Áp suất lốp – đơn giản mà quan trọng

Thảo luận trong 'Lốp (vỏ) xe' bắt đầu bởi 4banhteam, 28/10/19.

  1. 4banhteam

    4banhteam New Member

    Áp suất lốp
    Hãy đưa danh mục kiểm tra áp suất lốp vào danh sách các công việc cần làm khi bạn chăm sóc xe. Việc này không chỉ tốt cho xe mà còn đặc biệt cần thiết để đảm bảo tuổi thọ lốp. Nếu bạn thường xuyên kiểm tra sẽ giúp tiết kiệm được một khoản chi phí nhiên liệu hàng tháng và hơn thế còn là kiểm soát tốt hơn chi phí cho lốp. Mỗi mẫu xe sẽ đi kèm với một biểu đồ lốp được làm dưới dạng nhãn dán ở trên khung cửa của người lái xe. Và điều quan trọng là phải thực hiện đúng theo các biểu đồ mà nhà sản xuất hướng dẫn, điều đó giúp tránh rủi ro và đảm bảo điều kiện hoạt động tốt nhất theo thiết lập của hệ thống treo. Sau đây là một số yếu tố bị ảnh hưởng trực tiếp bởi áp lực lốp.
    [​IMG]
    1. Mức tiêu thụ nhiên liệu
    Một mức áp suất không khí không chính xác ở lốp có thể dẫn đến giảm hiệu quả nhiên liệu trong trường hợp lốp xe bị non. Vì khi đó chiếc xe sẽ phải làm việc nhiều hơn để duy trì tốc độ cùng với đó là lực cản lăn cao hơn. Tuy nhiên lốp xe cũng không nên quá căng vì điều này sẽ giảm sự tiếp xúc của lốp với mặt đường dẫn đến khó khăn trong xử lý.
    2. Chi phí
    Giữ áp suất ở mức chuẩn sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí cũng là điều rất dễ hiểu. Ngoài tiết kiệm được một khoản từ nhiên liệu, bạn còn có thể tiết kiệm chi phí để sửa chữa và thay thế lốp. Tuổi thọ lốp kéo dài hơn đồng nghĩa với việc thay thế ít đi và các hư hao trong quá trình sử dụng cũng giảm xuống.
    3. Tuổi thọ của lốp
    Việc đảm bảo đúng áp suất không khí là rất quan trọng để đảm bảo lốp mòn đồng đều. Lốp xe quá non sẽ khiến lốp hấp thụ nhiệt nhanh và nóng hơn. Hơn thế nữa lốp non thường có xu hướng bị mòn các cạnh ngoài (hay còn gọi là vai) của lốp. Nhưng một lốp xe quá căng cũng sẽ khiến phần trung tâm của lốp bị mòn quá nhanh.
    Ngoài việc kiểm tra áp suất lốp đang dùng, bạn cũng nên chú ý tới cả áp suất của lốp dự phòng. Theo lời khuyên của các chuyên gia thì bạn nên để áp suất của lốp dự phòng lớn hơn một chút so với lốp đang sử dụng. Vì lốp dự phòng thường ít được chú ý, nên đến khi đem ra sử dụng chúng thường có áp suất quá thấp. Việc duy trì áp suất bình thường cao hơn sẽ khiến lốp dự phòng luôn ở điều kiện sẵn sàng sử dụng.
    Áp suất lốp phải được kiểm tra và điều chỉnh khi lốp nguội. Lốp xe thường bị nóng lên khi di chuyển, điều này khiến áp suất bên trong lốp tăng lên. Vì thế nếu kiểm tra áp suất khi lốp còn nóng sẽ dẫn đến không chính xác.
    Nitơ vs không khí
    [​IMG]
     
    Khí nhắc đến việc bơm lốp xe bằng khí nitơ chắc chắn trong đầu một số người sẽ xuất hiện một loạt các nghi vấn. Như tại sao ta nên làm điều đó? Nó có đắt tiền? Trong thực tế thì nên sử dụng nitơ hay không khí để bơm lốp xe? Và hơn thế nữa, có phải khí nén được bơm lốp xe bình thường đã có 80% nitơ phải không?
    Nitơ là một khí trơ trong hóa học, không độc hại, không cháy. Vì là một khí trơ nên nó không thể kết hợp với bất cứ chất khí nào khác ở bất kỳ nhiệt độ nào. Tác dụng cơ bản nhất của nitơ là giúp giữ độ ẩm tối thiểu trong lốp xe.
    Một tính chất cơ bản khác khiến khí nitơ được sử dụng là vì các phân tử của nó lớn hơn oxy và tốc độ khuếch tán thấp hơn so với không khí. Vì độ khuếch tán thấp hơn, dẫn đến nó giữ được áp suất trong lốp ổn định trong thời gian lâu hơn. Một lốp xe có áp suất không khí thấp thường gây ra tình trạng nóng lên. Còn lốp được bơm với nitơ do áp lực chuẩn và mát hơn so với không khí nén, do đó rất hữu ích trong bất kỳ điều kiện nào. Một lốp xe mát hơn tức là áp lực lên lốp trong khi di chuyển sẽ thấp hơn và lớp vỏ lốp cũng ít bị mòn hơn nhờ nhiệt độ thấp.
    Nhiệt độ cao do quãng thời gian di chuyển quá dài sẽ có xu hướng gây nổ lốp. Lốp được bơm bằng nitơ có tỷ lệ nổ giảm đi 90%. Điều này là rất quan trong trọng thực tế đối với các xe khách chạy nhiều giờ trên đường cao tốc, dưới áp lực của hành khách và hàng hóa sẽ rất dễ bị đe dọa bởi nổ lốp. Vì vậy trong thực tế, các nhà sản xuất khuyên khách hàng của họ nên bơm lốp bằng khí nitơ, nhất là các mô hình lốp hiệu suất cao.
    Vậy câu hỏi quan trọng nhất là có phải bạn nên bơm lốp xe bằng khí nitơ? Vâng, khí nitơ khi bơm vào lốp đem lại hiệu quả rất tốt nhưng nó phải phù hợp với việc sử dụng của bạn. Nếu bạn là một người hay di chuyển trong thành phố với tốc độ châm rãi thì việc dùng nitơ hay không khí cũng không có quá nhiều khác biệt.
    Thường xuyên kiểm tra trực quan hông lốp
    [​IMG]
     
    Thông thường, trong một quốc gia như Việt Nam – nơi mà điều kiện giao thông không được tốt theo chuẩn quốc tế thì phần hông lốp thường xuyên bị hư hại nhiều hơn so với thiết kế của chúng. Điều này đặc biệt hay xảy ra với các dòng xe đắt tiền và dòng SUV có lốp chất lượng hơi thấp. Bạn cần thật sự cẩn thận đối với những con đường đầy ổ gà và đặc biệt trong mùa mưa khi các ổ gà đó bị ngập nước. Trong hầu hết các trường hợp, lốp xe bị hư hỏng phải được thay thế, vì ngay cả được sửa chữa thì chũng cũng không đảm bảo độ bền như ban đầu.
    Kiểm tra lốp xe bằng trực quan thì quan trọng nhất là bạn phải tìm kiếm các vết phồng rộp bất thường trên thân lốp. Đấy là một dấu hiệu cho biết lốp của bạn đã bị hư hại, có khả năng nổ khi di chuyển ở tốc độ cao và cũng dễ mất kiểm soát. Thỉnh thoảng bạn cũng nên chú ý đến thành bên trong của lốp, vì nơi đây cũng có thế xuất hiện các vết phồng đó. Những vết phồng thường sinh ra do tác động mạnh của ổ gà khi lốp va chạm với cạnh của chúng.
    Trọng Hiệp (TTTĐ)
     

trang này