếu tố quyết định công chúng muốn một chiếc xe như thế nào và phương hướng mà các hãng sản xuất nên hướng đến; và nghiên cứu khoa học và công nghệ – yếu tố quyết định công nghệ nào nên có trong tương lai và sự ảnh hưởng của xe hơi đến xã hội nói chung. Loại nghiên cứu thứ hai thường tập trung vào sự an toàn của xe hay ảnh hưởng của hệ thống động cơ đốt trong đến môi trường. Kết quả của loại hình nghiên cứu này không chỉ cho các nhà sản xuất xe hơi biết định hướng sản xuất trong tương lai mà còn thậm chí còn thúc đẩy họ làm điều đó.
Phần lớn các cơ sở nghiên cứu trên đều có thể coi là  độc lập dù rất nhiều tổ chức được tài trợ một phần bởi các nhà sản xuất xe hơi, bởi chi phí đa phần không phải đến từ các hãng sản xuất xe mà từ các trường đại học, từ chính phủ và các tổ chức tư nhân. Vậy các hãng sản xuất xe sẽ sử dụng nghiên cứu này như thế nào? Hãy tìm hiểu ở một số các cách thức sau đây:
Nghiên cứu độc lập về Xu hướng ô tô
Công nghệ xe hơi sẽ hướng đến đâu trong tương lai? Một phần là dựa vào công chúng. Nếu có một số lượng công chúng nhất định muốn có cái gì đó ở trong xe, hẳn các hãng sẽ tìm cách đưa nó vào. Tìm hiểu công chúng muốn gì là vai trò của các công ty nghiên cứu thị trường. Các công ty này tập trung vào các nhóm công chúng để tìm hiểu xem họ thích điều gì ở chiếc xe của mình và họ muốn nhìn thấy (hoặc không thấy) ở những chiếc tiếp theo. Các công ty này thường hợp đồng với các hãng sản xuất xe để giám sát quan điểm công chúng về chiếc xe khái niệm và công nghệ mới nhằm quyết định có bán các model mới hay không.
Tuy nhiên các hãng sản xuất không thế thử nghiệm sự chấp thuận của công chúng về công nghệ mới trước khi họ quyết định công nghệ mới đó là gì. Thông thường các khám phá công nghệ mới đến từ các tổ chức R&D tư nhân. Ví dụ Google hiện đang tiến hành thử nghiệm chiếc xe của tương lai như thế nào – được biết đến là Google Car. Chiếc xe có thể tự lái thông qua máy tính và có hệ thống cảm biến tự động để hiều hướng trên đường cao tốc. Google Car thực chất là một nhóm 6 chiếc xe được điều khiển bằng máy tính của Toyota Prius và Audi TT – thường lái tới lui giữa Los Angeles và San Francisco. Chiếc xe sử dụng hệ thống định vị GPS, radar, cảm biến laser để phát hiện các vật thể và xe khác trên đường và phần mềm lập trình thông minh nhân tạo để tích hợp dữ liệu. Có thể sẽ mất nhiều năm trước khi công nghệ Google Car có thể đưa vào sử dụng rộng rãi hoặc đủ tin tưởng hơn để không chỉ lái trên đường cao tốc.
Tưởng tượng chỉ có công nghệ để điều khiển một chiếc xe như thế trong một khu dân cư địa hình phức tạp cuối cùng lại được các hãng xe đưa vào sản xuất xe? Nếu không còn gì khác thì nó đã chứng minh rằng các hãng sản xuất xe có thể cho ra đời một chiếc xe tự động sớm hơn mọi người dự đoán và kiến thức đó sẽ định hướng cho nghiên cứu. Bên cạnh Google, các tổ chức cá nhân và hiệp hội công nghiệp chẳng hạn như trung tâm Nghiên cứu xe hơi Bắc Carolina và Trung tâm Nghiên cứu và phát triển xe hơi của hội đồng châu Âu còn làm việc với ngành công nghiệp ô tô để nghiên cứu các công nghệ tiên tiến và các xu hướng xe trong tương lai.
Một trong những xu hướng quan trọng nhất của xe hơi toàn cầu ngày nay là sự phát triển của công nghệ nhiên liệu thay thế, chẳng hạn như pin điện hoặc pin nhiên liệu khí hidro. Rất nhiều các nghiên cứu về công nghệ này được tiến hành tại các trường đại học và học viện, chẳng hạn như Học viện công nghệ California (Caltech) đến Đại học bờ Đông Kentucky (trường này cũng vừa đi vào sử dụng Trung tâm Công nghệ nhiên liệu mới và thay thế, hay còn gọi là RAFT). Rất nhiều các nghiên cứu này được thực hiện nhờ một phần hỗ trợ vốn từ ngành công nghiệp ô tô. Ví dụ, chương trình của bang Ohio nhận khoản hỗ trợ tài chính từ rất nhiều các đối tác khác nhau, không chỉ bao gồm ba hãng sản xuất xe hơi lớn tại Mỹ là Ford, Chrysler và GM mà còn từ Honda, Hyundai, Toyota và các tập đoàn phụ kiện xe hơi chẳng hạn như Goodyear. Kết quả các nghiên cứu này sẽ quay về với các hãng xe để họ sử dụng trong sản xuất, đồng thời làm lợi cho toàn ngành công nghiệp ô tô.
Nghiên cứu xe sẽ cho các nhà sản xuất biết họ nên hướng đến đâu trong tương lai. Tuy nhiên các nghiên nghiên cứu độc lập có thể nói gì với ngành công nghiệp tự động về hướng phát triển chất lượng mà xe hơi ngày nay nên áp dụng?
Nghiên cứu độc lập về Chất lượng xe hơi
Có lẽ lĩnh vực quan trọng nhất trong các nghiên cứu ảnh hưởng tới chất lượng xe hơi là sự an toàn. Rõ ràng, các nhà sản xuất xe cũng đang tự tiến hành nghiên cứu về các công nghệ khác nhau để giúp lái xe an toàn hơn. Volvo là hãng nối tiếng nhất cho nỗ lực này bên cạnh các cơ quan chính phủ. Lái xe an toàn là vấn đề toàn xã hội quan tâm và đôi khi còn là khu cầu của chính phủ để thúc đẩy ngành công nghiệp tiến nhanh hơn.
Lấy ví dụ cơ quan chính phủ chuyên trách về sản xuất xe an toàn tại Mỹ là Ủy ban An toàn giao thông quốc gia. Các nghiên cứu an toàn của cơ quan này thường rơi vào nhiều lĩnh vực, bao gồm Cơ chế sinh cơ và Sang chấn (sử dụng các hình nộm kiểm nghiệm tai nạn tiên tiến để xác định điều gì xảy ra với cơ thể người khi có va chạm), Nghiên cứu hành vi (xác định lý do tại sao người lái trở nên hung hăng hoặc bị mất tập trung khi lái xe) và Nghiên cứu phòng tránh va chạm (hỗ trợ phát triển công nghệ ngăn ngừa va chạm từ khi lúc bắt đầu. Thông qua Mạng lưới kỹ nghệ và nghiên cứu thương tổn tai nạn, cơ quan này cũng lôi kéo các chuyên gia từ các học viện, trong ngành sản xuất xe hơi và chính phủ để thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về an toàn xe hơi. Kết quả nghiên cứu sẽ được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô nhằm thực hiên công nghệ an toàn tiên tiến cho những chiếc xe tương lai. Tuy nhiên Ủy ban này cũng có thể yêu cầu các cơ sở sản xuất phải áp dụng các công nghệ an toàn thông qua các quy định luật pháp về công nghệ an toàn, chẳng hạn như túi khí luôn cần phải có trong xe.
volvo_act.765ec110235.original.jpg

Bên cạnh đó cũng có các tổ chức tư nhân quan tâm đến lĩnh vực nghiên cứu an toàn xe hơi. Cơ quan nổi tiếng thường được nhắc đến là Học viện bảo đảm toàn giao thông (IIHS). Viện này thực hiện kiểm tra tai nạn tương tự như Ủy ban thường làm và khuyến khích ngành công nghiệp xe phát triển an toàn bằng hệ thống xếp hạng, nhằm đánh giá khả năng của xe trước tai nạn đối đầu, tai nạn từ hai bên và tai nạn từ phía sau. Hệ thống xếp hạng này được công chúng biết đến và tạo động lực cho các nhà sản xuất xe phát triển khả năng chống đỡ tai nạn và tính ổn định của xe.
Tất nhiên ngành công nghiệp xe hơi có thể sử dụng nghiên cứu độc lập để chứng minh rằng xe của họ sử dụng an toàn. Khi càng ngày càng xuất hiện các cáo buộc lỗi điện tử trong việc tăng tốc xe hơi, Toyota đã chỉ định cho các nghiên cứu độc lập tại trường đại học Standford gợi ý rằng tăng tốc chỉ có thể được kích hoạt bởi việc đấu lại hoàn toàn hệ thống điện tử của xe và việc đấu lại mà không ủy quyền đó sẽ gây ra hư hỏng cho bất kỳ chiếc xe nào.
Một hãng tư nhân nổi tiếng với các nghiên cứu về chất lượng khác là J.D Power and Associations. J.D Power thực hiện các điều tra về sự hài lòng của khách hàng cũng như của các nhà phân phối về chất lượng ban đầu, hiệu suất và thiết kế của xe cũng như độ tin cậy để xếp hạng xe. Tổ chức này công bố kết quả bằng nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như thông qua trang web. Để khuyến khích ngành công nghiệp nâng cao chất lượng xe hơi, hãng này còn có giải thưởng mang chính tên mình cho các công ty có phản hồi với các nhu cầu khách hàng tốt nhất.
Tât nhiên, ngành công nghiệp ô tô có thể lựa chọn lắng nghe hoặc lờ đi các kết quả nghiên cứu độc lập, thậm chí cả chính nghiên cứu họ bỏ tiền ra (loại trừ với trường hợp của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ, cơ quan này có quyền lựa chọn các kết quả nghiên cứu thành quy định chính thức). Tuy nhiên các nhà sản xuất xe hơi đều hiểu rằng chú ý quan tâm đến các nghiên cứu về chất lượng và xu hướng xe hơi là một hướng đầu tư tốt, bởi điều đó giúp các hãng thể hiện được chiếc xe của họ an toàn hơn, bền hơn và ít ô nhiễm hơn những chiếc xe của các đối thủ cạnh tranh. 
Hồng Hà (TTTĐ)
 
Back
Top