2014: Cơ hội cho một trật tự mới tại Mỹ

lehung-autodaily

Administrator
Theo số liệu thống kê do tờ Autonews của Mỹ cung cấp, tính đến hết tháng 9 năm nay, các hợp đồng cho thuê xe chiếm đến 23% lượng hồ sơ đăng ký xe hơi mới tại Mỹ, tăng 13% so với thời điểm năm 2009. Trong năm 2014, nếu thị trường Mỹ tiếp tục tăng doanh số bán ra thì sẽ đánh dấu 5 năm liên tục tăng trưởng và điều này mới xảy ra lần thứ 2 kể từ năm 1930.>> Tháng 11: Honda Civic lại đánh bại Toyota Corolla>> 10 xe “hot” nhất thị trường Mỹ tháng 11Việc thuê xe nóng trở lại là hệ quả của sự đi lên của nền kinh tế Mỹ, đi kèm với đó là thủ tục vay tín dụng ngày càng dễ dàng, lãi suất thấp, khiến cho chi phí để thuê một chiếc ôtô trở nên nhẹ nhàng hơn với hầu bao của khách hàng. Để có sự tăng trưởng đáng kinh ngạc này phải nhắc đến khủng hoảng kinh tế năm 2009, thời điểm nền kinh tế Mỹ suy thoái, đóng băng tín dụng, khiến cho nhiều khách hàng hết hạn hợp đồng thuê xe đã quay lưng lại với dịch vụ này. Nhưng khi nền kinh tế có dấu hiệu phục hồi vào năm 2010, số lượng khách hàng đến với các showroom đã ngày càng tăng lên.Mazda6 hoàn toàn mới.Theo chu kỳ, hợp đồng cho thuê xe tại Mỹ thường kéo dài là 3 năm, tức là năm 2013 là thời điểm các hợp đồng thuê xe đạt mức nóng nhất kể từ năm 2010 và năm 2014 sẽ là thởi điểm đáo hạn hợp đồng thuê xe lớn nhất từ trước đến nay. Jose Munoz – chủ tịch mới được bổ nhiệm của Nissan tại thị trường Bắc Mỹ nhận định rằng một “làn sóng” khách hàng khổng lồ đang ập tới trong năm mới 2014. Và đây là thời điểm để các nhà điều hành đặt ra chiến lược tốt nhất giúp công ty mình có thể cưỡi lên con sóng lớn này.Dự đoán lượng khách hàng hết hạn hợp đồng sẽ đạt mức khổng lồ, tức là lượng khách hàng tiềm năng có thể sẽ đạt con số lịch sử, nhiều hơn cả thời điểm trước khủng hoảng 2009. Ví dụ trong năm 2014, GM dự kiến lượng hợp đồng thuê xe đáo hạn sẽ đạt con số từ 14.000 đến 20.000 mỗi tháng, trong khi năm nay con số đó chỉ duy trì ở mức trung bình khoảng 5.000 hợp đồng/tháng. Tương tự, Hyundai dự kiến sẽ có khoảng 125.000 hợp đồng thuê xe vào năm 2015, tăng gấp hơn 3 so với năm nay.Sự đáo hạn ồ ạt của các hợp đồng thuê xe giúp cho các nhà sản xuất có thể nhắm chính xác vào lượng khách hàng trung thành của mình, vì phần lớn mọi người sẽ lựa chọn thương hiệu quen thuộc để tiếp tục hợp đồng. Nhưng tất nhiên cuộc chiến khốc liệt nhất sẽ diễn ra ở lượng khách hàng mong muốn thay đổi thương hiệu vì một lý do nào đó. Và người thắng cuộc chỉ có thể là nhà sản xuất gây được thiện cảm tốt nhất với khách hàng. Các nhà sản xuất lớn đang cố gắng thay đổi các điều khoản trong hợp đồng thuê xe của mình, nhằm cắt giảm tỷ lệ thanh toán hàng tháng cho khách hàng, đem đến sự mới mẻ trong chế độ hậu mãi, và tất nhiên các showroom sẽ được chăm chút hơn rất nhiều so với thời điểm 4 năm trước – thời điểm đen tối nhất khi doanh số bán hàng giảm xuống thấp nhất trong suốt 3 thập kỷ.Ông Jim O'Sullivan , Giám đốc điều hành của Mazda tại Bắc Mỹ rất mong muốn sẽ giành được lượng lớn khách hàng từ các đối thủ của mình, ông cho biết Mazda đã thiết kế lại một loạt các mẫu xe cũ như Mazda6 sedan, Mazda3 compact hay CX-5 chính vì mục đích này. Ông nhận định thời gian tới sẽ là thời điểm tiềm năng nhất cho các nhà sản xuất tăng mạnh về thị phần.Và để thích nghi với cơ hội mới, các nhà sản xuất lớn đã có những động thái vô cùng tích cực. Trong khi các nhà sản xuất có lượng khách hàng trung thành lớn như BMW nỗ lực để giữ khách thông qua các gói hỗ trợ cũng như dịch vụ bán hàng hấp dẫn, thì các nhà sản xuất “đói thị phần hơn” như Volkswagen , Hyundai và Nissan cũng tích cực hơn trong việc giảm các khoản thanh toán và gia tăng ưu đãi.Riêng Hyundai thậm chí còn cung cấp thêm các dịch vụ kết thúc sớm hợp đồng, ví dụ như bãi miễn chi phí những tháng cuối cho thuê, để đảm bảo rằng những khách hàng hiện tại sẽ ở lại và tiếp tục hợp đồng. Đây là một chiến lược tốt để các khách hàng của Huyndai khó có thể tiếp xúc với nhà sản xuất khác vào thời điểm thị trường đang nóng như hiện nay.Tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm là cơ hội bao giờ cũng đi kèm với chút ít khó khăn. Đó là trên thực tế, khi khách hàng thuê xe gia tăng mạnh đồng nghĩa với việc số lượng khách hàng tìm đến với các hợp đồng mua xe sẽ không thể tăng bứt phá, cho dù kinh tế có hồi phục thế nào đi chăng nữa.Mọi thị trường đều có chu kỳ lên xuống của nó và đã đến lúc thị trường Mỹ lấy lại những gì đã mất sau 4 năm qua. Đây chắc chắn sẽ là cơ hội vô cùng lớn để các nhà sản xuất cải thiện thị phần cũng như thị trường lập nên một trật tự mới.Phan Liên (TTTĐ)
 
Back
Top