Chiến lược tập trung vào xe thuần điện và bỏ qua xe hybrid đã đẩy Nissan vào cuộc khủng hoảng tài chính, mang đến bài học lớn cho ngành ô tô.
Khủng hoảng từ chiến lược xe thuần điện
Trong bối cảnh thị trường ô tô toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ, Nissan, một trong những hãng xe lớn nhất Nhật Bản, đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng. Nguyên nhân chính được cho là xuất phát từ chiến lược phát triển xe thuần điện (BEV) của CEO Makoto Uchida, người đã quyết định từ bỏ hoàn toàn dòng xe hybrid sau đại dịch Covid-19.
Việc bỏ xe hybrid để tập trung vào ô tô điện được cho là khiến Nissan gặp khó khăn tài chính. (Ảnh: nissannews.com)
Theo một báo cáo của Reuters, nội bộ Nissan đã bày tỏ lo ngại sâu sắc về quyết định này, đặc biệt khi nhu cầu xe hybrid đang tăng mạnh trên toàn cầu. Tại Mỹ, một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới, sự tăng trưởng của dòng xe hybrid được xem là tín hiệu rõ ràng về xu hướng tiêu dùng. Tuy nhiên, Nissan lại không có đủ sản phẩm để đáp ứng nhu cầu này. Ông Makoto Uchida thừa nhận: “Đây chỉ là một lời biện minh, nhưng cho đến tháng 11 năm ngoái, chúng tôi không thể dự đoán được nhu cầu xe hybrid sẽ tăng nhanh như vậy”.
Thực tế, Nissan vẫn duy trì được doanh số bán hàng, với mức tăng nhẹ 1,7% tại Bắc Mỹ so với năm 2023. Tuy nhiên, thương hiệu hạng sang Infiniti lại giảm mạnh 12,8%, khiến tổng doanh số toàn khu vực giảm 2,2%. Đặc biệt, các chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu đã làm xói mòn lợi nhuận. Tình hình tại Trung Quốc, thị trường trọng điểm của hãng, cũng không khả quan hơn với mức giảm doanh số lên tới 13,1%.
Khủng hoảng tài chính này được phản ánh rõ trong báo cáo nửa đầu năm tài chính 2024 của Nissan. Lợi nhuận hoạt động giảm 90%, trong khi lợi nhuận ròng giảm tới 94%. Trước áp lực lớn, ông Uchida đã công bố các biện pháp tái cơ cấu và cắt giảm chi phí. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời để duy trì hoạt động.
Để cứu vãn tình thế, Nissan đặt mục tiêu ra mắt 16 mẫu xe hybrid từ nay đến năm 2027, hy vọng lấy lại thị phần đã mất. Tuy nhiên, với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và sức ép tài chính đè nặng, câu hỏi lớn đặt ra là liệu hãng có thể trụ vững để thực hiện được kế hoạch này hay không.
Bài học về tính linh hoạt
Từ câu chuyện của Nissan, có thể thấy rõ bài học về tầm quan trọng của tính linh hoạt trong chiến lược kinh doanh. Ngành công nghiệp ô tô hiện đang chuyển đổi mạnh mẽ, nhưng không phải mọi thị trường đều có cùng tốc độ hoặc nhu cầu đối với xe thuần điện.
Việc từ bỏ hoàn toàn dòng xe hybrid – vốn là “cầu nối” giữa xe chạy xăng truyền thống và xe thuần điện – đã khiến Nissan đánh mất cơ hội lớn. Các hãng xe khác như Toyota hay Hyundai đang chứng minh điều ngược lại. Toyota vẫn duy trì dòng xe hybrid và đạt doanh số vượt trội nhờ nắm bắt đúng xu hướng thị trường.
Đồng thời, câu chuyện của Nissan cũng nhấn mạnh vai trò của dự báo thị trường. Dữ liệu và phân tích thị trường chính xác không chỉ giúp dự đoán xu hướng mà còn hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn bị tốt hơn cho các biến động bất ngờ.
Ngoài ra, các hãng xe cần đảm bảo sự cân bằng giữa đổi mới công nghệ và ổn định tài chính. Đầu tư vào xe thuần điện là bước đi tất yếu, nhưng việc loại bỏ hoàn toàn các dòng sản phẩm đang có nhu cầu cao là quyết định đầy rủi ro.
Trong dài hạn, câu chuyện của Nissan có thể trở thành lời cảnh tỉnh cho nhiều hãng xe khác. Không chỉ trong ngành ô tô, mọi doanh nghiệp đều cần đảm bảo sự linh hoạt và tầm nhìn dài hạn, đặc biệt khi đối mặt với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường.
Cùng với đó, các hãng xe cũng cần cân nhắc bài học từ đối thủ: sự đa dạng trong danh mục sản phẩm không chỉ mang lại doanh thu mà còn giúp họ chống đỡ tốt hơn trước các biến động thị trường.
Sự sụt giảm nghiêm trọng của Nissan không chỉ là một vấn đề nội bộ mà còn là bài học quý giá cho toàn ngành ô tô. Việc phát triển xe thuần điện là xu hướng không thể đảo ngược, nhưng các hãng xe cần tìm được điểm cân bằng phù hợp để thích nghi và phát triển bền vững trong một thế giới ngày càng biến động.
Khủng hoảng từ chiến lược xe thuần điện
Trong bối cảnh thị trường ô tô toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ, Nissan, một trong những hãng xe lớn nhất Nhật Bản, đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng. Nguyên nhân chính được cho là xuất phát từ chiến lược phát triển xe thuần điện (BEV) của CEO Makoto Uchida, người đã quyết định từ bỏ hoàn toàn dòng xe hybrid sau đại dịch Covid-19.
Việc bỏ xe hybrid để tập trung vào ô tô điện được cho là khiến Nissan gặp khó khăn tài chính. (Ảnh: nissannews.com)
Theo một báo cáo của Reuters, nội bộ Nissan đã bày tỏ lo ngại sâu sắc về quyết định này, đặc biệt khi nhu cầu xe hybrid đang tăng mạnh trên toàn cầu. Tại Mỹ, một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới, sự tăng trưởng của dòng xe hybrid được xem là tín hiệu rõ ràng về xu hướng tiêu dùng. Tuy nhiên, Nissan lại không có đủ sản phẩm để đáp ứng nhu cầu này. Ông Makoto Uchida thừa nhận: “Đây chỉ là một lời biện minh, nhưng cho đến tháng 11 năm ngoái, chúng tôi không thể dự đoán được nhu cầu xe hybrid sẽ tăng nhanh như vậy”.
Thực tế, Nissan vẫn duy trì được doanh số bán hàng, với mức tăng nhẹ 1,7% tại Bắc Mỹ so với năm 2023. Tuy nhiên, thương hiệu hạng sang Infiniti lại giảm mạnh 12,8%, khiến tổng doanh số toàn khu vực giảm 2,2%. Đặc biệt, các chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu đã làm xói mòn lợi nhuận. Tình hình tại Trung Quốc, thị trường trọng điểm của hãng, cũng không khả quan hơn với mức giảm doanh số lên tới 13,1%.
Khủng hoảng tài chính này được phản ánh rõ trong báo cáo nửa đầu năm tài chính 2024 của Nissan. Lợi nhuận hoạt động giảm 90%, trong khi lợi nhuận ròng giảm tới 94%. Trước áp lực lớn, ông Uchida đã công bố các biện pháp tái cơ cấu và cắt giảm chi phí. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời để duy trì hoạt động.
Để cứu vãn tình thế, Nissan đặt mục tiêu ra mắt 16 mẫu xe hybrid từ nay đến năm 2027, hy vọng lấy lại thị phần đã mất. Tuy nhiên, với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và sức ép tài chính đè nặng, câu hỏi lớn đặt ra là liệu hãng có thể trụ vững để thực hiện được kế hoạch này hay không.
Bài học về tính linh hoạt
Từ câu chuyện của Nissan, có thể thấy rõ bài học về tầm quan trọng của tính linh hoạt trong chiến lược kinh doanh. Ngành công nghiệp ô tô hiện đang chuyển đổi mạnh mẽ, nhưng không phải mọi thị trường đều có cùng tốc độ hoặc nhu cầu đối với xe thuần điện.
Việc từ bỏ hoàn toàn dòng xe hybrid – vốn là “cầu nối” giữa xe chạy xăng truyền thống và xe thuần điện – đã khiến Nissan đánh mất cơ hội lớn. Các hãng xe khác như Toyota hay Hyundai đang chứng minh điều ngược lại. Toyota vẫn duy trì dòng xe hybrid và đạt doanh số vượt trội nhờ nắm bắt đúng xu hướng thị trường.
Đồng thời, câu chuyện của Nissan cũng nhấn mạnh vai trò của dự báo thị trường. Dữ liệu và phân tích thị trường chính xác không chỉ giúp dự đoán xu hướng mà còn hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn bị tốt hơn cho các biến động bất ngờ.
Ngoài ra, các hãng xe cần đảm bảo sự cân bằng giữa đổi mới công nghệ và ổn định tài chính. Đầu tư vào xe thuần điện là bước đi tất yếu, nhưng việc loại bỏ hoàn toàn các dòng sản phẩm đang có nhu cầu cao là quyết định đầy rủi ro.
Trong dài hạn, câu chuyện của Nissan có thể trở thành lời cảnh tỉnh cho nhiều hãng xe khác. Không chỉ trong ngành ô tô, mọi doanh nghiệp đều cần đảm bảo sự linh hoạt và tầm nhìn dài hạn, đặc biệt khi đối mặt với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường.
Cùng với đó, các hãng xe cũng cần cân nhắc bài học từ đối thủ: sự đa dạng trong danh mục sản phẩm không chỉ mang lại doanh thu mà còn giúp họ chống đỡ tốt hơn trước các biến động thị trường.
Sự sụt giảm nghiêm trọng của Nissan không chỉ là một vấn đề nội bộ mà còn là bài học quý giá cho toàn ngành ô tô. Việc phát triển xe thuần điện là xu hướng không thể đảo ngược, nhưng các hãng xe cần tìm được điểm cân bằng phù hợp để thích nghi và phát triển bền vững trong một thế giới ngày càng biến động.