‘Bong bóng xe điện’ Trung Quốc xì hơi: Nhiều thị trường lớn quay lưng

Danmexe

Administrator
Staff member
Sự bùng nổ của xe điện (EV) Trung Quốc – tưởng chừng như không thể bị chặn lại – đang bắt đầu cho thấy dấu hiệu khựng lại. Theo số liệu mới nhất từ Hải quan Trung Quốc, lượng xe điện xuất khẩu trong tháng 2/2025 đã giảm mạnh tới 18% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 92.625 xe. Con số này cho thấy cơn bão xe điện "made in China" đang phải đối mặt với không ít lực cản trên thị trường toàn cầu.

xe điện Trung Quốc.PNG

Nhiều nguyên nhân được chỉ ra đằng sau đợt sụt giảm này. Đầu tiên là hàng rào thuế quan tại châu Âu, khiến giá xe tăng và giảm sức cạnh tranh. Thêm vào đó, việc chấm dứt các chính sách hỗ trợ từ phía chính phủ ở nhiều nước khiến người tiêu dùng “chùn tay” hơn khi chọn xe điện Trung Quốc.

Ngoài ra, xu hướng người dùng chuyển sang xe hybrid sạc ngoài (PHEV) – vốn linh hoạt hơn về phạm vi di chuyển – cũng ảnh hưởng không nhỏ. Còn với Tesla, sức tiêu thụ chững lại được cho là do người dùng chờ phiên bản nâng cấp Model Y, cộng thêm hình ảnh CEO Elon Musk gây nhiều tranh cãi.

xe điện Trung Quốc 1.PNG

Dù mức giảm trung bình là 18%, nhưng nhiều thị trường đã chứng kiến sự lao dốc thẳng đứng. Xuất khẩu sang Hàn Quốc giảm tới 51% (còn 3.151 xe), còn Tây Ban Nha cũng không kém khi giảm 49% (còn 2.664 xe). Bỉ – một trong những điểm đến hàng đầu – giảm không quá sâu về tỷ lệ phần trăm, nhưng với số lượng tuyệt đối 10.105 xe nhập khẩu trong tháng 2, sự sụt giảm tại đây mang tính cảnh báo cao.

Ở Trung Đông, UAE cũng giảm 20% lượng xe nhập từ Trung Quốc, xuống còn 3.231 xe. Tuy nhiên, không phải thị trường nào cũng quay lưng. Tại Anh, lượng xe nhập chỉ giảm nhẹ 2,9%, đạt 8.362 xe, trong khi Philippines hầu như không thay đổi với mức giảm chỉ 0,9%.

Đáng chú ý, một số thị trường lại chứng kiến sự bứt phá ấn tượng. Indonesia tăng 79%, Thổ Nhĩ Kỳ vọt lên 131%, và Mexico trở thành điểm sáng với mức tăng “khủng” 623%, dù tổng số xe chỉ đạt 7.847 – vẫn thấp hơn các thị trường như Bỉ, Anh hay Philippines.

xe điện Trung Quốc 2.PNG

Tính theo khu vực, chỉ có châu Phi ghi nhận tăng trưởng – dù vẫn chiếm tỷ trọng rất nhỏ (chỉ 1 trong 73 xe xuất khẩu từ Trung Quốc). Châu Á tiếp tục là thị trường chủ lực, chiếm một nửa tổng lượng xuất khẩu, và chỉ giảm nhẹ 2,7%. Trong khi đó, châu Âu – khu vực từng tiêu thụ gần một phần ba tổng lượng EV Trung Quốc – lại ghi nhận mức giảm sâu đến 30%, cao gấp đôi so với tháng 1.

Mặc dù mức giảm này chưa đủ để nói rằng EV Trung Quốc đang “tụt dốc không phanh”, nhưng rõ ràng thị trường đã không còn dễ thở như trước. Sự trỗi dậy mạnh mẽ của các biện pháp bảo hộ, sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng và cuộc đua công nghệ ngày càng khốc liệt đòi hỏi các nhà sản xuất Trung Quốc phải thích nghi nhanh chóng nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.
 
Back
Top