Mazda đang tiến những bước đầu tiên trong kế hoạch tái định vị chiến lược xe điện khi một nguyên mẫu xe điện hoàn toàn mới vừa được bắt gặp chạy thử gần trung tâm nghiên cứu & phát triển của hãng tại Irvine, California. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy hãng xe Nhật Bản đang chuẩn bị cho sự trở lại thị trường EV bằng một mẫu xe phát triển trên nền tảng riêng – thay vì phụ thuộc vào đối tác nước ngoài như trước.
Trước đó, nỗ lực điện hóa đầu tiên của Mazda tại thị trường Mỹ – mẫu MX-30 – không đạt được kỳ vọng. Được phân phối độc quyền tại bang California, MX-30 chỉ bán được 324 xe trong năm 2022 và bị khai tử sau hai năm hiện diện. Mẫu xe này bị đánh giá là thiếu cạnh tranh, khi có giá bán khởi điểm 34.110 USD nhưng chỉ trang bị pin 35,5 kWh cho quãng đường thuần điện khoảng 161 km, thấp hơn nhiều đối thủ cùng phân khúc. Thiết kế cửa sau mở ngược và công suất 143 mã lực càng khiến MX-30 trở nên kén khách.
Mazda sau đó chuyển sang hợp tác với các đối tác tại Trung Quốc, tung ra các mẫu xe điện như EZ-6 và EZ-60, nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế và chưa đủ sức tạo dấu ấn toàn cầu.
Nguyên mẫu vừa xuất hiện tại Mỹ mang thân xe được tùy biến từ các dòng CX-70 hoặc CX-90, nhưng có nhiều thay đổi quan trọng cho thấy đây là một mẫu xe điện thực thụ. Phần đầu xe được bịt kín lưới tản nhiệt, các khe hút gió hai bên cũng được che lại – chi tiết quen thuộc trên xe điện nhằm tối ưu khí động học. Xe cũng sử dụng mâm dạng khí động và có thể bố trí cổng sạc phía sau.
So với CX-90, mẫu EV thử nghiệm có chiều dài cơ sở ngắn hơn và phần đuôi xe được rút gọn, trong khi khung thân có nét gợi nhớ đến CX-80. Mặc dù hình dáng tổng thể khá to, nhưng khoảng cách giữa các bánh xe nhỏ hơn nhiều, cho thấy phiên bản thương mại có thể sở hữu kích thước tương đương CX-50 – tức thuộc phân khúc SUV hạng trung.
Mazda chưa công bố thông tin kỹ thuật, nhưng nhiều khả năng mẫu xe này sẽ sử dụng nền tảng Skyactiv EV Scalable Architecture – hệ khung gầm dành riêng cho xe điện mà hãng đã công bố từ năm 2021. Nền tảng này được phát triển để hỗ trợ nhiều kiểu thân xe và kích thước khác nhau. Dự kiến, sản phẩm đầu tiên của Mazda sử dụng nền tảng này có thể ra mắt toàn cầu vào năm 2027, trước khi được giới thiệu tại thị trường Mỹ vào năm 2028.
Trước đó, nỗ lực điện hóa đầu tiên của Mazda tại thị trường Mỹ – mẫu MX-30 – không đạt được kỳ vọng. Được phân phối độc quyền tại bang California, MX-30 chỉ bán được 324 xe trong năm 2022 và bị khai tử sau hai năm hiện diện. Mẫu xe này bị đánh giá là thiếu cạnh tranh, khi có giá bán khởi điểm 34.110 USD nhưng chỉ trang bị pin 35,5 kWh cho quãng đường thuần điện khoảng 161 km, thấp hơn nhiều đối thủ cùng phân khúc. Thiết kế cửa sau mở ngược và công suất 143 mã lực càng khiến MX-30 trở nên kén khách.
Mazda sau đó chuyển sang hợp tác với các đối tác tại Trung Quốc, tung ra các mẫu xe điện như EZ-6 và EZ-60, nhưng đây chỉ là giải pháp tình thế và chưa đủ sức tạo dấu ấn toàn cầu.
Nguyên mẫu vừa xuất hiện tại Mỹ mang thân xe được tùy biến từ các dòng CX-70 hoặc CX-90, nhưng có nhiều thay đổi quan trọng cho thấy đây là một mẫu xe điện thực thụ. Phần đầu xe được bịt kín lưới tản nhiệt, các khe hút gió hai bên cũng được che lại – chi tiết quen thuộc trên xe điện nhằm tối ưu khí động học. Xe cũng sử dụng mâm dạng khí động và có thể bố trí cổng sạc phía sau.
So với CX-90, mẫu EV thử nghiệm có chiều dài cơ sở ngắn hơn và phần đuôi xe được rút gọn, trong khi khung thân có nét gợi nhớ đến CX-80. Mặc dù hình dáng tổng thể khá to, nhưng khoảng cách giữa các bánh xe nhỏ hơn nhiều, cho thấy phiên bản thương mại có thể sở hữu kích thước tương đương CX-50 – tức thuộc phân khúc SUV hạng trung.
Mazda chưa công bố thông tin kỹ thuật, nhưng nhiều khả năng mẫu xe này sẽ sử dụng nền tảng Skyactiv EV Scalable Architecture – hệ khung gầm dành riêng cho xe điện mà hãng đã công bố từ năm 2021. Nền tảng này được phát triển để hỗ trợ nhiều kiểu thân xe và kích thước khác nhau. Dự kiến, sản phẩm đầu tiên của Mazda sử dụng nền tảng này có thể ra mắt toàn cầu vào năm 2027, trước khi được giới thiệu tại thị trường Mỹ vào năm 2028.