Bùng nổ cảm xúc cùng Hyundai IONIQ 5 N tại trường đua Mandalika và những sự thật thú vị

Littlesnake

Administrator
Staff member
DJI_0648.jpg


Diễn ra từ ngày 14-17/11/2024, sự kiện IONIQ 5 N Mandalika Track Day đã mang đến cho chúng tôi những trải nghiệm thực sự bùng nổ, bất ngờ, khó quên và cả một chút “điên rồ” về biểu tượng mới của Hyundai trong dòng xe điện hiệu suất cao.

2TS09426.jpg

Các đơn vị truyền thông đến từ Việt Nam, Malaysia và Thái Lan trải nghiệm IONIQ 5 N trên trường đua Mandalika

Thử một ngày làm tay đua, ‘cầm cương’ IONIQ 5 N chinh phục Mandalika

Trước khi đặt chân đến Mandalika (Indonesia) – trường đua quốc tế đáp ứng tiêu chuẩn và tổ chức chặng đua MotoGP hàng năm, tôi có đôi chút lo lắng rằng liệu bản thân có thể “chế ngự” được cỗ máy uy lực nhất nhà Hyundai với công suất lên tới 641 mã lực này hay không. Hơn nữa, đây lại là một mẫu xe điện và bản thân tôi chưa từng cầm lái xe điện trong trường đua.

DJI_0677.jpg


Thế nhưng, cảm giác đó nhanh chóng tan biến khi tôi “chạm mặt” IONIQ 5 N. Vẻ “cool ngầu” của IONIQ 5 N như mời gọi tôi, kèm theo lời nhắn nhủ “Yên tâm! Tôi không hề khó chế ngự như bạn tưởng tượng”. Hơn thế nữa, sự chuyên nghiệp, chu đáo trong công tác tổ chức của Hyundai châu Á -Thái Bình Dương về mọi mặt càng thôi thúc tôi “cầm cương” IONIQ 5 N chinh phục đường đua Mandalika.

2TS00651.jpg


DSC01290.jpg


Nói thêm về IONIQ 5 N. Đây là mẫu xe mạnh nhất của Hyundai hiện nay, nổi bật với kiểu dáng thiết kế ấn tượng, công nghệ tiên tiến. Đặc biệt, hiệu suất vận hành mạnh mẽ của mẫu xe này chắc chắn sẽ khiến trái tim của bạn phải loạn nhịp sau mỗi cú đạp ga tăng tốc.

DSC00030.jpg


Ngoại thất của IONIQ 5 N lập tức tạo được sự chú ý với những điểm nhấn trang trí đẹp mắt, mang đậm chất đặc trưng của N Performance – bộ phận chuyên phát triển xe hiệu suất cao của Hyundai, đơn cử như tông màu xanh mang tính biểu tượng. Phong cách thể thao cũng được thể hiện rất rõ nét bên trong khoang nội thất. Tuy nhiên, điều làm nên sự tuyệt vời của IONIQ 5 N là tính linh hoạt của xe. Đây là một mẫu xe thể thao thuần điện có thể vừa dùng để chạy hàng ngày, để đi làm, đưa con đi học, nhưng vẫn có thể dễ dàng thỏa mãn đam mê tốc độ của người lái.

DSC06263.jpg


Sau màn chào hỏi, giao lưu giữa các đơn vị truyền thông trong khu vực (bao gồm các đoàn Thái Lan, Malaysia và Việt Nam), chúng tôi bước vào Session 1 cho buổi sáng với nội dung chính là học nguyên tắc an toàn, làm quen với trường đua, ngồi cạnh huấn luyện viên chạy full track, hướng dẫn các bài chạy với N Mode, trước khi tự tay cầm lái cỗ máy IONIQ 5 N chạy full 3 laps Mandalika để có thể cảm nhận sức mạnh và tinh thần thể thao của mẫu xe này.

Bước vào Session 2 buổi chiều, mọi thứ được đẩy lên cao trào hơn. Chúng tôi chia thành 4 nhóm chạy lần lượt chạy theo xe dẫn đoàn. Mỗi thành viên sẽ có 3 laps chạy theo từng nấc warm-up (hâm nóng), tăng tốc và nhanh nhất có thể (tất nhiên là theo khả năng của từng người và dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên).

DSC02808.jpg


Kết thúc Session 2 là một trải nghiệm “điên rồ” Taxi Ride khi ngồi cạnh huấn luyện viên chạy full 3 laps với tốc độ cao. Sự điêu luyện của huấn luyện viên cộng với hiệu năng vận hành mạnh mẽ của IONIQ 5 N khiến chúng tôi như được đắm chìm trong một vũ điệu tuyệt vời trên đường đua. Tất nhiên, ngoài những trải nghiệm “thăng hoa”, cũng có những khoảnh khắc khiến chúng tôi thót tim cũng như … “toát mồ hôi hột”.

DSC01214.jpg


Và khi kết thúc lap cuối của màn Taxi Ride, chiếc IONIQ 5 N dừng lại trên đường pit Mandalika trong khung cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp, chúng tôi biết rằng mình vừa trải qua một ngày bùng nổ cảm xúc, hơn nữa lại là thứ cảm xúc mà ngày thường không dễ gì có được. Cảm ơn Hyundai Thành Công Việt Nam về lời mời, cảm ơn Hyundai châu Á Thái Bình Dương cũng như toàn thể đội ngũ huấn luyện viên, kỹ thuật, hỗ trợ… đã cùng nhau tạo nên một chương trình đặc biệt, không thể nào quên. Một hành trình trải nghiệm IONIQ 5 N mang lại nhiều cung bậc cảm xúc thú vị cho tất cả chúng tôi.

Đối với những ai chưa may mắn có dịp được trực tiếp cầm lái mẫu IONIQ 5 N, tôi xin được tổng kết lại một số tính năng thú vị khiến mẫu xe này thực sự trở thành biểu tượng mới của Hyundai trong dòng xe hiệu suất cao cũng như là một lựa chọn đáng chú ý với bất kỳ tín đồ đam mê tốc độ.

2TS00854.jpg


IONIQ 5 N mang trong mình truyền thống xe đua

2TS09123.jpg


'N' trong tên gọi của là IONIQ 5 N cũng là chữ cái đầu tiên của Namyang, trung tâm R&D toàn cầu của Hyundai, nơi những cỗ máy hiệu suất cao của hãng được phát triển. IONIQ 5 N là sản phẩm kết tinh từ những kinh nghiệm được đúc kết từ những giải đua như World Rally Championship hay Touring Car Racing series, nhằm thỏa mãn đam mê tốc độ cao của người dùng.

Mặt trước của IONIQ 5 N trông khá táo bạo với các cánh gió chủ động, kết hợp với màu sơn xanh đậm chất xe đua, bộ khuếch tán bổ sung, cánh gió và mâm xe lớn hơn. Trong khi đó, nội thất của xe tuân theo ngôn ngữ thiết kế N với khoang cabin thể thao, lịch lãm, ghế ngồi thể thao, màn hình thông tin giải trí cảm ứng và nhiều tiện ích khác. Mang trong mình truyền thống xe đua, IONIQ 5 N chắc chắn sẽ thu hút mọi ánh nhìn khi lăn bánh trên đường.

Công nghệ hỗ trợ lái ấn tượng

Đừng để vẻ bề ngoài hoài cổ của IONIQ 5 N đánh lừa thị giác của bạn. Ẩn dưới vẻ ngoài đậm chất cổ điển đó lại là những công nghệ hiện đại, mang tính tương lai và thậm chí còn khiến các mẫu xe đối thủ phải xấu hổ.

Với bộ pin 84 kWh và công nghệ 800 Volt, xe có phạm vi hoạt động khá tốt. Hơn nữa, 2 mô- tơ điện gắn ở phía trước và phía sau mang đến cho IONIQ 5 N công suất đầu ra rất ấn tượng.

DJI_0620.jpg


Các giá đỡ động cơ và pin đã được gia cố để có độ cứng tốt hơn khi vào cua và thậm chí còn có trục truyền động lấy cảm hứng từ giải đua WRC ở phía trước và phía sau để xử lý mô-men xoắn tốt hơn. Ngay cả hệ thống lái cũng được tăng cường, được trang bị bản đồ đảm bảo khả năng giao tiếp và phản hồi tốt hơn. Những công nghệ hỗ trợ lái này đảm bảo sẽ mang lại những trải nghiệm lái đầy phấn khích của người dùng.

Sức hấp dẫn đến từ thiết kế hoài cổ - tương lai

DSC03828.jpg


Một điều mà IONIQ 5 N làm được là dễ dàng trở nên nổi bật giữa đám đông nhờ trang bị gói ngoại thất N kit. Hệ thống đèn chiếu sáng LED phía trước với thiết kế tinh xảo nhưng vẫn rất hài hòa với thiết kế tổng thể của IONIQ 5 N khiến mẫu xe điện trông sắc nét hơn rất nhiều. Trong khi đó, cụm đèn hậu Pixel ở phía sau trông khá lạ mắt. Về cơ bản, các nhà thiết kế của Hyundai đã kết nối được hai thế giới - thiết kế kỹ thuật số pixel gợi nhớ đến nền văn hóa thời kỳ đầu kỹ thuật số với những nét chấm phá và cách xử lý hiện đại, đậm chất tương lai.

Hiệu suất đỉnh cao

Điều đáng chú ý ở đây là IONIQ 5 N là một mẫu xe khá “điên rồ” trên đường. Sức mạnh đến từ khối động cơ điện kép của IONIQ 5 N có thể giúp mẫu xe này thực hiện những cú tăng tốc nước rút chỉ trong nháy mắt. Bộ phận N Performance đã biến IONIQ 5 N trở thành cỗ máy hiệu suất hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Hyundai, mang đến cho bạn những trải nghiệm lái phấn khích đến tột độ.

Mỗi chiếc xe đều có điểm nhấn riêng và Hyundai đã khiến cho IONIQ 5 N trở thành một mẫu xe nổi bật với hiệu suất ngang bằng một chiếc xe thể thao sử dụng động cơ đốt trong. Giống như hầu hết các mẫu xe điện hàng đầu hiện nay, IONIQ 5 N vượt trội về hiệu suất vận hành trên đường trường nhưng tập trung nhiều hơn vào đường đua, kết hợp với khả năng xử lý lấy cảm hứng từ các cuộc đua rally.

Với tổng công suất 609 mã lực khi lái xe ở chế độ bình thường và tăng lên gần 650 mã lực với chế độ Grin Boost, xe có thể tăng tốc từ 0-96 km/h trong vòng 3,4 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 259 km/h.

Hệ thống AWD với N Torque Distribution

Điều thú vị là IONIQ 5 N chính là mẫu xe sản xuất đầu tiên của thương hiệu N có hệ dẫn động bốn bánh (AWD) kết hợp với hệ thống N Torque Distribution hoạt động linh hoạt, có thể phân bổ lực mô-men xoắn 11 mức khác nhau giữa trước và sau.

DJI_0697.jpg


Khả năng vào cua của xe được tăng cường thêm nhờ tính năng N Drift Optimizer cho phép tài xế giả lập việc đá côn của xe động cơ đốt trong dẫn động cầu sau. Chế độ này được chế tạo đặc biệt dành cho những người lái xe lần đầu tiên tham gia bộ môn drift.

Hệ thống giả lập hộp số 8 cấp

IONIQ 5 N không có hộp số, nhưng có chế độ mô phỏng hộp số 8 cấp, với lẫy chuyển số ở sau vô lăng. Khi được kích hoạt, động cơ điện cung cấp công suất cộng với mô-men xoắn và ngắt giữa các lần chuyển số như thể chúng là động cơ xăng. Công nghệ này tuyệt đến mức ngay cả BMW M cũng phải kinh ngạc.

Ý tưởng đẳng sau những tiện ích bổ sung thông minh này là cung cấp cảm giác hơi giật khi xe sang số, mang đến cho người lái trải nghiệm như đang sử dụng động cơ đốt trong. Để đạt được mục đích đó, IONIQ 5 N kết hợp một công nghệ có tên là Virtual Grin Shift (VGN), khi được kích hoạt, sẽ giúp tự động chuyển số.

DSC02770.jpg


Hệ thống mô phỏng âm thanh máy bay phản lực

Những công nghệ hiện đại trên IONIQ 5 N vẫn chưa dừng ở đó vì IONIQ 5 N có một chế độ mô phỏng hành vi của hộp số DCT, cộng với khả năng thay đổi âm thanh phát ra từ IONIQ 5 N thành âm thanh của xe chạy bằng động cơ xăng hoặc máy bay phản lực hai động cơ.

Tính năng “N Active Sound+” của IONIQ 5 N sử dụng 10 loa trong nội thất và 2 loa ngoài ngoại thất để tạo âm thanh như của động cơ đốt trong. Tùy chọn "Evolution" có âm thanh tương tự động cơ RN22e, còn chế độ "Supersonic" tạo âm thanh như của máy bay phản lực 2 động cơ.

Nhấn nút N Grin Boost, bạn sẽ được thăng hoa cùng IONIQ 5 N trong 10 giây

Một điểm ấn tượng nữa trên IONIQ 5 N là được trang bị tính năng ‘N Grin Boost’. Chỉ cần nhấn nút này, IONIQ 5 N sẽ được gia tăng công suất từ 601 mã lực tiêu chuẩn lên 641 mã lực tối đa trong 10 giây, giúp bạn có được những trải nghiệm tăng tốc vô cùng mạnh mẽ và phấn khích.

DSC01866.jpg


Thương hiệu N của Hyundai khẳng định IONIQ 5 N là một "chiếc xe thể thao hàng ngày", còn Hyundai khẳng định IONIQ 5 N mang đến những trải nghiệm xe thể thao đặc trưng thông qua một số cải tiến và tính năng hấp dẫn.

Với cá nhân tôi, IONIQ 5 N là một chiếc xe điện hiệu suất cao tuyệt vời, đảm bảo mang đến cho những người dùng đam mê tốc độ trải nghiệm lái thú vị khó quên. Tin tôi đi, hãy thử cầm lái IONIQ 5 N và cảm nhận. Mẫu xe này chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng đâu!

DSC08422.jpg
 

Attachments

  • DSC06416.jpg
    4.7 MB · Xem: 5
  • DSC01198.jpg
    4.3 MB · Xem: 4
  • DSC00030.jpg
    2.5 MB · Xem: 3
  • DSC01866.jpg
    2.2 MB · Xem: 5
  • DSC01183.jpg
    1.9 MB · Xem: 3
  • 2TS00651.jpg
    2 MB · Xem: 3
  • DSC02808.jpg
    2 MB · Xem: 3
  • DSC06263.jpg
    1.5 MB · Xem: 3
  • DSC01290.jpg
    2.6 MB · Xem: 3
  • 2TS09426.jpg
    4 MB · Xem: 3
  • DSC08434.jpg
    3.5 MB · Xem: 3
  • DSC06416.jpg
    DSC06416.jpg
    748.1 KB · Xem: 4
Last edited:
Back
Top